Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ năm 2022: Hình hài xây dựng đến đâu?

Nam Long
Nam Long
02/01/2022 13:12 GMT+7

Đến nay, tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài gần 23 km, vốn đầu tư 4.820 tỉ đồng, đã triển khai thi công được 11 tháng.

Giải phóng mặt bằng đạt hơn 97%

Ông Phạm Đức Trình, Trưởng phòng Điều hành dự án 4 (Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận), cho biết dự án Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được khởi công từ tháng 1.2021, tổng chiều dài tuyến khoảng 22,97 km (trong đó qua địa phận tỉnh Vĩnh Long 12,53 km và tỉnh Đồng Tháp 10,44 km).

Đến nay, mặt bằng đã bàn giao cho nhà thầu được 22,38/22,97 km (đạt 97%), trên thực tế còn vướng 1,535 km (116 hộ dân).

Toàn cảnh nơi đặt cầu Mỹ Thuận 2 (song song cầu Mỹ Thuận hiện hữu) kết nối tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ.

XUÂN PHÚC

Trong đó, địa phận tỉnh Vĩnh Long đã bàn giao được 12,09/12,53 km (đạt 96%), còn vướng 99 hộ với khoảng 1,27 km; địa phận tỉnh Đồng Tháp đã bàn giao được 10,28/10,44 km (đạt 98%), còn vướng 17 hộ với khoảng 0,25 km.

Bên cạnh đó, các công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng gồm tuyến đường điện trung - hạ thế; ống cấp nước… đơn vị phối hợp với ngành chức năng và chính quyền địa phương đã di dời được một phần; các vị trí còn lại, địa phương đang phê duyệt thiết kế, hoàn thiện thủ tục để di dời.

Đơn vị thi công đóng cọc bê tông cốt thép dự ứng lực trên tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

XUÂN PHÚC

“Dự án đã triển khai thi công hơn 11 tháng, mặt bằng hiện tại vẫn còn vướng khoảng 1,535 km, tình trạng mặt bằng xôi đỗ và vướng hạ tầng kỹ thuật nên nhà thầu chưa thể triển khai thi công đồng loạt trên tuyến. Đặc biệt, các đoạn vướng mặt bằng có thời gian gia tải chờ lún từ 12 - 14 tháng, nếu không được bàn giao đúng tiến độ sẽ ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành chung của dự án”, ông Trình nói thêm.

Đắp cát đến cao độ cắm bấc thấm đoạn không vướng mặt bằng

XUÂN PHÚC

Vượt qua Covid-19, đáp ứng tiến độ đề ra

Ông Trình cũng cho biết, thời điểm dịch Covid-19 bùng phát cũng làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án, tuy nhiên được sự hỗ trợ của Bộ GTVT, chính quyền địa phương có dự án đi qua đã tạo điều kiện cho thuận lợi phục vụ dự án và sự cố gắng của các nhà thầu nên dự án đáp ứng tiến độ đề ra. Toàn dự án đã huy động đã 355 cán bộ kỹ thuật, lái máy; 136 xe, máy thiết bị, đang triển khai tổng cộng 34 mũi thi công.

Đơn vị thi công đóng cọc dự ứng lực trên tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

XUÂN PHÚC

Hiện tại, tổng khối lượng đắp cát đến cao độ cắm bấc thấm đoạn không vướng mặt bằng là 1.002.631 m3, tương đương 18,5/20,1 km (đạt 92%); đắp cát đường gom được 98.322 /217.778 m3 (đạt 45,15%).

Thi công cắm bấc thấm: Khối lượng đạt 5.265.202/7.812.984 m (đạt 67,39%)… Bên cạnh đó, đơn vị đã triển khai được 18/19 cầu (còn 1 cầu trên tuyến QL80 chưa có mặt bằng). Giá trị sản lượng đến nay đã thực hiện đạt khoảng 700/2.667 tỉ đồng (đạt 26,25%), tương đương với kế hoạch đề ra.

Một đoạn trên tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được san lấp cát

XUÂN PHÚC

Tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, là một đoạn của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, kết nối từ TP.HCM - Cần Thơ dài 120 km. Đây cũng là một bộ phận của trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông, kết nối các tỉnh miền Tây với TP.HCM và các tỉnh miền Đông. Sau khi tuyến cao tốc này hoàn thành, kết hợp với tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận được kết nối bởi cầu Mỹ Thuận 2 sẽ tạo thành tuyến cao tốc hoàn chỉnh từ TP.HCM - Cần Thơ.

Khi toàn tuyến cao tốc này, sau khi hoàn chỉnh sẽ rút ngắn thời gian đi từ TP.HCM đến Cần Thơ chỉ còn gần 2 tiếng so với 3 - 4 tiếng như hiện nay trong điều kiện thông thoáng. Giảm áp lực giao thông, tai nạn giao thông trên QL 1.

Quy mô dự án

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có điểm đầu tại Km107+363,08, thuộc địa phận P.Tân Hòa, TP.Vĩnh Long, Vĩnh Long; Điểm cuối tại nút giao Chà Và (giao với QL1, trùng với điểm đầu dự án cầu Cần Thơ), thuộc địa phận xã Thuận An, TX.Bình Minh, Vĩnh Long.

