Chàng trai khơi nguồn cho đam mê sách báo

31/07/2018 09:00 GMT+7

Ít nói, hay cười, đó là cảm nhận đầu tiên khi chúng tôi tiếp xúc với Lữ Công Lập (28 tuổi), người đoạt giải xuất sắc hội thi 'Cán bộ thư viện giỏi toàn quốc năm 2018'.

Tốt nghiệp Khoa Thông tin thư viện Trường đại học Cần Thơ, Lập về công tác tại Thư viện TP.Cần Thơ. Nhiệm vụ hằng ngày của anh là biên mục báo, tạp chí phục vụ bạn đọc; nhập cơ sở dữ liệu toàn văn, thông tin ngân hàng thế giới. Với nhiệm vụ nào anh cũng luôn hoàn thành tốt.
Năm ngoái, anh Lập có sáng kiến: “Biên soạn thư mục toàn văn trên báo, tạp chí và ứng dụng mã QR đọc nội dung tài liệu trên điện thoại di động”. Đây là sáng kiến hoàn toàn mới lạ, hiệu quả thiết thực trong nghiệp vụ thư viện, được đánh giá là mô hình sáng kiến đầu tiên trong hệ thống thư viện cả nước. Sáng kiến này cùng với phần thi trả lời trắc nghiệm và giới thiệu sách đã giúp anh Lập đoạt giải xuất sắc; đồng thời đoạt giải chuyên đề viết giải pháp sáng kiến, kinh nghiệm thiết thực, hiệu quả.
Kể về sản phẩm mới của mình, anh Lập chia sẻ: “Thư viện TP.Cần Thơ hiện có trên 220 loại báo, tạp chí và trên 270.000 bản sách, với ứng dụng này, bạn đọc có thể tra cứu, tìm đọc toàn bộ nội dung mình cần tìm trên điện thoại thông minh bất kỳ ở đâu mà không phải trực tiếp đến thư viện như trước đây. Cách truy cập này rất nhanh chóng, tiện ích, tiết kiệm thời gian cho nhiều bạn đọc ở xa, nhất là đỡ vất vả cho những người cao tuổi”.
Anh Lập cho biết anh chưa dừng lại ở đây mà vẫn đang tìm kiếm để ra mắt nhiều sáng kiến tiện ích khác cho người quản lý lẫn bạn đọc. Đây cũng là cách để thu hút nhiều người đọc sách, báo, tạp chí khơi nguồn cho tập quán đam mê sách báo, nâng cao chất lượng văn hóa đọc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.