Nhiều thuyết âm mưu được đưa ra, trong đó có việc John Barnett bị trả thù, nhất là sau khi người tố cáo thứ hai của Boeing chết do một căn bệnh lạ mới đây.
Tuy nhiên, John Barnett đã chết do tự sát, theo một báo cáo của cảnh sát công bố hôm thứ sáu, kết thúc cuộc điều tra về cái chết gây sốc của nhân viên lâu năm, người đã kiện Boeing và khẳng định ông đang bị trả thù.
Barnett, 62 tuổi, được phát hiện đã chết trong xe vào ngày 9.3 bởi vết thương do súng tự gây ra ở Charleston, Nam Carolina. Theo luật sư của ông và báo cáo vụ việc của cảnh sát, các cảnh sát đã được cử đến để tiến hành kiểm tra đối với Barnett tại khách sạn Holiday Inn khi ông không xuất hiện để lấy lời khai trong vụ kiện chống lại Boeing.
Khi đến nơi, cảnh sát phát hiện Barnett đã chết trên ghế lái của chiếc xe ở bãi đậu, trên tay đang cầm một khẩu súng ngắn. Báo cáo ban đầu của cảnh sát cũng cho biết có một tờ giấy nhắn để lại trong xe.
Tuy nhiên, các luật sư của Barnett cho biết trong một tuyên bố sau khi ông qua đời rằng việc lấy lời khai của ông sắp kết thúc và ông có vẻ đang có tinh thần tốt.
"Chúng tôi không thấy bất kỳ dấu hiệu nào ông ấy sẽ tự kết liễu đời mình. Không ai có thể tin được điều đó", luật sư của ông, Robert Turkewitz và Brian Knowles, nói vào ngày 12.3. "Cảnh sát Charleston cần điều tra vụ việc một cách đầy đủ, chính xác và cho công chúng biết những gì họ phát hiện".
Sở Cảnh sát Charleston hôm thứ sáu đã kết thúc cuộc điều tra về cái chết của Barnett, cho biết Văn phòng điều tra Quận Charleston xác định rằng Barnett đã tự sát.
Cuộc điều tra cho thấy Barnett bị bắn vào đầu ở cự ly gần và vũ khí được tìm thấy trên tay phải của ông. Theo thông cáo báo chí về cuộc điều tra của cảnh sát, người ta cũng tìm thấy một cuốn sổ ở ghế trước xe của ông cho thấy "ông đang trải qua giai đoạn đau khổ cá nhân nghiêm trọng".
Cảnh sát đã chia sẻ với CNN hình ảnh một mảnh giấy được để lại trong xe, trong đó có nhiều thông điệp chê bai nhắm vào Boeing.
Boeing không đưa ra bình luận. Vào tháng 3, công ty cho biết họ rất đau buồn trước cái chết của Barnett.
Barnett, cựu giám đốc chất lượng đã làm việc tại Boeing trong nhiều thập kỷ, nói với New York Times vào năm 2019 rằng ông đã phát hiện ra các cụm dây dẫn không an toàn trong quy trình sản xuất của Boeing mà nếu bị cắt đứt bởi các mảnh kim loại gần đó, có thể dẫn đến sự cố thảm khốc của hệ thống dây điện trên máy bay.
Kể từ những cảnh báo công khai đầu tiên của Barnett về Boeing, công ty này đã có một số sai sót nghiêm trọng về an toàn và chất lượng, bao gồm cả vụ nổ phích cắm cửa trên chiếc 737 Max ngay sau khi cất cánh vào tháng 1. Điều đó khiến Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố trong tuần này rằng Boeing có thể phải đối mặt với truy tố hình sự vì lịch sử các vấn đề an toàn.
Bình luận (0)