Công nhân đang lu nền đường

XUÂN PHÚC

Tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đi qua địa phận 3 huyện, 1 thị xã và 1 thành phố, bao gồm H.Châu Thành (Đồng Tháp); H.Long Hồ, H.Bình Tân, TX.Bình Minh và TP.Vĩnh Long (Vĩnh Long). Cao tốc được thiết kế với tốc độ 100 km/h cho giai đoạn xây dựng hoàn chỉnh với 6 làn xe, bề rộng nền đường 32 m. Giai đoạn một của dự án quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, bề rộng cầu 17,5 m, vận tốc 80 km/h. Tổng mức đầu tư hơn 4.820 tỉ đồng. Thời gian thi công dự kiến 24 tháng, cơ bản hoàn thành năm 2022 và đưa vào sử dụng năm 2023.

Các trụ móng cầu Mỹ Thuận 2 đang dần thành hình

XUÂN PHÚC

Riêng cầu Mỹ Thuận 2, là 1 phần thuộc dự án tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, có tổng chiều dài 6,61 km đi qua địa phận 2 tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long, thực hiện theo hình thức đầu tư công, tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỉ đồng. Cầu Mỹ Thuận 2 nằm song song với QL1 và vượt qua sông Tiền, cách 350 m về phía thượng lưu so với cầu Mỹ Thuận hiện hữu, do Ban quản lý Dự án 7 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Phần đường dẫn 2 đầu cầu dài khoảng 4,7 km, tốc độ thiết kế 100 km/h, giai đoạn trước mắt phân kỳ quy mô 4 làn xe, giai đoạn hoàn chỉnh đầu tư xây dựng 6 làn xe. Phần cầu chính dài gần 2 km, đầu tư hoàn chỉnh với 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, bề rộng mặt cầu 25 m... Dự kiến hoàn thành năm 2023.

Tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, là một đoạn của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, kết nối từ TP.HCM - Cần Thơ dài 120 km. Đây cũng là một bộ phận của trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông, kết nối các tỉnh miền Tây với TP.HCM và các tỉnh miền Đông. Sau khi tuyến cao tốc này hoàn thành, kết hợp với tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận được kết nối bởi cầu Mỹ Thuận 2 sẽ tạo thành tuyến cao tốc hoàn chỉnh từ TP.HCM - Cần Thơ. Khi toàn tuyến cao tốc này, sau khi hoàn chỉnh sẽ rút ngắn thời gian đi từ TP.HCM đến Cần Thơ chỉ còn gần 2 tiếng so với 3 - 4 tiếng như hiện nay trong điều kiện thông thoáng. Giảm áp lực giao thông, tai nạn giao thông trên QL1.

Xe đang lu cát phần đường dẫn cầu Mỹ Thuận 2

xuân phúc

Người dân mong công trình sớm hoàn thành

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ hoàn thành sẽ giúp người dân cũng như việc giao thương hàng hóa ở các tỉnh miền Tây với TP.HCM và các tỉnh miền Đông thuận tiện, giúp giảm chi phí và tăng thu nhập.

Công nhân đang đóng trụ móng cầu Mỹ Thuận 2

XUÂN PHÚC

Anh Trần Vũ Anh (31 tuổi, tài xế ngụ xã Mỹ Hòa, TX.Bình Minh, Vĩnh Long) chia sẻ, anh có xe tải và thường vận chuyển hàng hóa thuê cho các vựa trái cây ở địa phương đi các chợ đầu mối ở TP.HCM. Thông thường, một chuyến đi từ TX.Bình Minh đến TP.HCM mất từ 3 - 4 tiếng nếu đường thông thoáng, còn nếu kẹt xe là có khi mất 5 - 6 tiếng.

“Đường thoáng mình chạy một mạch sẽ tiết kiệm thời gian và đỡ tốn nhiên liệu hơn, chứ gặp kẹt xe phải lên số, xuống số liên tục, tốn thời gian và nhiên liệu lắm. Nghe nói xây dựng tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cánh tài xế như tôi mừng lắm vì sẽ giúp đi nhanh hơn. Tôi mong tuyến đường sớm được đưa vào sử dụng”, anh Vũ Anh nói.

Một phần đường dẫn cầu Mỹ Thuận 2 đã cơ bản hoàn thành

XUÂN PHÚC

Tương tự, anh Nguyễn Thái Cường (36 tuổi, tài xế xe công nghệ ở TP.Cần Thơ) cho biết, tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ hoàn thành kết nối với tuyến Mỹ Thuận - Trung Lương sẽ giúp anh có thể chạy thêm mỗi ngày thêm một chuyến xe nữa. “Bình thường, mỗi ngày chạy được từ 1 - 2 chuyến, nếu đường cao tốc kết nối được TP.Cần Thơ và TP.HCM thì tôi có thể chạy một ngày từ 2 - 3 chuyến. Không riêng tôi mà chắc cánh tài xế ai cũng mong nhà nước làm nhanh tuyến cao tốc này để di chuyển nhanh hơn và thuận tiện hơn”, anh Cường hy vọng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.