Cảnh sát lao xuống hồ Xuân Hương cứu người: 'Bằng mọi cách cứu chị ấy'

22/08/2015 12:26 GMT+7

(TNO) 9 giờ 30 sáng nay 22.8, Cảnh sát PCCC Lâm Đồng tổ chức lễ biểu dương, khen thưởng nóng chiến sĩ Nguyễn Bách Hoài Vũ (20 tuổi), thuộc phòng tham mưu Cảnh sát PCCC Lâm Đồng, người đã có hành động dũng cảm lao xuống hồ Xuân Hương cứu một phụ nữ.

(TNO) 9 giờ 30 sáng nay 22.8, Cảnh sát PCCC Lâm Đồng tổ chức lễ biểu dương, khen thưởng nóng chiến sĩ Nguyễn Bách Hoài Vũ (20 tuổi), thuộc phòng tham mưu Cảnh sát PCCC Lâm Đồng, người đã có hành động dũng cảm lao xuống hồ Xuân Hương cứu một phụ nữ.

Nguyễn Bách Hoài Vũ đón nhận Thư khen và hoa chúc mừng của lãnh đạo PCCC Lâm Đồng
Như Thanh Niên Online đã phản ánh trưa 21.8, khi chạy xe máy qua khu vực cầu Ông Đạo, Hoài Vũ thấy một phụ nữ chới với dưới hồ Xuân Hương (TP.Đà Lạt, Lâm Đồng), không ngần ngại nguy hiểm Vũ dừng xe, lao xuống hồ cùng một thanh niên khác (chưa rõ tên) cứu được người phụ nữ đưa lên bờ.
Đúng lúc đó, bác sĩ Nguyễn Xuân Tạo, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - chống độc Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng đi ngang đã dừng xe dùng phương pháp ép tim ngoài lồng ngực và hô hấp nhân tạo, đã giúp tim người phụ nữ đập trở lại và dần hồi tỉnh. Sau đó, người phụ nữ được xe cấp cứu chở đến bệnh viện tiếp tục hồi phục sức khỏe.
*PV Thanh Niên Online có cuộc trao đổi ngắn với Hoài Vũ ngay tại lễ tuyên dương.
Nguyễn Bách Hoài Vũ sinh ra và lớn lên tại xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng), bố mẹ Vũ hiện đang công tác tại UBND xã Hoài Đức.
* Vũ biết bơi từ lúc nào?
- Ở quê Hoài Đức (Lâm Hà) có nhiều ao, hồ nuôi cá và trữ nước tưới cà phê, nên lúc nhỏ em và chúng bạn thường ra ao tắm, khi học lớp 6 (12 tuổi) em biết bơi.
* Có bao giờ Vũ bơi ở hồ Xuân Hương chưa?
- Dạ chưa. Nhưng em nghe nói nước hồ Xuân Hương lạnh lắm.
* Lý do nào mà Vũ quyết định lao xuống hồ cứu người phụ nữ?
- Khi đi qua cầu Ông Đạo em thấy nhiều người đứng quanh hồ nhìn một người đang đuối nước, với trách nhiệm một chiến sĩ cảnh sát PCCC em tấp nhanh xe máy để gần bùng binh phun nước rồi cởi vội chiếc áo cảnh phục lao ngay xuống cứu người. Cùng lúc đó có một thanh niên khác cũng lao xuống hồ cứu người.
* Cảm giác của Vũ khi cứu được người thế nào?

Do vội vàng em lao xuống hồ; khi cứu được người em mới sực nhớ chiếc điện thoại trong túi quần. Chiếc điện thoại đó em mới mua 8 triệu đồng cách đây vài tuần. Hiện em đang gởi sửa chữa không biết có sửa được không.

 

Nguyễn Bách Hoài Vũ

- Khi em bơi ra hồ tiếp cận được người phụ nữ thì cô ta đã đuối lắm rồi, em và anh thanh niên kia cùng phối hợp nâng và dìu người phụ nữ vào sát bờ, lúc đó có thêm vài người khác đến hỗ trợ đưa lên bờ. Sau khi xốc nước lại có bác sĩ hỗ trợ kịp thời nên người phụ nữ được cứu sống, em rất mừng.
* Khi lao xuống hồ Vũ có sợ nguy hiểm không?
- Không! Em tự tin mình biết bơi và nghĩ phải bằng mọi cách cứu người phụ nữ đang chới với, giơ tay dưới hồ.
* Lúc lao xuống nước vũ mặc nguyên quần có cả điện thoại iPhone 5 chưa kịp lấy ra?
- Dạ đúng, do vội vàng em lao xuống hồ; khi cứu được người em mới sực nhớ chiếc điện thoại trong túi quần. Chiếc điện thoại đó em mới mua 8 triệu đồng cách đây vài tuần. Hiện em đang gởi sửa chữa không biết có sửa được không.
* Bố mẹ Vũ ở quê biết tin Vũ cứu người chưa?
- Chiều hôm qua lãnh đạo gọi điện về nhà báo tin cho bố mẹ em biết. Sau đó bố mẹ điện thoại gặp em nói rất vui khi con trai đã có hành động đẹp, dũng cảm cứu người.
* Sau thời gian nghĩa vụ quân sự Vũ có mong muốn ở lại ngành Cảnh sát PCCC không?
- Em đi nghĩa vụ quân sự từ đầu năm 2015, được tuyển vào ngành công an, sau 4 tháng huấn luyện nghiệp vụ em được điều về Cảnh sát PCCC lâm Đồng từ ngày thành lập cách đây 2 tháng. Em mong ước được ở lại ngành lâu dài sau thời gian thực hiện nghĩa vụ.
* Chúc Vũ nhiều sức khỏe và niềm vui cuộc sống.
Đại tá Đào Ngọc Cần, Giám đốc Cảnh sát PCCC Lâm Đồng đã gởi thư khen cùng tiền thưởng 5 triệu đồng và biểu dương hành động dũng cảm của chiến sĩ Nguyễn Bách Hoài Vũ, nhờ đó kịp cứu sống phụ nữ đang đuối nước.
Lãnh đạo Cảnh sát PCCC kêu gọi đoàn viên, thanh niên, chiến sĩ Cảnh sát PCCC Lâm Đồng học tập tấm gương dũng cảm, không ngại nguy hiểm của chiến sĩ Vũ, hành động của Vũ đã thể hiện sinh động tinh thần “Vì nước quên thân vì dân phục vụ” .
Ông Đào Ngọc Cần chỉ đạo Phòng tham mưu và cán bộ, chiến sĩ sớm xác định được danh tính người thanh niên đã cùng chiến sĩ Hoài Vũ nhảy xuống hồ Xuân Hương cứu người ( sau đó lặng lẽ rời hiện trường), để kịp thời khen thưởng vì đó là hành động rất cao cả.
Với bác sĩ Nguyễn Xuân Tạo, đại tá Đào Ngọc Cần cũng đề nghị Phòng tham mưu của đơn vị làm việc với Sở Y tế và Ban giám đốc Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng kịp thời khen thưởng, vì nhờ bác sĩ Tạo cứu chữa kịp thời nên người phụ nữ được cứu sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.