Cảnh báo khủng bố tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN

20/11/2015 14:15 GMT+7

Thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) sáng 20.11 đặt trong tình trạng cảnh báo cao độ vì có tin báo “nguy cơ khủng bố sắp xảy ra” khi lãnh đạo các nước sắp đến dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN. ​

Thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) sáng 20.11 đặt trong tình trạng cảnh báo cao độ vì có tin báo “nguy cơ khủng bố sắp xảy ra” khi lãnh đạo các nước sắp đến dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh gặp gỡ song phương với Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia, ông Anifah Aman - Ảnh: Lam YênPhó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh gặp gỡ song phương với Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia, ông Anifah Aman - Ảnh: Lam Yên
Trước đó, tối 19.11, chỉ huy cảnh sát Malaysia, ông Khalid Abu Bakar cho biết đã có một số báo cáo về nguy cơ khủng bố có thể xảy ra tại Malaysia nhưng cảnh sát "đang chờ xác nhận lại chính xác thông tin này”. Theo Asian Correspondent, trên mạng xã hội tuần này xuất hiện thông tin cảnh báo sẽ có những kẻ đánh bom tự sát tại Kuala Lumpur và tại bang Sabah trên đảo Borneo.
Trong đợt truy quét nhằm chuẩn bị an ninh trước thềm hội nghị, cảnh sát Malaysia đã bắt 5 người vì nghi ngờ dính líu đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và một mạng lưới khủng bố trong khu vực. 
Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 27 sẽ diễn ra tại Kuala Lumpur trong hai ngày 21 và 22.11.
Cảnh báo khủng bố tại Thượng đỉnh ASEAN 34.500 binh sĩ được huy động để bảo vệ an ninh tại Thượng đỉnh ASEAN ở Malaysia - Ảnh: Lam Yên
Từ năm 2013, Malaysia đã bắt giữ 150 kẻ tình nghi, trong đó một số có âm mưu tấn công Malaysia. Căng thẳng càng tăng cao sau vụ tấn công tại Paris tuần trước làm chết 129 người. Malaysia đã huy động đến 8.500 binh sĩ và nhân viên an ninh, lực lượng chống khủng bố để bảo vệ an toàn cho hội nghị.
Được biết, hội nghị lần này có sự tham dự của lãnh đạo18 nước, gồm 10 nước  ASEAN và Mỹ, Nga, Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand, Triều Tiên.
Cảnh báo khủng bố tại Thượng đỉnh ASEAN 2Việt Nam-Malaysia nhất trí ASEAN cần phát huy vai trò trung tâm và tiếng nói chung về vấn đề Biển Đông- Ảnh: Lam Yên
Trong một diễn biến khác, tối 19.11, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Ngoại giaoMalaysia, Anifah Aman.
Hai bên đã trao đổi việc thúc đẩy ký kết Hiệp định dẫn độ và Hiệp định chuyển giao người bị kết án tù, Bản ghi nhớ thương mại về gạo cấp Chính phủ cũng như chia sẻ lo ngại tình hình Biển Đông thời gian qua tiếp tục diễn biến phức tạp, làm xói mòn lòng tin, đe doạ hoà bình, an ninh và ổn định khu vực.
Việt Nam - Malaysia nhất trí ASEAN cần phát huy vai trò trung tâm và tiếng nói chung về vấn đề Biển Đông, nhất là thực hiện hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC), ngăn ngừa xung đột ở Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.