Câu chuyện 'số hóa' để mở rộng thị phần bán lẻ của BVBank

12/10/2023 09:00 GMT+7

Chuyển đổi số không chỉ là việc tất yếu trong thời đại ngày nay, mà với Ngân hàng Bản Việt - BVBank, đó là hướng cạnh tranh để mở rộng mạnh mẽ thị phần bán lẻ trong cuộc đua dịch chuyển bán lẻ của các ngân hàng.

Sự linh hoạt của BVBank trong số hóa

Câu chuyện BVBank - một ngân hàng (NH) cỡ vừa và nhỏ chuẩn bị chuyển sàn niêm yết - có những bước phát triển trên thị trường bán lẻ nhờ chuyển đổi số được nhà đầu tư quan tâm. So với các NH quy mô, tiềm lực lớn hơn, đây không phải là câu chuyện dễ dàng. Câu trả lời được minh chứng bằng rất nhiều hoạt động, con số cụ thể, hơn thế nữa được khắc họa rõ nét bằng "sự linh hoạt" của BVBank. Chỉ có con đường số hóa mới giúp NH dễ dàng phát triển sản phẩm và dịch vụ mới từ các công nghệ tài chính sáng tạo như fintech đến việc cải tiến các dịch vụ tài chính truyền thống.

Câu chuyện 'số hóa' để mở rộng thị phần bán lẻ của BVBank - Ảnh 1.

Ngân hàng số hóa để mở rộng thị trường bán lẻ

Trần Thanh

Nguồn lực và sự đầu tư không phải là yếu tố cạnh tranh của BVBank trong cuộc đua số hóa, chính vì vậy, lựa chọn ưu tiên của BVBank là trải nghiệm của khách hàng để có thể nhìn thấy được sớm các kết quả do chuyển đổi số mang lại, phản ánh trực tiếp qua các chỉ số kinh doanh như tăng trưởng số lượng khách hàng, tăng trưởng doanh thu từ kênh số, mức độ hài lòng của khách hàng… Bên cạnh đó, BVBank cũng xác định rõ chuyển đổi số không thể chỉ diễn ra tại các kênh mà khách hàng tiếp xúc, vì đó mới là "phần nổi", còn "phần chìm", và là nền tảng phải thực hiện chính là các quy trình vận hành nội bộ. Có như vậy, quá trình chuyển đổi số mới là xuyên suốt, liên tục từ ngoài vào trong - khi khách hàng tiếp cận, yêu cầu sử dụng dịch vụ, sản phẩm, và từ trong ra ngoài - khi tổ chức cung cấp dịch vụ, sản phẩm đến khách hàng.

Số lượng khách hàng tăng trưởng mỗi năm trung bình 50%

Cách đây gần 5 năm, trong khi nhiều NH còn e dè với việc thử nghiệm mở tài khoản định danh điện tử, BVBank là một trong những ngân hàng tiên phong thử nghiệm và thành công, trở thành một trong các NH đầu tiên ứng dụng mở tài khoản định danh eKYC cho khách hàng. Bên cạnh đó, việc hợp tác chặt chẽ với các công ty fintech để xây dựng các dịch vụ tài chính sâu hơn trong hoạt động cho vay, sản phẩm tiết kiệm… khi các platform số mở rộng cách tiếp cận khách hàng và phân phối sản phẩm vượt trội so với con đường truyền thống, cũng là một hướng đi của nhà băng này. Đến nay những tiện ích nổi bật như: mở thẻ tín dụng online, các hình thức thanh toán/chuyển tiền đa dạng (QR, số điện thoại, nickname), ứng vốn nhanh, đầu tư chứng chỉ quỹ… BVBank đều đã triển khai để tăng trải nghiệm cho khách hàng. Hay việc ra đời của NH tự động Digimi+ với hàng loạt tiện ích mở - nhận thẻ trực tiếp, nộp/rút tiền bằng CCCD, thẻ hoặc QR, BVBank cũng là một trong các NH tiên phong triển khai.

Câu chuyện 'số hóa' để mở rộng thị phần bán lẻ của BVBank - Ảnh 2.

Tính đến giữa năm 2023, số lượng khách hàng của BVBank đã hơn 1,5 triệu khách hàng, góp phần lớn bởi sự phát triển của ngân hàng số. Trước đó trong năm 2022, BVBank cũng đã ghi nhận lượng khách hàng mới tăng tới 70% trong khi giao dịch qua kênh số tăng gần gấp đôi so với năm 2021.

Tính trung bình mỗi năm, số lượng khách hàng mới của BVBank tăng trưởng 50% và số lượng giao dịch đều tăng gấp đôi so với năm trước đó. Mức tăng trưởng vượt trội này đúng như với mục tiêu mà ban lãnh đạo NH từng chia sẻ vào năm 2021: "Đặt mục tiêu số lượng giao dịch và giá trị giao dịch qua kênh ngân hàng số trong giai đoạn 2021-2023 dự kiến trung bình tăng trưởng mỗi năm gấp đôi so với năm trước. Song song NH truyền thống, BVBank tiếp tục khai thác yếu tố linh hoạt để đưa NH số phát triển, tạo dựng vị thế BVBank trở thành NH số có chỉ số sinh lời tốt và là một trong các NH mang đến trải nghiệm tốt nhất".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.