Canh chua cá bống lá giang

28/08/2013 05:45 GMT+7

Ngoài những món quen thuộc như cá bống kho tộ, kho sả ớt... cá bống còn dùng để nấu canh chua với lá giang.

Cá bống có nhiều loại, sống chủ yếu ở sông, ven đầm, nhiều nhất là xung quanh các đìa nuôi tôm - nơi có nguồn thức ăn dồi dào mà người nuôi vãi cho tôm ăn hằng ngày.

>> Bánh căn cá cơm săn
>> Độc đáo cá trích kho rục

Canh chua cá bống lá giang
Nguyên liệu nấu canh chua - Ảnh: Ngô Mã Thiên

Cá bống mới đánh bắt còn tươi rói, đem về làm vảy, ruột thật sạch để chế biến. Ngoài những món quen thuộc như cá bống kho tộ, kho sả ớt... cá bống còn dùng để nấu canh chua với lá giang. Món này vừa giải nhiệt trong những buổi trưa hè oi bức vừa tạo cảm giác lạ miệng, bắt cơm.

Lá giang thuộc họ dây leo, mọc khắp các bìa rừng, bìa rẫy, có vị chua dịu. Theo đông y, lá giang là một bài thuốc dân gian quý, dùng để chữa các chứng: ăn uống không tiêu, bụng đầy chướng, đau dạ dày, đau nhức xương khớp... Ngoài chữa bệnh, lá giang còn được dùng để nấu canh chua với các loại thực phẩm như cá, thịt... Khi hái lá giang nấu chua phải lựa loại lá có màu xanh non, mơn mởn. Không nên lấy lá quá già sẽ bị chát và cứng.

Để có nồi canh chua ngon, trước khi nấu người nội trợ sẽ ướp cá bống với gia vị vừa phải, và dùng tay vò nhẹ cho lá giang dập sơ để tạo vị chua cho món canh. Cho vào nồi canh chua vài trái ớt đã băm nhỏ. Bắc nồi nước đã nêm đầy đủ gia vị lên bếp, đun sôi rồi thả cá vào, chờ cá chín mới cho lá giang vào theo. Khi nào lá giang đổi màu thì tắt bếp, nhấc nồi xuống. Ăn món canh chua này kèm theo chén muối ớt để chấm cá là “đúng bài” nhất.

Ngô Mã Thiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.