Cặp song sinh nghèo học giỏi và ước mơ giản dị

Lê Thanh
Lê Thanh
22/07/2020 07:52 GMT+7

Dẫu cho cuộc sống khó khăn, nhưng hai chị em Lương Mỹ Trinh và Lương Mỹ Dung (cùng là học sinh lớp 12A8, Trường THPT Bùi Thị Xuân, Q.1, TP.HCM) vẫn vượt qua tất cả để 'bội thu' những kết quả học tập đáng ngưỡng mộ.

Trinh và Dung khá nổi tiếng ở Trường THPT Bùi Thị Xuân bởi không chỉ học giỏi mà còn khiến giáo viên, bạn bè trong trường… lẫn lộn, không thể phân biệt được.
Chị em song sinh này nhận vô số giải thưởng từ các cuộc thi học sinh giỏi. Năm học 2017 - 2018, cả hai đều đạt huy chương vàng môn địa lý trong kỳ thi Olympic 30/4. Cũng trong kỳ thi này diễn ra một năm sau đó, Trinh đạt huy chương bạc, Dung đạt huy chương đồng. Trong kỳ thi học sinh giỏi toàn thành phố mới diễn ra, cả hai tiếp tục cùng nhau đạt hạng nhì môn địa lý.
Cả hai cũng đã “nắm tay nhau” cùng đạt học sinh giỏi suốt 11 năm liền. Trong học kỳ 1 năm học 2019 - 2020, Trinh có điểm trung bình 8,9, Dung 8,5, xếp hạng nhất và nhì lớp 12A8. Cả hai còn tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Hội ở trường cũng như ở địa phương.
Cặp song sinh này có hoàn cảnh hết sức khó khăn, gia đình thuộc diện hộ nghèo, bố mẹ không có công việc ổn định, thường xuyên đau ốm. Cả gia đình 5 người sinh sống trong một căn nhà chật hẹp, chưa đầy 9 m2 trên đường Võ Văn Kiệt (P.Cầu Ông Lãnh, Q.1, TP.HCM). “Đây là nhà tình thương của chính quyền địa phương hỗ trợ cho gia đình”, ông Lương Diệu Hòa (63 tuổi), ba của 2 nữ sinh, cho biết.
Ông Hòa hằng ngày chạy xe ôm mưu sinh. “Nhưng cũng hên xui may rủi lắm. Có ngày chạy được gần một trăm ngàn đồng, có ngày ế thì chỉ được vài chục hổng chừng. Còn mẹ nó (vợ ông Hòa) làm tạp vụ, đi từ trưa đến khuya, thu nhập cũng ba cọc ba đồng. Nhiều khi để có đủ tiền ăn cũng là điều không thể”, ông Hòa tâm sự.
Những ngày được nghỉ học ở trường, ngoài việc nhà, hai chị em còn làm thêm (phục vụ quán nước - PV) để kiếm thêm tiền phụ bố mẹ.
“Nhà tôi không có tài sản gì cả. Tài sản duy nhất là Trinh và Dung. May mắn thay, cả hai chị em đều học giỏi khiến tôi hạnh phúc vô cùng, quên đi những cực khổ thường ngày”, ông Hòa chia sẻ và chỉ về phía bức tường treo đầy những giấy khen, huy chương của Trinh và Dung với ánh mắt tự hào.
Vất vả là vậy, nhưng Trinh cho biết: “Em không thấy buồn vì hoàn cảnh của gia đình. Em thấy ba mẹ vất vả như thế, cố gắng làm lụng để kiếm kế sinh nhai, có tiền nuôi hai chị em ăn học nên càng thương bố mẹ nhiều hơn”.
Còn Dung tâm sự: “Những khó khăn có thể khiến người khác chùn bước, nhưng với hai chị em, đó là động lực để cố gắng thật nhiều, quyết tâm học thật giỏi để sau này có công việc làm ổn định phụ giúp ba mẹ”.
Trinh và Dung đều có nguyện vọng nộp đơn xét tuyển vào khối A1 (toán, lý, Anh văn) để theo học ngành quản trị kinh doanh, Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) sau kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.
Hỏi về ước mơ sau này, Trinh nói không có ước mơ gì lớn lao cả. Đơn giản là mong bố mẹ, các thành viên trong gia đình khỏe mạnh, được vui vầy sum họp bên nhau mỗi ngày.
Mọi sự giúp đỡ, xin gửi về Báo Thanh Niên theo thông tin sau: Chủ tài khoản: Báo Thanh Niên. Số tài khoản: 14710000000115 - Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển VN - chi nhánh Ba Tháng Hai, TP.HCM. Hoặc Báo Thanh Niên sẽ nhận trực tiếp tại tòa soạn, các văn phòng đại diện trong cả nước. Nội dung ghi: Giúp đỡ hai chị em Lương Mỹ Trinh và Lương Mỹ Dung (lớp 12A8, Trường THPT Bùi Thị Xuân, Q.1, TP.HCM). Chúng tôi sẽ chuyển đến em Trinh và Dung trong thời gian sớm nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.