Sở hữu nhiều bức vẽ diễn họa thời trang đầy tính nghệ thuật nhưng Phát chưa từng học qua trường lớp nào về vẽ, thiết kế. Khi còn là sinh viên năm 3, ngành marketing của Trường ĐH Tài chính - Marketing, Phát được một người anh gợi ý nên học thêm thiết kế thời trang vì trông cách ăn mặc rất chỉn chu, hợp mốt. Thấy tò mò về lời đề nghị trên nên Phát bắt đầu tìm hiểu về diễn họa thời trang và vẽ những tác phẩm đầu tiên để đăng tải lên mạng xã hội.
“Nhờ đăng tải những bức vẽ lên mạng xã hội mà mình đã nhận được lời mời hợp tác từ một đơn vị ở nước ngoài. Họ yêu cầu mình thiết kế một chiếc bìa thư với họa tiết trắng đen. Khi hoàn thành sản phẩm, mình được họ trả cho khoảng 8 triệu đồng. Nhận được số tiền, cầm trên tay mà mình không thể tin đây là sự thật. Từ đây, mình đã có suy nghĩ diễn họa thời trang sẽ là nghề nghiệp mà bản thân theo đuổi trong tương lai”, Phát chia sẻ.
Phát cho biết thời gian đầu gặp rất nhiều khó khăn trong việc theo đuổi niềm đam mê diễn họa thời trang vì không được gia đình ủng hộ. Ngoài ra, vì không được học qua trường lớp chuyên nghiệp nên Phát chủ yếu lên mạng và mua sách để tham khảo các kỹ thuật vẽ. Năm 2016, Phát tham gia và đoạt giải nhất cuộc thi diễn họa thời trang do Tạp chí L’officiel tổ chức.
“Công việc của một nghệ sĩ diễn họa thời trang là vẽ lại các mẫu thiết kế đã xuất hiện trên sàn catwalk để phục vụ cho mục đích truyền thông của thương hiệu. Ngoài ra, mình còn nhận ý tưởng sau đó truyền đạt lên bản vẽ cho các thương hiệu thời trang trong và ngoài nước. Không phải nhà thiết kế thời trang nào cũng có khả năng trình bày ý tưởng ra bản vẽ một cách sinh động, vì vậy họ rất cần sự trợ giúp của nghệ sĩ diễn họa. Theo mình, một bản vẽ diễn họa đẹp phải có chiều sâu, nhiều sắc độ và thể hiện được cái tôi cá nhân của người nghệ sĩ trong đó”, Phát chia sẻ.
Để hoàn thành một bức vẽ diễn họa, Phát phải dành từ 6 đến 10 tiếng đồng hồ làm việc, tùy vào mức độ phức tạp của chi tiết. Quá trình này bao gồm phác thảo bằng bút chì, vẽ màu… Phát thường sử dụng màu marker và màu nước để thể hiện tác phẩm của mình.
Phát cho biết sẽ thao tác trên máy tính bảng trong trường hợp thể hiện ý tưởng của khách hàng lên bản vẽ vì có thể chỉnh sửa dễ dàng hơn. Còn đối với việc vẽ lại những mẫu thiết kế đã được trình diễn trên sàn catwalk thì Phát sẽ dùng tay. Phát cũng cho biết thích vẽ tay hơn vì được cảm nhận màu sắc và nghệ thuật một cách rõ ràng, cầm tác phẩm cũng nhiều cảm xúc hơn.
Trong số những tác phẩm đã thực hiện, Phát cho biết rất tâm đắc với bức vẽ diễn họa nữ ca sĩ Lady Gaga mặc trang phục của nhà thiết kế Givenchy. Bức vẽ này gây khó khăn cho Phát khi phải tái hiện được hiệu ứng chuyển màu từ tông "nóng" sang "lạnh" của chiếc váy. Điều đặc biệt là khi đã thực hiện được 50% bản vẽ thì Phát không còn cảm hứng, vì vậy tạm để sang một bên và hoàn thiện sau đó 1 năm.
Năm 2019, Phát may mắn nhận được lời mời hợp tác vẽ diễn họa lại bộ sưu tập xuân - hè năm 2020 của thương hiệu Versace. Theo Phát, Versace muốn lưu giữ những hình ảnh bằng nét vẽ độc đáo, mang đặc trưng riêng của thương hiệu. Chàng trai này cho biết khi làm việc với các thương hiệu lớn như Versace rất áp lực vì họ yêu cầu chất lượng sản phẩm cao.
Phát còn có cơ hội vẽ diễn họa thời trang cho các thương hiệu nổi tiếng khác như: Cartier, Chanel, Dior, Burberry, Iris van Herpen… Trong số đó, lần Phát thực hiện các bản vẽ từ ý tưởng của thương hiệu Iris van Herpen giao cho là thú vị và khó khăn nhất. “Họ gửi cho Phát khoảng 50 ý tưởng và mình chỉ thực hiện được hơn 30 mẫu vẽ. Vì có những ý tưởng mà mình không thể hình dung nó sẽ được vẽ ra như thế nào. Đây là bộ sưu tập thời trang dành cho các khách hàng thân thiết của hãng chứ không được... trình làng rộng rãi”, Phát chia sẻ.
Phát muốn truyền tải thông điệp đến người trẻ: “Hãy cố gắng khám phá bản thân, chọn cho mình một công việc thật sự đam mê. Phải thật sự đam mê thì mỗi ngày bạn không nghĩ là phải cố gắng làm việc, mà đang tận hưởng”.
Từng nhiều lần làm việc với Phát trong các dự án, Huỳnh Trung Hiếu, Phó phòng phát triển khách hàng của một thương hiệu thời trang cao cấp cho biết: “Anh Phát là người hòa nhã và luôn có năng lượng tích cực. Làm việc với anh Phát rất dễ chịu và hợp ý. Trong công việc anh, Phát luôn đón nhận yêu cầu của khách hàng một cách chủ động. Luôn thể hiện được tính sáng tạo và cái tôi nghệ thuật của mình trong từng sản phẩm, nhưng vẫn luôn cân bằng với việc lắng nghe ý kiến từ nhãn hàng. Anh Phát luôn chủ động đưa ra giải pháp khi gặp sự cố và tôn trọng lịch làm việc mà dự án đã đề ra”.
Bình luận (0)