Chấm thi THPT quốc gia: Điểm môn văn ở Bắc Giang chủ yếu là 5 - 6

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
01/07/2019 12:20 GMT+7

Kết quả chấm bài thi THPT quốc gia 2019 môn ngữ văn của cụm thi tỉnh Bắc Giang cho thấy, phổ điểm chủ yếu ở mức 5 - 6 điểm. Điểm cao nhất là 8,5 và đã có điểm liệt.

Sáng nay, 1.7, ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo, dẫn đầu đoàn kiểm tra của Bộ kiểm tra công tác chấm thi tại các tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang.
Sáng cùng ngày Bắc Ninh mới khai mạc ban chấm thi tự luận và trắc nghiệm. Đây là tỉnh có số lượng thí sinh dự thi ít với hơn 14.000 bài thi tự luận.
Trao đổi với Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, nhiều giám khảo đánh giá đáp án và hướng dẫn chấm môn ngữ văn khá rõ ràng, dễ chấm.
Theo kết quả chấm đến thời điểm này, phổ điểm của thí sinh Bắc Giang với môn ngữ văn là khoảng 5 - 6 điểm; ít bài điểm cao đến 8 trở lên.
Một cán bộ chấm thi nhận định với phóng viên Thanh Niên, so với năm ngoái, điểm năm nay cũng không cao hơn vì đề phân hoá khá rõ. Học sinh hay bị mất điểm ở phần đọc hiểu và phần làm văn.
Cán bộ chấm thi môn văn của Bắc Giang cho biết những ngày qua họ hoạt động “hết công suất” nhưng cũng chỉ chấm được khoảng 30 - 40 bài/ngày.
Cô Vũ Thị Mai Liên, Phó trưởng môn của tổ chấm 1, môn ngữ văn tại Bắc Giang, cho biết hôm nay là ngày thứ tư chấm bài môn ngữ văn, tiến độ tổ 1 chấm đạt khoảng 25 - 30%.
Mức điểm cao nhất đến thời điểm này là 8,25 đến 8,5 điểm; đã xuất hiện điểm liệt với những bài thi được 1 hoặc 0,75 điểm.
Ông Trần Tuấn Nam, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Bắc Giang, cho biết toàn tỉnh có 19.527 bài thi tự luận, 92.286 bài thi trắc nghiệm (do Trường đại học Mỏ địa chất chủ trì chấm).

Kiểm tra công tác chấm thi tại phòng chấm thi môn văn tại Bắc Giang

Ảnh Thanh Hùng

Với bài thi tự luận, theo ông Nam, thời điểm này ban chấm thi đã đạt được khoảng 20%. Theo kế hoạch, ngày 4.7, Bắc Giang sẽ hoàn thành toàn bộ khâu chấm thi.
Ông Bạch Đăng Khoa, Phó giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Bắc Giang, cho biết việc chấm 2 vòng độc lập cũng đã xuất hiện một số bài thi chênh hơn 1,5 điểm giữa 2 vòng chấm và đã phải triệu tập trưởng môn chấm để xử lý theo đúng quy chế.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ lưu ý, quá trình chấm tự luận nếu 2 vòng chênh từ 1,5 điểm trở lên, bên cạnh việc chấm thêm vòng thứ 3 thì cần phải xem lại nguyên nhân từ phía cán bộ chấm thi. Do nguyên nhân chủ quan hay khách quan? Do nhận thức, năng lực hay có động cơ cá nhân gì của người chấm hay không?
Ông Độ cũng lưu ý, các ban chấm thi cần đảm bảo đúng tiến độ chấm nhưng điều quan trọng đặt lên hàng đầu là sự trung thực, khách quan, phản ánh đúng kết quả bài làm của thí sinh.
Đặc biệt, lưu ý chấm kiểm tra 5% bài thi ngữ văn ngay trong quá trình chấm, trong đó chọn những bài có điểm cao. Điểm cao thì tuỳ thuộc từng hội đồng thi, có nơi 7 điểm đã là cao nhưng có nơi 9 điểm.
Ông Độ yêu cầu tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát từ nay đến kết thúc khâu chấm thi; kịp thời báo cáo Bộ Giáo dục - Đào tạo khi xảy ra vấn đề bất thường để có phương án xử lý kịp thời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.