CEO Huawei phủ nhận tin đồn cấp phép 5G cho một số công ty Mỹ

07/11/2019 07:28 GMT+7

Theo ông Nhậm Chính Phi - người sáng lập kiêm CEO Huawei, công ty ông chưa hề tiếp xúc với công ty Mỹ nào về chuyển giao công nghệ 5G của họ để giảm bớt lo ngại bảo mật như một số trang đưa tin.

Trước đó, một giám đốc của Huawei chia sẻ với Reuters hồi tháng 10 rằng, hãng đang tham gia đàm phán vòng đầu với một số công ty viễn thông Mỹ về khả năng cấp phép công nghệ của hãng, nhưng cũng bỏ ngỏ về khả năng thành công do đây mới chỉ là giai đoạn đầu và có lẽ sẽ phải mất một thời gian dài nữa để đi đến thống nhất.
Ý tưởng về trả phí một lần để cấp phép quyền sử dụng các bằng sáng chế 5G của Huawei, giấy phép, mã nguồn và những tài nguyên liên quan ban đầu được đưa ra trong một bài phỏng vấn của New York TimesEconomist hồi tháng 9 qua. Tuy nhiên, nó vẫn còn chung chung và không rõ có sự quan tâm nào từ các công ty của Mỹ hay không.
Theo ông Nhậm Chính Phi, "hiện không có công ty Mỹ nào trao đổi trực tiếp với chúng tôi, bởi các bên trung gian tiếp cận với chúng tôi không nhất thiết phải là đại diện của các công ty lớn từ Mỹ, vì đây rõ ràng là một cách tiếp cận khó khăn cho cả hai. Chỉ khi có ai đó sẵn sàng tới và trao đổi về vấn đề này thì chúng tôi mới có thể tìm một ngân hàng đầu tư trung gian để đứng ra tham gia thỏa thuận và hợp tác. Nhưng hiện nay thì chưa có ai”.
Chính phủ Mỹ lo ngại các thiết bị mạng của Huawei có thể bị chính quyền Trung Quốc do thám, khiến công ty này bị đưa vào danh sách đen và bị cấm giao dịch với các công ty cũng như công nghệ có xuất xứ từ Mỹ, thậm chí họ còn thuyết phục các đồng minh không sử dụng công nghệ 5G của Huawei. Ngoài cấm vận, Mỹ còn đưa ra các cáo buộc với Huawei về gian lận tài chính, vi phạm các biện pháp trừng phạt của Mỹ với Iran và trộm cắp bí mật thương mại. Huawei phủ nhận mọi cáo buộc mà Mỹ đưa ra và cho rằng họ đang bị đối xử bất công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.