Chàng trai bị mù do chỉ ăn khoai tây chiên và bánh mì cả chục năm

Thiên Lan
Thiên Lan
08/09/2019 04:23 GMT+7

Một chàng trai người Anh chỉ ăn chủ yếu là khoai tây chiên, thịt nguội và bánh mì đã bị mù do thiếu chất trầm trọng, theo The Epoch Times.

Bác sĩ điều trị cho biết chàng trai hiện đã 19 tuổi (bị mù năm 17 tuổi), ăn uống rất kỳ cục, không hề ăn trái cây hoặc rau quả trong suốt một thập niên.

Bị mù do ăn uống thiếu chất nghiêm trọng

Chàng trai chỉ ăn chủ yếu khoai tây chiên, đôi khi bánh mì trắng và giăm bông, tuyệt đối không ăn bất kỳ loại trái cây và rau quả nào, tiến sĩ Denize Atan ở Bệnh viện Mắt Bristol (Anh) nói.
Chàng trai giải thích rằng cậu thực sự không thể chịu được một số loại thức ăn, và vì vậy khoai tây chiên là thứ duy nhất cậu thích và có thể ăn.
Chàng trai cuối cùng đã bỏ học, và bị thiếu một số vitamin, gồm vitamin B12, đồng và vitamin D, rất quan trọng để duy trì sức khỏe tốt.
Các xét nghiệm cho thấy ngoài việc thiếu vitamin trầm trọng, cậu còn bị tổn thương do suy dinh dưỡng.
Bác sĩ Atan cho biết chàng trai đã mất khoáng chất trong xương, điều này gây sốc hoàn toàn cho bệnh nhân ở lứa tuổi này.
Cậu đã mất thị lực trong suốt 3 năm do một chứng bệnh gọi là bệnh thần kinh thị giác do thiếu hụt dinh dưỡng. Đây là một rối loạn chức năng của dây thần kinh thị giác do chế độ ăn uống không đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho hoạt động bình thường của các sợi thần kinh. Hậu quả là, chàng trai đã bị mất thị lực nghiêm trọng đến độ gần như là mù vĩnh viễn, theo The Epoch Times.
Cậu đã bị mù ở tầm nhìn trung tâm, bác sĩ Atan cho biết. Có nghĩa là chàng trai này không thể lái xe và sẽ rất khó đọc, xem TV hoặc nhận diện người khác.
Cậu có thể tự đi lại vì cậu còn tầm nhìn ngoại vi, cho phép nhìn thấy các vật thể ở bên trái và bên phải, phía trên và bên dưới. Những vật thể này nằm ngoài tầm nhìn trung tâm, nhưng nằm trong tầm nhìn ngoại vi.
Bà Angie, mẹ chàng trai, cho biết lần đầu bà đưa con đến bác sĩ khi cậu được 14 tuổi và than mệt. Đầu tiên, cậu được chẩn đoán mắc bệnh thiếu máu và bác sĩ đã khuyên nên thay đổi chế độ ăn uống và nên ăn nhiều rau.
Theo thời gian, tình trạng của cậu trở nên xấu đi.
Ban đầu họ nghĩ có thể do đầu của cậu có vấn đề. Đến lúc họ nhận ra điều gì đó sai sai thì đã quá muộn để cứu vãn cặp mắt của cậu.
Điều bất thường ở đây là sự kén ăn cực độ, sự kén ăn này đã diễn ra khá lâu, và việc chẩn đoán đã bị bỏ qua nên đã gây mất thị lực vĩnh viễn, bác sĩ Atan cho biết, theo The Epoch Times.
Mối liên quan giữa dinh dưỡng kém và thị lực đã được biết đến từ khá lâu, ít nhất là với các bác sĩ nhãn khoa. Vấn đề là các bác sĩ đã không nhận thức đủ tầm quan trọng của điều này..
"Cái giá phải trả là quá đắt!", người mẹ đã thốt lên. Bà nói: "Tôi muốn hét lên về những gì chúng tôi đã trải qua, vô cùng đau khổ".
Bà Angie đã bỏ việc để dành toàn bộ thời gian chăm sóc con. Thị lực của cậu đã xuống dốc rất nhanh đến mức cậu đã bị mù hoàn toàn.
Bà nói thêm, con trai bà cũng bị mất thính giác, và mất hẳn giao tiếp với xã hội. Cậu đã bỏ học vì không thể nhìn hay nghe thấy gì nữa. Cậu ước có một việc để làm, nhưng không có việc nào cậu có thể làm.
Bác sĩ Atan nói với Daily Mail: Chàng trai chỉ ăn khoai tây chiên, xúc xích và thịt nguội từ khi còn học tiểu học. Đây là trường hợp mù do ăn uống thiếu chất nghiêm trọng nhất mà tôi từng gặp.

Bệnh thần kinh thị giác do thiếu hụt dinh dưỡng là gì?

Bệnh thần kinh thị giác do thiếu hụt dinh dưỡng xảy ra do sự thiếu hụt phức hợp a xít folic và vitamin B do suy dinh dưỡng hoặc thói quen ăn uống thiếu chất hoặc tổn thương thần kinh do chất độc hại như thuốc lá, rượu… dẫn đến sự phá vỡ các tế bào thần kinh, theo Bubmed.
Tiến triển bệnh dẫn đến teo dây thần kinh thị giác, gây mất thị lực đột ngột ở người trẻ tuổi.
Bệnh tiến triển dần dần, gây giảm đều thị lực hai mắt, có nguy cơ gây hạn chế tầm nhìn, suy giảm thị lực hoặc mù vĩnh viễn.
Điều trị bằng cách bổ sung chế độ ăn uống, bù đắp các chất dinh dưỡng bị thiếu, chủ yếu là a xít folic, phức hợp vitamin B và thay thế protein.
Cần bắt đầu điều trị sớm, trước khi xảy ra teo dây thần kinh thị giác không thể hồi phục, đây là điều kiện tiên quyết để điều trị hiệu quả, theo Bubmed.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.