|
Dự án này được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt năm 2000, do Sở GTVT làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư 143,8 tỉ đồng, chia làm nhiều gói thầu, trong đó, Tổng công ty xây dựng Thăng Long trúng thầu gói 1 (phần cầu) với giá trị là 70 tỉ đồng, thanh toán bằng tiền mặt và quỹ đất theo tỉ lệ 50/50.
Tháng 5.2002, công trình được khởi công xây dựng, tháng 7.2006 được nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Tỉnh Quảng Ninh đã thanh toán phần tiền mặt cho Tổng công ty xây dựng Thăng Long, phần còn lại trả bằng đất tại khu Đồng Xá, H.Vân Đồn.
Ngày 24.6.2011, hơn 5 năm sau khi công trình được nghiệm thu, đưa vào sử dụng, UBND tỉnh Quảng Ninh có quyết định phê duyệt quyết toán dự án. Theo đó, tổng chi phí đầu tư dự án là 128 tỉ đồng. Theo quyết định này, gói thầu số 1 cũng được điều chỉnh từ 70 tỉ lên 89 tỉ đồng, khiến nhà thầu được nhận số tiền 54 tỉ thay vì 35 tỉ đồng như ban đầu.
Ngày 29.3.2012, UBND tỉnh ra quyết định điều chỉnh giá trị phần đất phải thanh toán cho Tổng công ty xây dựng Thăng Long từ 35 tỉ đồng lên 101 tỉ đồng, nghĩa là đã có hơn 66 tỉ đồng đã nằm ngoài quyết toán cầu Vân Đồn. Việc này, theo một quan chức của Bộ Xây dựng là sai vì nếu đã có quyết định quyết toán dự án thì không được điều chỉnh giá trị trúng thầu.
Chỉ là "tiền ảo"
Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Minh, GĐ Sở Tài chính tỉnh Quảng Ninh cho biết: "Đây chẳng qua là việc làm bất đắc dĩ để thanh toán cho nhà thầu. Lẽ ra họ (Tổng công ty xây dựng Thăng Long) phải nhận đất từ năm 2005-2006, nhưng đến năm 2010-2011 mới quay lại lấy đất. Vì vậy, năm 2011, các ngành của tỉnh phải họp lại và quyết định điều chỉnh giá trị dự án theo mức giá đất mới, đây là lý do vì sao mức tổng quyết toán lại đội lên thêm 66 tỉ đồng, chứ ngân sách không phải bỏ thêm 66 tỉ đồng để trả cho nhà thầu".
Tuy nhiên, ông Minh cũng thừa nhận việc tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Ninh điều chỉnh quyết toán lên thêm 66 tỉ đồng “tiền ảo" là chưa đúng với quy định.
"Lẽ ra chúng tôi phải báo cáo Bộ Tài chính và các ban ngành để xin chỉ đạo, hướng dẫn cho trường hợp đặc biệt này để dư luận không hiểu lầm và thấy phản cảm. Chúng tôi sẽ chờ đến khi có kết luận chính thức của Thanh tra Chính phủ để bàn cách khắc phục sao cho đúng quy định của pháp luật", ông Minh nói.
Linh Linh - Mộc Lan
>> Thông xe đường Bến Vân Đồn
>> Nghiên cứu xây dựng Khu hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn
Bình luận (0)