Chia sẻ tại Đại hội cổ đông thường niên 2024 sáng 21.6, ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, cho hay số lượng máy bay của hãng thiếu hụt khá nhiều.
Trong đó, lỗi phải thu hồi động cơ Pratt&Whitney (PW) trên dòng máy bay Airbus khiến VNA đang dừng 11 chiếc, dự kiến cuối năm sẽ dừng tiếp 6 chiếc. Do thời gian sửa chữa bảo dưỡng kéo dài 250 - 300 ngày nên dự kiến việc thiếu hụt máy bay sẽ kéo dài hết năm 2024 và giảm dần vào giữa năm 2025.
Hãng đã có các giải pháp để khắc phục tình trạng thiếu hụt đội máy bay như tái cơ cấu các đường bay, giảm các đường bay thấp điểm để chuyển sang giờ cao điểm và các đường bay hiệu quả hơn. Đặc biệt, hãng tiếp tục mở các đường bay mới. Hiện tại, các đường bay quốc tế cũng quay trở lại, trừ một số đường bay đi Nga, Myanmar…
Theo ông Lê Hồng Hà, dự kiến khoảng tháng 10, hãng sẽ mở đường bay đi Munich, đánh giá nguồn lực để mở đường bay đi Milan vào tháng 3.2025, xem xét đường bay Bắc Âu vào cuối 2025.
“Doanh thu đường bay quốc tế tăng trưởng mạnh so với 2023 với mức tăng 45%, đóng góp 65% tổng doanh thu của hãng và quay lại gần mức 2019. Các đường bay quốc tế đang đem lại hiệu quả và lợi nhuận cho VNA trong nửa đầu năm”, ông Hà nói.
Tuy nhiên, hiện tại, đường bay đi Trung Quốc - thị trường lớn và quan trọng của VNA cũng như hàng không Việt Nam phục hồi chậm so với dự báo chung. 5 tháng đầu năm, thị trường Trung Quốc giảm khoảng 55% so với trước dịch Covid-19. Hãng đang xem xét để mở lại dần các đường bay đi Trung Quốc trong thời gian tới, như đường bay Thành Đô.
Với đường bay Nhật Bản, khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam mới đạt 60% so với 2019, đây là thị trường quan trọng với du lịch Việt Nam và VNA nhưng phục hồi chậm.
Với đường bay Mỹ đã được hãng chính thức mở từ 2022, theo ông Hà, “đây là đường bay quan trọng về mặt chính trị - xã hội, được ấp ủ xây dựng sau hơn 20 năm đánh giá”. Về mặt tài chính, đường bay đi San Francisco (Mỹ) chưa đạt chi phí đủ trên tổng chi phí.
“Các đường bay dài vẫn là thách thức lớn với các hãng hàng không do sức cạnh tranh rất lớn. Nhưng đóng góp của đường bay Mỹ với VNA khá quan trọng, đem lại hiệu quả tốt khi các đường bay khác chưa phục hồi”, ông Hà cho hay.
Đáng chú ý, với dòng máy bay C919 do Trung Quốc nghiên cứu và sản xuất mới đây, theo CEO Vietnam Airlines, đây là một nhà sản xuất máy bay đối trọng với các nhà sản xuất máy bay của châu Âu.
“VNA có quan tâm tới dòng máy bay này, đã lập tổ đề án làm việc và theo sát tiến trình xin các giấy phép về tiêu chuẩn của dòng máy bay này để đáp ứng tiêu chuẩn an toàn của thế giới”, ông Hà nhấn mạnh.
CEO Vietnam Airlines cũng cho biết, năm 2023, ngành hàng không tiếp tục đứng trước nhiều trở ngại đến từ xung đột địa chính trị làm đứt gãy chuỗi cung ứng, giá nhiên liệu duy trì ở mức cao trên 105 USD/thùng, lãi suất và tỷ giá biến động bất lợi.
Đối với nội địa, kinh tế trong nước tăng trưởng chậm lại dẫn đến sự suy yếu về nhu cầu đi lại trong năm nay. Điểm sáng là thị trường Úc, Ấn Độ tăng trưởng tích cực, thị trường Đông Nam Á phục hồi mạnh mẽ.
Vietnam Airlines đã đạt được những kết quả sản xuất kinh doanh đáng chú ý trong năm 2023. Vietnam Airlines Group đã vận chuyển hơn 24,1 triệu lượt hành khách và 230.000 tấn hàng hóa, tăng lần lượt 16,4% và 5,8% so với cùng kỳ.
Kết quả khai thác khả quan giúp hãng đạt 93.265 tỉ đồng doanh thu hợp nhất, cao hơn cùng kỳ năm 2022 gần 30% và tiệm cận mức đỉnh năm 2019. Mức lỗ hợp nhất trước thuế giảm 5.583 tỉ đồng, giảm một nửa so với năm 2022.
Bình luận (0)