Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đội vốn ngàn tỉ: Đồng Nai đã có ý kiến từ 2022

Lê Lâm
Lê Lâm
13/09/2023 13:27 GMT+7

Đầu năm 2022, Đồng Nai đã có ý kiến với Bộ GTVT liên quan đến chi phí giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Liên quan đến chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đội vốn hơn 3.600 tỉ đồng, ngày 16.3.2022, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng đã ký văn bản (số 2617) gửi Bộ GTVT trình bày ý kiến bổ sung về dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

Đồng Nai đã có ý kiến với Bộ Giao thông Vận tải từ đầu năm 2022 - Ảnh 1.

Khu vực thuộc phạm vi xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, hiện mặt bằng chưa được giải phóng

LÊ LÂM

Cụ thể, văn bản của UBND tỉnh Đồng Nai cho biết dự kiến địa phương phải giải tỏa trắng khoảng 2.843 hộ dân để GPMB cho cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Kèm theo đó phải xây dựng 4 khu tái định cư để bố trí nơi ở cho người dân. 

Theo văn bản của UBND tỉnh Đồng Nai, qua rà soát sơ bộ chi phí GPMB của các dự án lân cận trên địa bàn, chi phí GPMB của dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được đơn vị tư vấn khái toán thấp hơn so với mặt bằng chung của dự án đã và đang được địa phương triển khai thu hồi đất.

"UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo đơn vị tư vấn cập nhật lại chi phí GPMB của dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cho phù hợp với tình hình thực tế", văn bản nêu.

Trước đó, chiều 9.9.2023, trong khuôn khổ buổi làm việc của Ủy ban Kinh tế Quốc hội với UBND tỉnh Đồng Nai về các dự án trọng điểm trên địa bàn (trong đó có dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu), đại diện Bộ GTVT cũng có mặt và trình bày báo cáo về dự án này.

Đồng Nai đã có ý kiến với Bộ Giao thông Vận tải từ đầu năm 2022 - Ảnh 2.

Ủy ban Kinh tế Quốc hội thị sát khu tái định cư Long Đức (tái định cư cho dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) ngày 9.9 vừa qua

NGUYỄN ANH

Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu, chi phí GPMB cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dự kiến tăng hơn 3.600 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư được Quốc hội thông qua. Lý do đội vốn là đơn vị tư vấn xác định giá đền bù, GPMB ban đầu như tổng mức đầu tư được Quốc hội thông qua. Tuy nhiên, khi địa phương phê duyệt đơn giá đền bù thì giá đất đã thay đổi, dẫn đến chi phí bồi thường tăng lên.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài 53,7 km, đi qua 2 tỉnh Đồng Nai (34,2 km) và Bà Rịa-Vũng Tàu (19,5 km). Giai đoạn 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có 4 - 6 làn xe (tùy theo đoạn tuyến) với tổng vốn đầu tư 17.829 tỉ đồng.

Dự án được chia thành 3 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 do tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư; dự án thành phần 2 do Bộ GTVT làm chủ đầu tư và dự án thành phần 3 do tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu làm chủ đầu tư.

Dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1 được khởi công vào tháng 6.2023, dự kiến đưa vào khai thác năm 2026. Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi vào hoạt động sẽ rút ngắn khoảng cách từ TP.HCM và Đồng Nai đi Bà Rịa-Vũng Tàu và ngược lại, giảm tải cho quốc lộ 51. Tuy nhiên, công tác thi công hiện nay còn chậm do vướng mặt bằng.


Bình luận (2)

avatar-user
linh dao

Mở rộng Quốc lộ 51, làm các cầu vượt ,nút giao...sẽ nhanh và ít tốn kém hơn

Trả lời 1 1 năm trước
avatar-user
Trung Nguyen

Tào lao. Quốc lộ 51 là đường hỗn hợp ô tô, xe máy, xe đạp. Cao tốc là đường chỉ dành riêng cho ô tô. Phải có một đường cao tốc mới giúp cho kinh tế phát triển. Mở rộng quốc lộ 51 thì chi phí giải tỏa mặt bẳng cao hơn nữa vì nhà dân đã chật kín hai bên quốc lộ, lấy đâu ra mà nhanh hơn. Hơn nữa quốc lộ 51 đã quá tải rồi, có mở rộng cũng không thể rộng bằng việc làm thêm một đường mới.

Trả lời 1 năm trước
avatar-user
Đỗ Nguyễn Mạnh

Phải có người chịu trách nhiệm cho sự trì trệ chứ, làm tốn kém rất nhiều, chỉ toàn báo chí nói ra, khi gặp thì “khó quá, đền bù không tương xứng, thiếu vật tư…,cuối cùng thì chẳng có ai chịu trách nhiệm hết

Trả lời 0 1 năm trước
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.