Mới đây nhất, hôm 24.12, Thanh Niên đưa tin xe tải chở theo các cuộn sắt lưu thông trên đường Quách Điêu (xã Vĩnh Lộc A, H.Bình Chánh, TP.HCM), khi rẽ vào một con hẻm thì các cuộn sắt trên xe đứt dây chằng, rớt xuống đường. Một phụ nữ điều khiển xe máy đi đường thấy các cuộn sắt rơi đã kịp thời nhảy khỏi xe máy thoát nạn.
Trước đó, vào ngày 19.11, một xe đầu kéo khác kéo theo rơ moóc chở hai cuộn sắt chạy trên QL1, hướng từ miền Tây đi TP.HCM. Khi xe đến khu vực cầu Bình Điền (xã Tân Kiên, H.Bình Chánh), tài xế thắng gấp khiến dây xích chằng hai cuộn sắt nặng hàng chục tấn trên xe bị đứt, cuộn sắt văng xuống đường khiến nhiều người khiếp vía.
CSGT xử lý sự cố xe đầu kéo đứt xích khiến 2 cuộn sắt văng xuống đường trên QL1 (xã Tân Kiên, H.Bình Chánh, TP.HCM) |
TRẦN KHA |
Thực trạng “nhức nhối”
Một số bạn đọc (BĐ) cho biết Thanh Niên phản ánh đúng thực trạng “nhức nhối” hiện nay. Nếu có dịp đi qua các đoạn đường: Nguyễn Văn Linh, hướng ra QL1, khu vực cầu Bình Điền (H.Bình Chánh), một số tuyến đường từ các tỉnh miền Tây về TP.HCM… có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những chiếc xe chở các cuộn sắt, thép lưu thông trên đường cùng với các phương tiện khác.
“Tôi có đọc một số bản tin liên quan đến tình trạng xe chở sắt, thép lưu thông trên đường và bị CSGT yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Trong một bài viết được đăng trên Thanh Niên, có một tình huống tranh cãi giữa tài xế và CSGT làm nhiệm vụ khiến tôi nhớ mãi. Trong khi CSGT cho rằng theo quy định hiện hành, hành vi chở hàng mà chằng buộc không chắc chắn hoặc không chằng buộc sẽ bị xử phạt 600.000 - 800.000 đồng; nếu gây tai nạn thì phạt 8 - 12 triệu đồng và bị tước giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng. Tuy nhiên, tài xế có “lý luận” quy định chưa rõ ràng và đề nghị làm rõ khái niệm “thế nào là chằng buộc không chắc chắn”. Từ tình huống này, theo tôi cơ quan chức năng cần có những quy định cụ thể đối với phương tiện chuyên chở các cuộn thép, sắt, hàng hóa cồng kềnh... Nhưng trên hết vẫn là ý thức an toàn của cả chủ doanh nghiệp lẫn người lái xe, bởi không người đi đường nào muốn mình là nạn nhân của những cuộn sắt, thép nặng hàng chục tấn đứt dây chằng buộc rơi xuống đè trúng người”, BĐ Đặng Tín nêu ý kiến.
BĐ Trần Văn Phê cũng đưa ra ý kiến đồng tình với BĐ Đặng Tín, rằng “Phải có quy định và hướng dẫn cụ thể cách chằng buộc an toàn đối với các phương tiện chuyên chở hàng cồng kềnh, đồng thời phạt thật nặng đối với những tài xế, doanh nghiệp vi phạm”.
Hiện trường vụ rơi các cuộn sắt trên đường Quách Điêu (H.Bình Chánh, TP.HCM) |
CTV |
Tuần tra, xử phạt nghiêm minh
Theo BĐ Minh Tâm, đường sá ở TP.HCM đa phần là đường dành cho các loại phương tiện hỗn hợp, rất ít làn đường dành riêng cho các loại phương tiện chuyên dụng như: xe đầu kéo kéo theo rờ moóc, xe container hoặc xe chuyên chở các loại hàng hóa “siêu cường, siêu trọng”… Trong khi đó, theo cơ quan chức năng, tỷ lệ diện tích mặt đường dành cho các loại phương tiện lưu thông cũng chưa đáp ứng được do dân số, phương tiện giao thông tăng, nhu cầu vận chuyển hàng hóa cũng gia tăng...
Lái xe chuyên chở cuộn sắt, thép cần thận trọng hơn nữa. Nếu không may để xảy ra tai nạn chết người thì có thể phải đền bù về kinh tế thậm chí đối mặt với lao lý.
Tuấn Đào
Sao tình trạng này xảy ra liên tục vậy? Cần phải có biện pháp mạnh cho những trường hợp này. Nếu vi phạm, đề nghị phạt thật nặng tài xế lẫn chủ xe.
Dang Thong
Do vậy, nếu chưa thể bố trí hẳn được làn đường dành riêng cho phương tiện vận chuyển các loại hàng hóa cồng kềnh này thì nên chọn một số tuyến đường dành riêng và quy định giờ để các phương tiện chuyên chở những loại hàng hóa này lưu thông, nhằm hạn chế thấp nhất các sự cố do hàng hóa cồng kềnh rơi xuống đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhất là người điều khiển xe máy bởi đây là loại phương tiện phổ biến nhất hiện nay.
Bên cạnh đó, nhiều BĐ đề xuất cơ quan chức năng, đặc biệt lực lượng CSGT, thường xuyên tuần tra, giám sát trên các tuyến đường có nhiều xe vận chuyển hàng hóa cồng kềnh và xử lý nghiêm khắc các tài xế lẫn doanh nghiệp vận chuyển loại hàng hóa này vi phạm lỗi không chằng buộc chắc chắn, an toàn theo quy định. “Vi phạm thì đình chỉ phương tiện, thu giữ bằng lái, phạt cả tài xế lẫn chủ phương tiện, đảm bảo tình trạng này sẽ giảm ngay”, BĐ Duy Quang đề xuất.
Bình luận (0)