Cát sê ca sĩ rất… bất thường

12/04/2013 14:15 GMT+7

(iHay) Đó là nhận định của các nhà tổ chức, bầu show trong giới showbiz trong năm vừa qua.

(iHay) Mấy hôm nay dư luận tăng cường quan tâm đến vấn đề cát sê và thuế thu nhập của ca sĩ với nhiều thông tin trái chiều. Đây là việc từng gây tranh cãi nhưng đến nay tình hình vẫn khó giải quyết.

>> Nghi án" Mỹ Tâm hét giá cát sê khiến dân mạng tranh cãi
>> Ca sĩ dính tin đồn hét giá cát sê: Chuyện không mới

Cát sê ca sĩ cao thấp "tùy tình hình"

Thực tế ca sĩ cho rằng họ làm đúng quy định và “có cách” để khai thuế, đóng thuế miễn là không sai luật. Vì thế các cơ quan thuế rất khó có bằng chứng để khẳng định ca sĩ không làm tròn trách nhiệm. Dù vậy, có vẻ như vẫn còn điều gì đó… không ổn trong vấn đề thu nhập “khủng” và trách nhiệm về thuế. 


Vụ cát sê 6.000 USD của Mỹ Tâm đang gây xôn xao dư luận nhiều ngày qua

Theo lời các bầu show, nhà tổ chức thì năm vừa qua cát sê ca sĩ rất… bất thường. Đôi khi tăng khoảng 20% so với năm trước nhưng có lúc lại giảm. Nghĩa là ca sĩ nhận show còn mang tính… hên xui.

Ví như trong sự kiện của một thương hiệu nước ngoài, các ngôi sao có thể nhận giá từ 4.000 đến 6.000 USD để hát 2 bài. Tuy nhiên, cũng có khi giá giảm 20-30% tùy vào tính chất chương trình.

Giá cát sê gần 6.000 USD của Mỹ Tâm mà bầu show đưa ra tại Đà Nẵng khiến dư luận quan tâm 3 ngày qua, theo những người trong ngành, thực chất là không quá cao so với mặt bằng chung hiện nay. Nhưng nó "nhạy cảm" và gây xôn xao vì liên quan đến quê hương Đà Nẵng của Mỹ Tâm và tính chất chương trình.

Mỹ Tâm
Vụ Mỹ Tâm "hét giá cát sê" khiến dư luận quan tâm hơn về thu nhập và trách nhiệm đóng thuế của ca sĩ

Vì thế mức giá gần 6.000 USD (sau đó tính tròn thành 110 triệu đồng) cho show hát tại chương trình Lễ hội trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng là rất phản cảm. Phần cát sê của Kasim Hoàng Vũ mà mẹ ca sĩ này cho biết khoảng 30 triệu đồng coi như đã rất “hữu nghị” so với các ca sĩ khác…

Suy cho cùng rất khó để đưa ra kết luận đúng sai về con số trên bởi cát sê lúc này còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố: mối quan hệ, ý nghĩa, hình thức show diễn… Một số ca sĩ ngôi sao tâm sự, có lúc tưởng chừng thu nhập rất cao (tính theo show) trung bình mỗi tháng thu về từ 400 đến 600 triệu đồng, nhưng đôi lúc chỉ từ 200 đến 400 triệu đồng.

Theo lời ông bầu Hoàng Tuấn thì cát sê năm qua không cao bằng các năm trước vì tình hình kinh tế chung nhưng một vài ca sĩ vẫn hét giá cao, nếu… hên thì được chấp nhận còn không cũng không vấn đề gì.

Theo tìm hiểu của iHay.vn, giá của các show diễn có nhà tài trợ hoặc có tính thương mại thì ca sĩ nhận ít nhất khoảng 30 triệu đồng/show (ca sĩ bậc trung) và 100-140 triệu đồng (cho ngôi sao lớn).

