{
Hà Nội 27oC Nhiều mây
  • An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Cầu Cái Bát vùng biên giới xuống cấp trầm trọng, người dân nôn nao chờ cầu mới

Bắc Bình
nbbacbinh@gmail.com
15/09/2022 09:16 GMT+7

Cầu 3/2 bắc qua kênh Cái Bát (xã Hưng Điền, H.Tân Hưng, Long An ) xuống cấp nghiêm trọng khiến việc vận chuyển hàng hóa của gần 400 hộ dân vùng biên giới gặp rất nhiều khó khăn. Người dân nơi đây nôn nao khởi công xây cầu mới.

Làm nhà mới cũng khó khăn!

Xã Hưng Điền (H.Tân Hưng, Long An) thuộc vùng biên giới với Campuchia. Ấp Ba Gò của xã có gần 400 hộ dân với hơn 1.000 nhân khẩu sống chủ yếu bằng nghề trồng lúa, nuôi bò. Tuy cách trung tâm xã Hưng Điền chỉ hơn 2km, nhưng do tuyến đường độc đạo vướng phải cầu 3/2 bắc qua kênh Cái Bát (thường gọi cầu Cái Bát) đã xuống cấp trầm trọng nên đời sống người dân nơi đây gặp rất nhiều khó khăn.

Những xe lôi chở gia súc như thế này qua cầu Cái Bát đã vượt mức trọng tải cho phép

BẮC BÌNH

Cầu Cái Bát bề ngang 2m, dài hơn 40m và do cầu xuống cấp nghiêm trọng từ nhiều năm qua nên chính quyền địa phương chỉ cho xe có tổng trọng lượng dưới 1,5 tấn được đi qua.

Bà Ngân Thị Hướng (ấp Ba Gò, xã Hưng Điền) chia sẻ. “3 đứa con tôi đi làm công nhân ở H.Đức Hòa, Long An gửi tiền về tích góp nhiều năm và trúng 2 vụ lúa nên năm ngoái gia đình quyết định xây nhà cấp 4. Thế nhưng, do cầu chỉ cho xe có tổng trọng lượng 1,5 tấn, trong khi xác xe đã gần cả tấn rồi và như vậy vật liệu mỗi lần chở từ trung tâm xã ra chỉ được có 500 kg. Cũng đâu có cách nào khác, vì nếu liều cho xe tải lớn qua cầu mà sập cầu thì đổ nợ. Do phải chia nhỏ vật liệu ra để chở nên giá vật liệu tăng hơn 100 triệu đồng, số tiền này đối với người nông dân không nhỏ đâu”.

Những phương tiện qua kênh Cái Bát cũng gặp không ít khó khăn do cầu này đã xuống cấp

BẮC BÌNH

Hộ ông Nguyễn Văn Việt ở gần cầu Cái Bát trăn trở chia sẻ, năm nào việc mua bán lúa với thương lái Đồng Tháp cũng bị hạ giá thê thảm. Ông Việt nói: “Tới vụ là tôi mua lúa giống bên H.Tân Hồng, Đồng Tháp nên việc vận chuyển bằng ghe cũng tăng chi phí. Đến khi bán thì cũng vì cầu Cái Bát xuống cấp không thể vận chuyển bằng ghe nên thường phải bán lúa tươi rẻ hơn những ruộng bên kia cầu tầm 300 đồng/kg. Đau lắm mà biết làm sao được.”

Đường ống nước nương theo cầu Cái Bát bị rò rỉ

BẮC BÌNH

Tuy chính quyền địa phương nghiêm cấm xe có tổng khối lượng hơn 1,5 tấn qua cầu Cái Bát nhưng trong thực tế những xe có trọng tải lớn hơn vẫn lén lút đi qua vì sự ngặt nghèo của con đường độc đạo.

