Chăm sóc, bảo dưỡng xe máy: Từ thờ ơ đến nguy cơ chực chờ

Tâm Võ
Tâm Võ
06/01/2025 10:27 GMT+7

Việt Nam là quốc gia sở hữu lượng xe máy lớn hàng đầu thế giới nhưng việc chăm sóc, bảo dưỡng xe định kỳ lại chưa được chú trọng, dễ dẫn đến nhiều nguy cơ tiềm ẩn.

Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), lượng xe máy bán ra trong năm 2023 đạt hơn 2,516 triệu xe. Tính riêng trong ba quý đầu năm 2024, lượng xe bán ra đã đạt mốc 1,892 triệu xe. Những con số này đưa Việt Nam vào nhóm các quốc gia có lượng tiêu thụ xe máy lớn nhất thế giới.

Việt Nam là một trong những quốc gia tiêu thụ xe máy hàng đầu thế giới hiện nay

Việt Nam là một trong những quốc gia tiêu thụ xe máy hàng đầu thế giới hiện nay

ẢNH: TÂM VÕ

Mặc dù lượng xe máy tại Việt Nam ngày càng tăng, song thói quen chăm sóc và bảo dưỡng xe máy định kỳ vẫn chưa được đa số người dùng chú trọng. Nhiều người chỉ bắt đầu quan tâm đến tình trạng xe khi phát hiện các sự cố nghiêm trọng như động cơ chết máy giữa đường, kêu to hoặc hệ thống phanh hỏng hóc,... Việc bỏ qua những công việc bảo dưỡng cơ bản như thay nhớt, kiểm tra phanh, lốp, bugi và đèn chiếu sáng không chỉ làm giảm tuổi thọ của xe mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ an toàn giao thông.

Không chỉ xe mới cần được bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất, việc này cũng vô cùng quan trọng đối với những xe đã qua sử dụng. Các chi tiết máy của xe đã sử dụng thường cũ và dễ bị hao mòn, hỏng hóc. Do đó, người dùng phải thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng xe máy để phát hiện và sửa chữa kịp thời, giúp xe luôn vận hành bền bỉ và an toàn.

Việc chăm sóc, bảo dưỡng xe máy định kỳ giúp đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông

Việc chăm sóc, bảo dưỡng xe máy định kỳ giúp đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông

ẢNH: TÂM VÕ

Hậu quả của việc không bảo dưỡng xe máy đúng cách là rất nghiêm trọng. Trước hết, tuổi thọ của xe sẽ giảm đi đáng kể. Động cơ thiếu dầu nhớt, linh kiện không thay mới kịp thời, bánh xe mòn đều dẫn đến việc xe hoạt động kém ổn định, hao xăng và dễ hỏng nặng. Khi các bộ phận như phanh, lốp, bugi và hệ thống chiếu sáng không được kiểm tra và bảo dưỡng đúng hạn, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao. Một chiếc xe máy với hệ thống phanh kém, lốp mòn hoặc đèn pha yếu sẽ khó kiểm soát khi cần dừng xe gấp, đặc biệt trong điều kiện đường đông đúc hoặc trời tối.

Nhận thấy tầm quan trọng của vấn đề này, nhiều chương trình ý nghĩa đã được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng bảo dưỡng xe máy cho người dùng. Các hãng xe lớn thường xuyên tổ chức hoạt động nhằm giúp người dùng đưa xe đến các trạm dịch vụ để kiểm tra toàn diện và thay nhớt động cơ mà không tốn phí hoặc với mức giá ưu đãi. Những hoạt động này không chỉ giúp chủ xe tiết kiệm chi phí mà còn được cung cấp kiến thức thực tiễn về cách kiểm tra và bảo dưỡng các bộ phận cơ bản trên xe máy.

Nhiều bạn trẻ, phụ nữ và sinh viên không quan tâm đến việc chăm sóc, bảo dưỡng xe máy

Ngoài ra, các câu lạc bộ xe máy và hội nhóm đam mê phượt cũng đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải kiến thức bảo dưỡng xe. Thông qua các buổi workshop, chia sẻ kinh nghiệm và hướng dẫn kỹ năng tự bảo dưỡng xe, giúp người dùng cảm thấy tự tin hơn khi thực hiện các công việc bảo dưỡng đơn giản như thay nhớt, kiểm tra bugi hoặc kiểm tra độ mòn của lốp.

Một số đại lý xe máy cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn người dùng về lịch bảo dưỡng định kỳ. Bằng cách cung cấp các tài liệu hướng dẫn chi tiết và tư vấn trực tiếp khi mua xe, các đại lý giúp người dùng hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc bảo dưỡng và cách thực hiện đúng cách.

Dung lượng thị trường xe máy tại Việt Nam hiện vẫn còn lớn, lưu lượng xe máy lưu thông ngày càng đông, do đó việc chăm sóc, bảo dưỡng xe máy định kỳ rất quan trọng. Điều này giúp tăng tuổi thọ, hiệu suất của xe và đặc biệt là an toàn hơn đối với người dùng khi tham gia giao thông. Việc nâng cao nhận thức về tầm quan trọng trong chăm sóc, bảo dưỡng xe máy hiện nay cũng là một trong những vấn đề đang được chú trọng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.