Câu chuyện có thật đằng sau các phim tranh giải Oscar

26/02/2016 09:00 GMT+7

Danh sách đề cử Oscar 2016 tràn ngập các bộ phim lấy cảm hứng từ những sự kiện, nhân vật có thật như The Revenant, Spotlight, The Danish Girl hay Joy.

Danh sách đề cử Oscar 2016 tràn ngập các bộ phim lấy cảm hứng từ những sự kiện, nhân vật có thật như The Revenant, Spotlight, The Danish Girl hay Joy.

Joy, Spotlight, The Danish Girl, The Revenant là những bộ phim được thực hiện từ những câu chuyện có thật - Ảnh chụp từ clipJoy, Spotlight, The Danish Girl, The Revenant là những bộ phim được thực hiện từ những câu chuyện có thật - Ảnh chụp từ clip
The Revenant - Người về từ cõi chết
Nhận được nhiều đề cử và giành chiến thắng tại những lễ trao giải điện ảnh uy tín như Quả cầu vàng, BAFTA, The Revenant đang được kỳ vọng sẽ tiếp tục làm nên kỳ tích tại Oscar 2016. Bộ phim ấn tượng này được làm từ câu chuyện có thật về Hugh Glass, một nhà thám hiểm và cũng là thợ săn cừ khôi sống ở thế kỷ 19.
Tài tử Leonardo DiCaprio thể hiện vai nhà thám hiểm Hugh Glass - Ảnh chụp từ clip

Năm 1982, Hugh Glass gia nhập nhóm thám hiểm được dẫn dắt bởi Andrew Henry để cùng đến khu vực sông Missouri và sông Grand.  Trong chuyến đi này, Glass đã bị một con gấu xám Bắc Mỹ tấn công khiến ông bị thương nặng. Không ai trong đoàn thám hiểm hy vọng Glass có thể sống sót và trong điều kiện mùa đông khắc nghiệt lúc đó, họ quyết định xây sẵn cho ông một nấm mồ, đồng thời lấy đi tất cả vật dụng cá nhân cần thiết của Glass và chạy thoát thân. Không chịu nằm chờ chết, 5 ngày sau khi bị bỏ rơi, Hugh Glass đã tìm đường vượt hàng trăm dặm để trở về trả thù những kẻ đã bỏ rơi mình.
Trước The Revenant, câu chuyện nổi tiếng này từng nhiều lần được viết thành tiểu thuyết cũng như chuyển thể thành phim điện ảnh như Man in the Wilderness, Apache Blood.
Spotlight
Bộ phim được đề cử cho hạng mục Phim xuất sắc nhất này cũng tái hiện một câu chuyện có thật đầy hấp dẫn và kịch tính của nhóm phóng viên Spotlight - những cây bút điều tra xuất sắc của tờ Boston Globe. Đầu năm 2002, ngành báo chí cũng như dư luận nước Mỹ rúng động với loạt bài điều tra của tờ báo lâu đời Boston Globe tố cáo các linh mục của Giáo hội Công giáo Boston, Mỹ nhiều lần phạm tội lạm dụng tình dục trẻ em trong nhiều thập niên qua. Loạt bài là kết quả của một năm thâm nhập, điều tra không biết mệt mỏi của nhóm Spotlight, đã giúp đưa ra ánh sáng thêm nhiều vụ bê bối tương tự ở Canada, Úc và Ireland. Nhóm Spotlight sau đó cũng giành được giải Pulitzer cao quý.
Nhóm Spotlight trong phim - Ảnh chụp từ clip
Các phóng viên, biên tập viên của nhóm Spotlight ngoài đời thật đã dành rất nhiều lời khen cho bộ phim và miêu tả rằng “bộ phim đong đầy những khoảnh khắc xúc động khiến chúng tôi không thể kiềm lòng được khi nhìn lại hành trình điều tra của mình”.
The Danish Girl - Cô gái Đan Mạch
Thành công vang dội của bộ phim The Danish Girl với diễn xuất tuyệt vời của hai diễn viên chính Eddie Redmayne và Alicia Vikander đã càng khiến câu chuyện gốc về nữ họa sĩ chuyển giới đầu tiên trên thế giới Lili Elber được nhiều người quan tâm hơn.
Họa sĩ Einar Wegener (ảnh đầu) và hình ảnh của anh sau khi chuyển giới - Ảnh: Twitter
Lili Elber vốn được sinh ra là một chàng họa sĩ lịch lãm, đầy tài năng với cái tên Einar Wegener. Anh cũng có một tình yêu say đắm và rồi nhanh chóng xây dựng gia đình cùng Gerda, nữ họa sĩ chuyên vẽ tranh minh họa, khi mới 22 tuổi. Tuy nhiên trong một lần được vợ nhờ mặc trang phục nữ để cô vẽ tranh, Einar đã phát hiện ra cảm xúc lạ và giới tính thật ẩn bên trong mình. Từ đó, Einar bắt đầu ăn mặc như nữ giới và chung sống với vợ như hai chị em.
Hai diễn viên chính Eddie Redmayne và Alicia Vikander trong cảnh quay người vợ nhờ chồng ướm thử chiếc váy để vẽ tranh - Ảnh chụp từ clip
Tuy nhiên khác với trong phim khi Einar chỉ trải qua hai lần phẫu thuật chuyển giới thì ngoài đời thật, nhân vật này đã phải lên bàn mổ đến 5 lần. Sau khi trở thành Lili Elbe, cô cũng đã bắt đầu cuộc sống mới với một người đàn ông trước khi qua đời vào năm 1931, ngay trước sinh nhật lần thứ 50 do biến chứng từ cuộc phẫu thuật cấy ghép tử cung. Còn người vợ Gerda sau này cũng tái hôn với một sĩ quan quân đội. Nhưng cuộc hôn nhân này không mấy hạnh phúc khiến Gerda quyết định ly dị vài năm sau đó và trở về Đan Mạch sống cho đến những năm cuối đời.  
Joy - Người phụ nữ mang tên "Niềm Vui" 
Không khốc liệt như The Revenant hay nhiều nút thắt kịch tính như Spotlight nhưng chính câu chuyện gần gũi và đầy ý nghĩa được lấy cảm hứng từ cuộc đời của nữ doanh nhân nổi tiếng Joy Mangano đã giúp Joy tạo được dấu ấn riêng tại Oscar 2016.
Nữ diễn chính Jennifer Lawrence (trái) và bà Joy Mangano ngoài đời thực - Ảnh chụp từ clip
Dù phải liên tục đương đầu với nhiều khó khăn trong cuộc sống từ khi còn nhỏ đến áp lực tiền bạc và hôn nhân lúc trưởng thành nhưng chưa bao giờ Joy chấp nhận buông xuôi. Không chỉ vậy, cô còn ấp ủ ý tưởng tạo ra “cây lau nhà kỳ diệu” có khả năng xoay 360 độ mà đã rất quen thuộc ngày nay để giảm bớt gánh nặng việc nhà cho các bà nội trợ. Từ một người mẹ đơn thân vất vả một mình nuôi ba đứa con, Joy Mangano đã xây dựng nên cơ nghiệp hàng tỉ USD với Shopping Network Home (Kênh mua sắm qua truyền hình) và công ty Ingenious Designs.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.