 Cát sê ca sĩ và những con số còn…lỏng lẽo
Rất khó để kiểm soát thu nhập ca sĩ - Ảnh: N.S

Thắt chặt cả đơn vị tổ chức

 
5 năm qua từ khi Hồ Ngọc Hà lập công ty thì tất cả các khoản chi tiêu, thu nhập, hợp đồng đều có công ty của Hà lo. Riêng về việc đóng thuế của cá nhân Hà thì sau khi trừ các khoản lo cho con, các khoản từ thiện (có giấy xác nhận) cá nhân và những khoản có thể khấu trừ theo luật thuế quy định... Hà đều đóng đầy đủ và dĩ nhiên là không nhiều. Việc đóng thuế cá nhân Hà cũng làm rất chuyên nghiệp có kế toán trưởng hướng dẫn
Mẹ Hồ Ngọc Hà

Đem vấn đề thu nhập đi hỏi một loạt ca sĩ tại TP.HCM, tất nhiên không ai công khai con số thực của mình. Tuy nhiên, có một thực tế hiện nay là trong hợp đồng thương lượng, khoảng 90% ca sĩ đưa ra con số mà họ hưởng trọn. Một số ít ca sĩ có công ty riêng mới nhận đủ cát sê và xuất hóa đơn đỏ lại cho nhà tổ chức. Thế nên số tiền 10% thuế thu nhập phần lớn hiện nay là do nhà tổ chức nộp cho cơ quan thuế nên nghệ sĩ  không phải lo.

Nói là vậy, song vấn đề là nhà tổ chức có đóng cho cơ quan thế 10% cát sê ca sĩ hay không còn là một việc khác. Ngoài ra một số ca sĩ mở công ty riêng (như trường hợp Hồ Ngọc Hà) thì những khoản thu nhập và kê khai đều tính theo luật thuế doanh nghiệp mà họ đứng tên.

Theo một giám đốc sự kiện tại TP.HCM thì có khi tiền cát sê ca sĩ, nhà tổ chức sẽ khai vào một mục đích khác ví như sân khấu, đạo cụ, âm thanh ánh sáng…. Đây có thể là một trong những nguyên nhân các cơ quan thuế dù biết thu nhập ca sĩ tính đến hàng tỉ, nhưng đóng thuế chỉ tính trên vài trăm triệu đồng.

Ông bầu Đan Trường nói thêm: “Ca sĩ ít khi hưởng trọn cát sê mà phải còn chi tiêu vào vũ đoàn, xe cộ, vé máy bay, trang phục, trang điểm và nhiều khoản khác…Vì thế họ phải tìm mọi cách để… né con số thực. Bởi nếu đóng hết trên con số thực tế thì cũng bất công đối với những khoản chi tiêu khác liên quan đến nghề”.

Thêm một thực tế khác trong các show “đặc biệt” như đám cưới, đám hỏi, khánh thành… ca sĩ và nhà tổ chức thường thương lượng nhau bằng… miệng. Vì thế con số hàng trăm triệu đồng từ phần cát sê họ được hưởng chỉ có “trời” mới biết. Hay như việc nhà tổ chức “né” phần thuế thu nhập phải đóng cho ca sĩ để cộng vào các khoản chi khác thì cơ quan thuế rất khó quản lý.

Ca sĩ cho rằng họ luôn làm tròn nghĩa vụ. Còn cơ quan thuế lại nghĩ ca sĩ vẫn… mập mờ trong việc kê khai, vẫn né và lách luật. Để tránh mập mờ, nên chăng cơ quan thuế cần kết hợp cùng các cơ quan chức năng kiểm tra chặt chẽ với nhà tổ chức để nắm rõ hơn thu nhập từ ca sĩ.

Trí Nam

>> Nghi án" Mỹ Tâm hét giá cát sê khiến dân mạng tranh cãi
>> Ca sĩ dính tin đồn hét giá cát sê: Chuyện không mới
>> Psy "hét" giá cát sê 10 tỉ cho... 30 phút biểu diễn?
>> Mỹ Tâm gửi tâm thư thanh minh vụ "hét cát sê 6.000 USD
>> Mỹ Linh nhận cát-sê "khủng" để "đấu" Hồng Nhung tại Giọng hát Việt
>> Lâm Chi Khanh phủ nhận hét cát sê 100 triệu đồng/show
>> Psy "hét" giá cát sê 10 tỉ cho... 30 phút biểu diễn?
>> Giật mình cát sê ca sĩ
>> Shia LaBeouf phủ nhận hét cát sê với "Transformers 4
>> Sao Hollywood giảm cát sê để phim được tiếp tục

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.