Càng giữ càng dễ mất

14/09/2013 03:15 GMT+7

Biểu hiện muốn ly khai càng thêm rõ nét với việc hàng trăm ngàn người dân xứ Catalonia xếp thành hàng dài 400 km để thể hiện ý nguyện độc lập.

Hiến pháp Tây Ban Nha không cho phép tiến hành trưng cầu dân ý về sự ly khai của một khu vực nào đó nhưng rõ ràng điều cấm này giờ không còn có thể ngăn cản sự trỗi dậy mạnh mẽ của phong trào ly khai ở Catalonia. Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy giờ không thể chối bỏ sự tồn tại của vấn đề nan giải và nhạy cảm này nữa. Nó trở nên thời sự giữa khi ông Rajoy vẫn còn loay hoay xử lý 3 khó khăn lớn khác hiện tại là thất nghiệp cao, khủng hoảng kinh tế và bê bối trong đảng cầm quyền.

Cho tới nay, sách lược đối phó của chính phủ trung ương là viện dẫn quy định nói trên trong hiến pháp để khước từ mọi đề nghị của chính quyền Catalonia tiến hành đối thoại về vấn đề tự trị hay độc lập. Chính phủ đặt kỳ vọng vào các lực lượng dân tộc chủ nghĩa rồi dần thắng thế trước những tổ chức ở Catalonia chủ trương ly khai. Hàng người dài kỷ lục hôm 11.9 vừa qua đã cho thấy sách lược nói trên không mang lại kết quả như mong đợi. Hoạt động ở Catalonia còn được hậu thuẫn bởi sự phát triển mạnh mẽ của trào lưu ly khai ở một số nước châu Âu khác.

Càng cố giữ như thế thì Tây Ban Nha càng dễ mất Catalonia. Có lẽ vì đã nhận thức điều đó mà lần đầu tiên chính phủ tỏ ý sẵn sàng đối thoại với phe chủ trương ly khai ở Catalonia. Chính phủ phải cùng họ tìm giải pháp chứ không thể mãi dùng hiến pháp giam cầm ý nguyện của họ. 

Thảo Nguyên

>> Tàu Anh và Tây Ban Nha chạm trán ở Gibraltar
>> Người phụ nữ giàu nhất Tây Ban Nha qua đời ở tuổi 69
>> Thảm họa xe lửa ở Tây Ban Nha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.