Canh sìa tần ô

13/01/2014 03:05 GMT+7

Cứ mỗi độ đông về, lũ trẻ quê tôi rất thích ra đồng mò sìa về cho mẹ làm cơm. Ngoài cái tên ngồ ngộ: sìa, bà con quê tôi còn quen gọi nó với cái tên con vọp vọp hay dộp dộp.

 Canh sìa tần ô
Sìa chuẩn bị nấu canh - Ảnh: Hòa Nhơn

Sìa thuộc họ nghêu sò, chủ yếu sống dưới bùn trong các hồ, ao, đầm, kênh, rạch. Mỗi khi nghe tiếng động là chúng ngậm miệng chặt lại chui xuống bùn trốn, chúng di chuyển bằng cách thè lưỡi ra bơi trong nước. Khi nước ở những con kênh hay vùng ao hồ lắng đọng, nhìn từ trên xuống có thể thấy những cái lỗ hẹp, đó là nơi trú ẩn của sìa, chỉ cần thò tay vào đó là có thể bắt ngay được nó. Nếu nước quá đục không thấy được các lỗ hẹp ấy, dùng tay quơ qua quơ lại trong bùn cũng có thể bắt được sìa, vì lẽ đó, người quê tôi còn gọi là đi mò sìa.

Sìa có thể làm được nhiều món ngon như hấp, nướng, nấu cháo, băm chả... nhưng phổ biến nhất trong bữa cơm gia đình là dùng sìa nấu canh với tần ô. Trước khi chế biến, cần ngâm sìa qua nước vo gạo một đêm để hết mùi tanh của bùn, cũng như giúp làm sạch các chất nhờn và rêu mốc bám trên mình nó. Sau khi ngâm sìa, đem ra rửa sạch bằng nước lạnh nhiều lần và để ráo. Nấu canh sìa rất dễ. Đầu tiên cho vài lát gừng vào nồi nước đun sôi. Cho sìa vào luộc qua khoảng 5 phút rồi múc ra đĩa, tách bỏ phần vỏ, lấy phần thịt ướp với bột ngọt, tiêu, nước mắm, hành tím băm nhỏ cùng vài lát ớt xắt nhỏ trong 5 - 10 phút. Tiếp đến, phi dầu thơm, cho sìa vào xào qua xào lại để thấm gia vị rồi đổ nước luộc sìa lúc nãy vào. Khi nước trong nồi sôi, cho rau tần ô đã rửa sạch vào. Trong quá trình nấu, để nước canh không có màu đục nên hớt lớp bọt nổi lên bề mặt bỏ đi. Đợi đến khi nồi canh sôi bùng lại thì tắt bếp để rau không bị nhũn sẽ mất ngon.

Những ngày giáp tết, không khí se lạnh ùa về, thèm một tô canh sìa nấu tần ô, không cách nào khác, tôi cũng lon ton theo mấy đứa cháu ra đồng mò sìa. Khi cho tay vào vũng nước lạnh thấu bắt sìa, miền ký ức sống lại và dù trời rét căm căm, lòng vẫn thấy ấm áp vô cùng.

Hòa Nhơn

>> Ngọt mát canh rau ngót
>> Nấu canh rau lang ngon
>> Canh rau lủi
>> Canh rau muống
>> Canh rau muống chả cua
>> Canh rau tập tàng 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.