Những điều cần lưu ý để phòng bệnh thận

17/09/2019 10:28 GMT+7

Thận được coi là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể con người. Chức năng chính của thận là lọc các chất thải trong máu và nước dư thừa.

Việc suy giảm chức năng thận được gọi là bệnh thận. Có những tình trạng hoặc dấu hiệu cho thấy bạn có thể mắc bệnh thận. Sau đây là một số tình trạng và dấu hiệu như thế, theo trang tin The Health Site.

+ Những tình trạng bệnh

Tiểu đường

Ở người bị tiểu đường, lượng đường trong máu tăng liên tục có khả năng gây hại cho thận. Tình trạng này được gọi là bệnh thận đái tháo đường (diabetic nephropathy).

Huyết áp cao

Tăng huyết áp không được kiểm soát có khả năng làm hỏng các động mạch quanh thận, hạn chế hoặc ngăn chặn việc cung cấp máu cho các mô hiện diện quanh thận. Điều này có thể gây ra bệnh thận, theo The Health Site.

Trào ngược bàng quang niệu quảng

Trào ngược bàng quang niệu quảng (VUR) có đặc trưng là dòng nước tiểu thay vì lưu chuyển từ thận xuống bàng quang thì lại trào ngược từ bàng quang lên thận.

Viêm bể thận

Về cơ bản, viêm bể thận là nhiễm trùng thận nặng, có khả năng làm hỏng bộ phận tối cần thiết này của cơ thể.

+ Những dấu hiệu

Sự thèm ăn kém

Đây là một triệu chứng rất chung chung, nhưng sự tích tụ độc tố do chức năng thận suy giảm có thể là một trong những nguyên nhân.

Muốn đi tiểu thường xuyên

Nếu bạn cảm thấy cần đi tiểu thường xuyên hơn, đặc biệt là vào ban đêm, đây có thể là dấu hiệu của bệnh thận. Khi bộ lọc thận bị tổn thương, nó có thể làm gia tăng nhu cầu đi tiểu. Đôi khi điều này cũng có thể là một dấu hiệu của nhiễm trùng tiết niệu hoặc phì đại tuyến tiền liệt ở đàn ông, theo The Health Site.

Vọp bẻ cơ bắp

Mất cân bằng điện giải có thể là do chức năng thận bị suy giảm. Chẳng hạn, mức calcium thấp và phosphorous được kiểm soát kém có thể góp phần khiến cơ bắp bị vọp bẻ.

Sưng mắt cá chân và bàn chân

Chức năng thận giảm có thể dẫn đến việc giữ sodium, gây sưng ở chân và mắt cá chân của bạn. Sưng ở chi dưới cũng có thể là một dấu hiệu của bệnh tim, bệnh gan và các vấn đề về tĩnh mạch chân mạn tính, theo The Health Site.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.