Cây lâu năm trước Dinh Độc Lập bị đốn hạ: Công ty Cây xanh nói gì?

05/09/2020 13:45 GMT+7

Ngày 4.9, nhiều người dân TP.HCM bất ngờ khi thấy cây lâu năm trước Dinh Độc Lập (Q.1, TP.HCM) bị đốn hạ vì nhìn bề ngoài cây vẫn khỏe, tươi tốt lá cành. Công ty Cây xanh nói gì về việc này?

Sáng 4.9, người dân TP.HCM đi ngang khu vực trước Dinh Độc Lập (Hội trường Thống Nhất) bất ngờ khi chứng kiến cảnh công nhân đang đốn hạ một cây to, nhiều người đã chụp ảnh đăng lên mạng xã hội chia sẻ sự tiếc nuối vì thấy cây vẫn khỏe và tươi tốt lá cành.
Đây là cây lim sét (hay còn gọi lim xẹt) được đánh mã số 199 trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, có độ cao hơn chục mét, đường kính thân cây khoảng 80cm. Khu vực trước Dinh Độc Lập được người dân ví như "lá phổi xanh" của thành phố, vì vậy, việc đốn hạ cây khiến nhiều người thấy ngạc nhiên.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Lê Công Phương, Giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh (gọi tắt là Công ty Cây xanh) cho biết, cây lim sét này được trồng ở trước Dinh Độc Lập khoảng năm 1975.
Qua công tác kiểm tra cây xanh, Công ty Cây xanh ghi nhận cây lim sét này có tình trạng thân nghiêng ra đường, bọng gốc, bọng nơi phân cành, rễ bạnh vè, bị nấm gốc cây.
Với tình trạng trên và nhằm đảm bảo an toàn khu vực, Công ty Cây xanh đã có văn bản đề xuất đốn hạ cây lim sét trên.

Phần gốc cây bị mục ruỗng

Ảnh: Công ty Cây xanh

Ngày 29.11.2019, Hội trường Thống Nhất có văn bản về phương án xử lý một số cây xanh. Trong đó nhất trí phương án đốn hạ cây lim sét mã số 199 trước cổng Hội trường Thống Nhất, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.1.
Tiếp theo, ngày 5.8.2020, Trung tâm Hạ tầng kỹ thuật thông qua đề xuất đốn hạ cây xanh trên địa bàn các quận: 1, 3, 8, 10, 11 và Q.Bình Tân. Trong đó có thực hiện đồn hạ cây lim sét mã số 199 phân loại 3 tại đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa.
Do đó, ngày 4.9.2020, nhân viên Công ty Cây xanh đã đốn hạ cây lim sét này. Sau khi đốn hạ và đào gốc, công ty ghi nhận cây lim sét trên có tình trạng rễ kém phát triển, gốc cây bị bọng, mục ruỗng.
Theo ông Phương, các cây xung quanh khu vực này đang trong quá trình chăm sóc nên phát hiện gì thì sẽ có báo cáo đánh giá để xin hướng xử lý ngay lập tức.

Sau khi đốn hạ và đào gốc, công ty ghi nhận cây lim sét trên có tình trạng rễ kém phát triển, gốc cây bị bọng, mục ruỗng

Ảnh: Công ty Cây xanh

Công ty thường xuyên kiểm tra hệ thống cây xanh đường phố và trong các công viên, mảng xanh mà công ty đang thực hiện duy tu, chăm sóc bảo dưỡng để đề xuất chủ đầu tư thực hiện các công tác như thu gọn tán, cắt thấp, lấy nhánh khô, cắt tỉa cành nhánh nặng tàn trong mùa ra trái, đốn thay thế các cây chết khô, sâu bệnh,…
Bên cạnh công tác thu gọn tán, cắt thấp, lấy cành kho, cắt tỉa cành nhánh nặng tàn trong mùa ra trái, Công ty Cây xanh vẫn tăng cường kiểm tra phát hiện kịp thời các cây xanh có nguy cơ mất an toàn; cây bị chết khô; cây bị khiếm khuyết, hư hại (sam, mục, bọng), các hành vi vi phạm xâm hại đến hệ thống cây xanh đường phố và trong các công viên, mảng xanh để đề xuất xử lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.