Dù thị trường điện ảnh Việt đang sôi động, nhưng xem ra Cánh diều năm nay vẫn “thiếu gió” vì ít phim tham dự, nhà sản xuất thì thờ ơ và chuyện ai đoạt giải vàng cũng chỉ là “so bó đũa chọn cột cờ”.
Nhà làm phim tư nhân thờ ơ
Theo nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát - Phó chủ tịch thường trực Hội Điện ảnh VN, số lượng phim Việt ra rạp tính từ 1.1 - 31.12.2018 là 35 phim, và thống kê riêng từ đầu năm nay đến hết tháng 3, có 12 phim VN phát hành tại rạp. Tuy nhiên, ở giải thưởng Cánh diều lần này, số phim tham dự giải chỉ có 14 phim (tính cả 2 phim chiếu trong năm 2019 là Trạng Quỳnh, Vu quy đại náo), thiếu nhiều phim nổi đình đám trên thị trường, chẳng hạn hai phim đang “hot” có doanh thu cao nhất nhì hiện nay là Hai Phượng và Cua lại vợ bầu. 12 phim dự giải là do tư nhân sản xuất, chỉ có 2 phim Thạch Thảo và Nơi ta không thuộc về có yếu tố nhà nước.
tin liên quan
14 phim điện ảnh tham gia tranh giải Cánh diều vàngCũng trong khuôn khổ lễ trao giải Cánh diều, tọa đàm Sáng tác điện ảnh, truyền hình 2018 quy tụ nhiều quan chức điện ảnh, các đạo diễn khu vực hãng phim nhà nước và đông đảo giới nghiên cứu lý luận phê bình, nhưng tuyệt nhiên vắng bóng các đạo diễn đương thời đang làm phim, cũng như các nhà sản xuất tư nhân. Trong hội trường, chỉ có sự xuất hiện của đạo diễn Mai Thế Hiệp - “cha đẻ” bộ phim Thạch Thảo - dự án được nhà nước tài trợ 70% kinh phí, đặt hàng thực hiện.
Sự thờ ơ của các nhà làm phim tư nhân với giải thưởng điện ảnh thường niên này cho thấy các đơn vị sản xuất tư nhân đang thực sự không mặn mà mang phim thi thố Cánh diều. Tuy nhiên, nhà phê bình lý luận điện ảnh Đoàn Tuấn cho rằng: “Chất lượng phim Việt năm qua không tới đâu nên cũng có thể là nguyên nhân họ tránh không tham dự giải thưởng. Phim hài thì nhảm nhí, rẻ tiền; phim hành động đa số sử dụng kỹ xảo chứ không phải tài nghệ thực của diễn viên, mà kỹ xảo thì lại sử dụng cũ kỹ như các phim trong khu vực châu Á cách đây 10 năm; còn kịch bản thì đi mua lại thứ có sẵn để làm...”.
|
Tìm “vàng” khi so bó đũa
|
Chính vì thế, không khó nhận ra ứng cử viên nào sáng giá trong số 14 phim năm nay theo tiêu chí của giải: đề cao tác phẩm có dấu ấn sáng tạo trong nghệ thuật thể hiện, mang đậm bản sắc dân tộc, giàu giá trị nhân văn và đạt hiệu quả xã hội tích cực. Hiện Song lang được ghi nhận có sự trau chuốt về xúc cảm và nghệ thuật trong dàn dựng (hạn chế là làm chưa tới với cảm xúc lửng lơ cho người xem), và là ứng cử viên số 1 của giải vàng do phim đề cập đến bộ môn nghệ thuật cải lương. TS Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh (Bộ VH-TT-DL), ghi nhận: “Song lang là một trong những tác phẩm hướng tới giá trị nghệ thuật, tới bản sắc dân tộc và điều đó cần được khuyến khích, động viên”.
Dễ dàng thấy Song lang của đạo diễn Leon Quang Lê chỉ phải cạnh tranh với Người bất tử của đạo diễn Victor Vũ để giành giải Cánh diều vàng Phim truyện điện ảnh hay nhất, cũng như ở giải Đạo diễn xuất sắc nhất. Xét về độ hoành tráng, chuyên nghiệp, Người bất tử hơn hẳn Song lang nhưng phim lại bị bất lợi ở câu chuyện dàn trải quá dài. Dù thắng hay thua ở giải vàng thì Người bất tử vẫn được ghi nhận đã đóng góp một bước tiến mới về công nghệ kỹ xảo cho điện ảnh Việt, đồng thời còn thể hiện khát khao vươn đến một tầm cao mới của một đạo diễn tâm huyết với nghề.
Tháng năm rực rỡ của Nguyễn Quang Dũng tuy thành công về doanh thu lẫn nghệ thuật, nhưng lại là phim remake (làm lại từ kịch bản nước ngoài) nên khó có cơ hội đoạt giải vàng phim hay nhất. Riêng Hoàng Yến Chibi với vai cô nữ sinh Hiểu Phương có nhiều lợi thế để giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất khi so kè với Phương Anh Đào trong phim Chàng vợ của em. Ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất sẽ là sự cạnh tranh của Quách Ngọc Ngoan (Người bất tử) - diễn xuất chín muồi, kỳ công, và Liên Bỉnh Phát (Song lang) - gương mặt mới triển vọng...
Bình luận (0)