Câu chuyện giáo dục: Giáo dục học sinh hòa nhập, cần sự nhiệt tâm của giáo viên

14/08/2019 09:02 GMT+7

Từ năm học 2018, Bộ GD-ĐT có quy định mới về giáo dục học sinh (HS) khuyết tật. Theo đó, diện HS này không còn bố trí học riêng ở những lớp, trường chuyên biệt, mà học chung với HS bình thường ở các trường phổ thông.

Cách làm này khá hợp lý. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bất cập mà chúng tôi đã phản ảnh trên Thanh Niên trong số báo trước đây.
Những năm gần đây, tỷ lệ HS hòa nhập không hề giảm xuống, mà ngược lại có phần tăng lên. Đáng chú ý, số em bị khuyết tật về thân thể giảm nhưng khiếm khuyết về tinh thần lại tăng. Trong đó, chủ yếu trẻ mắc các bệnh như tự kỷ, trầm cảm, rối loạn hành vi tâm lý… Chỉ tính riêng Q.Tân Phú (TP.HCM), nếu năm học trước các trường THPT ở đây chỉ nhận giáo dục diện HS này chưa đến chục em, một số trường không có thì năm học vừa qua, trừ Trường THPT Trần Phú là không có HS đăng ký học, còn lại 3 trường Tây Thạnh, Tân Bình, Lê Trọng Tấn, mỗi trường đều nhận trên 20 HS nhập học vào lớp 10, không qua xét tuyển. Lý giải cho điều này, một chuyên gia tâm lý học đường cho rằng do ngày nay trẻ có quá nhiều sự tác động bên ngoài từ gia đình, xã hội, và từ sự tự hình thành nhân cách bản thân. Trên hành trình phát triển ấy, chỉ cần trẻ “đi chệch đường ray” là sẽ dễ phát sinh tiêu cực về tâm sinh lý, về nhân cách.
Chia sẻ kinh nghiệm về giáo dục HS hòa nhập, nhiều giáo viên cho rằng cần có sự kiên trì, nhẫn nại, nhất là có phương pháp giáo dục phù hợp mới mong hiệu quả. Trước hết, phải tìm hiểu kỹ đối tượng, nhu cầu, khả năng để xây dựng kế hoạch giáo dục riêng cho từng em và các hoạt động giáo dục hỗ trợ khác. Từ đó lựa chọn phương pháp giảng dạy cho phù hợp. Quan trọng nhất là, trên cơ sở “đặc thù” của từng em, người dạy cần đưa ra phương hướng, mục tiêu riêng dựa trên mục tiêu chung của cả lớp, nếu không các em sẽ dễ bị “bỏ rơi” vì cùng học chung với HS phổ thông bình thường.
Thầy Nguyễn Quang Đạt, Hiệu trưởng Trường THPT Tây Thạnh, cho biết: “Phải coi việc giáo dục HS hòa nhập là một hoạt động nhân đạo của nhà trường. Nhà trường và giáo viên không nên quá áp lực, nặng nề về thành tích thi đua. Phải có sự nhiệt tâm, đồng cảm, chia sẻ, dành tình thương yêu như cha mẹ các em… Như vậy mới mong mục tiêu giáo dục đạt được kết quả!”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.