Chăm con khôn lớn

01/07/2015 05:54 GMT+7

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp trẻ phát triển toàn diện là rất quan trọng nhưng không phải người làm mẹ nào cũng biết. Bác sĩ Nguyễn Phương Anh, Giảng viên bộ môn dinh dưỡng Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP. HCM) sẽ cung cấp những thông tin bổ ích, thiết thực để chăm sóc trẻ ngày càng tốt hơn.

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp trẻ phát triển toàn diện là rất quan trọng nhưng không phải người làm mẹ nào cũng biết. Bác sĩ Nguyễn Phương Anh, Giảng viên bộ môn dinh dưỡng Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP. HCM) sẽ cung cấp những thông tin bổ ích, thiết thực để chăm sóc trẻ ngày càng tốt hơn. 

BS Nguyễn Phương Anh - Ảnh: Thiên Phú
* Một số bà mẹ thường cho con uống viên nang Omega 3 để giúp bé thông minh. Vậy xin hỏi bác sĩ, Omega 3 có vai trò như thế nào đối với sự phát triển của trẻ?
- Bác sĩ Nguyễn Phương Anh: Muốn biết vai trò của Omega 3 đối với sự phát triển trí não của trẻ thì phải biết giai đoạn phát triển hệ thần kinh của trẻ. Thông thường, bộ não con người bắt đầu tăng tốc ở giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ, sau đó tiếp tục phát triển nhanh từ lúc chào đời cho đến 2 tuổi. Kích thước bộ não của trẻ 2 tuổi đạt 75 - 80% kích thước não của người trưởng thành. Sau giai đoạn này, não vẫn tiếp tục phát triển nhưng tốc độ chậm hơn và kết thúc khi 6 tuổi. Ở độ tuổi lên 6, trẻ được bổ sung đầy đủ Omega 3 luôn có chỉ số IQ cao hơn trẻ không được bổ sung đầy đủ Omega 3. Đối với trẻ sau 2 tuổi, bộ não hầu như hoàn chỉnh, nên giai đoạn này Omega 3 chủ yếu có tác dụng tốt đến tim mạch, da, tóc, móng và làm cải thiện tình trạng lipid máu.
* Xin bác sĩ cho biết nguồn thực phẩm nào có thể cung cấp bổ sung chất Omega 3 cho trẻ?
Hệ thống công nghệ hiện đại, thiết bị tinh luyện dầu cá cao cấp Ranee - Ảnh: Thiên Phú
Trước hết, Omega 3 được tiết từ trong sữa mẹ, trẻ bú sữa mẹ sẽ được nhận đầy đủ Omega 3. Do đó, người mẹ cho con bú nhất thiết phải bổ sung đầy đủ Omega 3 bằng cách thường xuyên ăn cá, ít nhất 2 - 3 lần/tuần. Các loại cá cung cấp nhiều Omega 3 phải kể đến cá hồi, cá thu loại nhỏ, cá nục, cá hú, cá basa, cá tra... Đặc biệt, Omega 3 dồi dào trong dầu cá cao cấp Ranee - loại dầu cá thực phẩm được chiết xuất từ mỡ cá tra, basa.
* Xin bác sĩ cho biết thực phẩm nào có tác dụng bổ sung Omega 3 mà giá thành phù hợp với túi tiền của đa số người tiêu dùng?
- Vì mong muốn trẻ thông minh, khỏe mạnh, nhiều bà mẹ sẵn sàng mua những thức ăn bổ dưỡng đắt tiền, chẳng hạn cá hồi. Đúng là cá hồi giàu Omega 3 nhưng không phải gia đình nào cũng có điều kiện cho con ăn loại cá này. Trong khi đó, ngay trên xứ sở mình vẫn có nhiều loại cá nước ngọt dễ tìm mua, giá không cao, lại có tác dụng cung cấp Omega 3 cho cơ thể như: cá basa, cá tra, cá hú… Nếu muốn tiện hơn hơn thì dùng dầu cá cao cấp Ranee để chế biến thức ăn hằng ngày.
Dầu cá cao cấp Ranee rất vệ sinh an toàn thực phẩm, sản phẩm được công nghệ hiện đại chiết xuất từ mỡ cá tra, basa, đã được khử tiệt mùi tanh nên thơm, ngon và béo, thích hợp cho khẩu vị của trẻ nhỏ. Các bà mẹ hãy trổ tài nấu nướng và chế biến những món ăn dinh dưỡng tự nhiên từ dầu cá cao cấp Ranee để bổ sung Omega 3 và các vitamin, giúp trẻ phát triển trí não, nhất là đối với trẻ không ăn được cá.
* Xin cảm ơn bác sĩ.
ThS-BS.CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, cho biết Omega 3, 6, 9 là các axit béo. Các dưỡng chất này có rất nhiều tác dụng hữu ích đối với sức khỏe của chúng ta. Cụ thể như:
- Đối với trẻ em, các axit béo giúp trẻ thông minh hơn.
- Đối với người cao tuổi, các axit béo có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa và suy giảm trí tuệ.
- Đối với phụ nữ, Omega 3, 6, 9 giúp cho các lớp mô trong da giữ được nước và độ căng của tế bào, làm cho da tươi trẻ hơn.
Dầu cá thực phẩm cao cấp Ranee (sản phẩm của Tập đoàn Sao Mai) có chứa các dưỡng chất tự nhiên như: Omega 3, 6, 9, các Vitamin A, Vitamin E và các khoáng vi lượng cần thiết hoàn toàn tự nhiên, giúp cơ thể hấp thu tốt hơn và nâng cao sức khỏe.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.