Hiện trạng cầu Cái Bát

BẮC BÌNH

Ấp Ba Gò có hơn 300 học sinh trong lứa tuổi từ mần non đến THCS. Hằng ngày, các em phải di chuyển qua cầu Cái Bát để đến trường ở trung tâm xã Hưng Điền. Các bậc phụ huynh luôn nơm nớp lo sợ.

Cầu Cái Bát cũ đã xuống cấp nghiêm trọng

BẮC BÌNH

Báo Thanh Niên vận động kinh phí xây cầu Cái Bát

Ngày 13.9, PV Báo Thanh Niên đến ấp Ba Gò, xã Hưng Điền, ghi nhận sự phấn khởi của người dân địa phương vì biết sắp có cầu Cái Bát mới.

Bà Phạm Thị Út Chắn rất vui vì cầu Cái Bát mới sắp khởi công

“Mấy hôm nay tôi thấy dân quân dọn dẹp để chuẩn bị xây cầu Cái Bát mới. Nghe họ nói Báo Thanh Niên vận động các nhà hảo tâm cùng đóng góp kinh phí xây cầu mới trọng tải lên tới 5 tấn khiến cho cả xóm tôi ai cũng mừng lắm”, bà Phạm Thị Út Chắn (62 tuổi, ngụ ấp Ba Gò) phấn khởi nói.

Một số hộ dân ở ấp Ba Gò còn cho biết sẽ kinh doanh đại lý bán phân, thuốc, vật tư nông nghiệp… vì lâu nay đầu vào bị chặn đứng do nút thắt ở cầu Cái Bát nên họ chưa làm được.

Ông Nguyễn Văn Việt, người dân sống gần cầu Cái Bát, cho biết ông rất mừng khi biết sắp có cầu Cái Bát mới trọng tải 5 tấn

BẮC BÌNH

Ông Trần Quốc Cường, Chủ tịch UBND xã Hưng Điền, cho biết việc xây cầu Cái Bát ở vị trí cách cầu Cái Bát cũ khoảng 500m rất thỏa lòng người dân và chính quyền địa phương. Bởi, từ nhiều năm qua, chính quyền xã Hưng Điền đã nhiều lần kiến nghị với cấp có thẩm quyền về thực trạng xuống cấp ở cầu Cái Bát nhưng vì nhiều lý do chưa thể phân bổ vốn.

Lực lượng dân quân địa phương đang tích cực dọn dẹp mặt bằng chuẩn bị khởi công cầu Cái Bát mới

BẮC BÌNH

Theo ông Cường, cầu Cái Bát mới sẽ được xây dựng bắc qua kênh Cái Bát ở vị trí cách cầu Cái Bát cũ khoảng 500m. Tại vị trí mới, cầu sẽ kết nối đồng bộ giữa trục đường liên ấp Ba Gò - Tân Thành - Lò Gạch ở 2 xã Tân Điền và Tân Điền B. Cầu Cái Bát mới với trọng tải 5 tấn sẽ là sức bật rất quan trọng về giao thông để người dân địa phương dễ dàng kết nối giao thương với nhau và với H.Tân Hồng (Đồng Tháp).

Tuyến hương lộ Ba Gò - Tân Thành - Lò Gạch sẽ được đồng bộ về trọng tải giao thông nếu cho cầu Cái Bát mới

BẮC BÌNH

Hiện, UBND xã Hưng Điền đang phối hợp với Phòng Kinh tế - Hạ tầng H.Tân Hưng để thực hiện hoàn thành tất cả các phần việc để khởi công cầu Cái Bát mới.

Xã biên giới Hưng Điền có khoảng 1.200 hộ dân, trong đó có 180 hộ nghèo và cận nghèo. Đời sống kinh tế của người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn vì chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Ngoài ra, gần đây chính quyền xã địa phương cũng đã tiếp nhận, hỗ trợ cho nhiều người vô gia cư di chuyển vùng sống từ Biển Hồ (Campuachia) về đây sinh sống.

Top