Chống dịch ở 'trong nhà'

28/02/2020 05:47 GMT+7

Chuyện cô gái Việt trở về từ Daegu - tâm dịch Covid-19 của Hàn Quốc rồi livestream khoe trốn cách ly là một kiểu hành xử gây tai họa cho cộng đồng trong thời điểm cả nước “chống dịch như chống giặc”.

Diễn biến lây lan vi rút SARS-CoV-2 đang rất phức tạp và khó lường, Chính phủ phải gồng mình tung nhiều nguồn lực quốc gia và sử dụng nhiều biện pháp kiên quyết chưa từng có tiền lệ để ưu tiên giữ an toàn sức khỏe và tính mạng cho người dân. Cách ly những trường hợp có lịch sử dịch tễ liên quan đến các vùng dịch là điều khả thi nhất và có ý nghĩa nhất ở thời điểm này để giúp chúng ta duy trì được trạng thái có thể kiểm soát đối với dịch bệnh đang lây lan ở nhiều nước.
Có rùng mình không, khi nhìn vào trường hợp “bệnh nhân số 31” của Hàn Quốc trở thành người “siêu lây nhiễm” vì đã vô tình đi khắp nơi trong tình trạng nhiễm vi rút SARS-CoV-2, lây bệnh cho cả trăm người. Đến 27.2 thì con số nhiễm SARS-CoV-2 của Hàn Quốc đã lên đến 1.766 với 13 ca tử vong. Nếu một chuyện tương tự như vậy xảy ra trên đất nước mình thì sẽ ra sao? Thì cộng đồng sẽ nhận một lời xin lỗi từ cá nhân, để đổi lại là những trả giá khủng khiếp cho an toàn sức khỏe, tính mạng người dân và những tác động tệ hại đến đời sống và nền kinh tế.
Nỗ lực “chống dịch như chống giặc” mà Chính phủ và cả cộng đồng đang hạ quyết tâm, gồng mình chung sức thực hiện sẽ trở nên vô nghĩa nếu “giặc” ở ngay trong nhà, nếu “giặc” ở ngay trong lối hành xử ích kỷ và vô trách nhiệm của mỗi cá nhân.
Ai đời, đất nước phải lâm cảnh “chẳng đặng đừng” thực hiện quy định cách ly đối với những người đến từ vùng dịch kể cả với du khách, mà công dân thì đi từ tâm dịch về lại bày trò di chuyển vòng vèo qua các nơi khác rồi về để tránh bị cách ly. Đã thế còn lên mạng khoe khoang “khôn bằng cái não”, bày vẽ cho người khác làm theo. Ai cũng bày trò như cô gái ấy thì chẳng lẽ đất nước phải đóng tất cả các cửa ngõ lưu thông với mọi quốc gia?
Ai đời, trong lúc áp lực chống dịch đã đủ khiến cả xã hội kiệt sức thì lại có những cá nhân lên mạng đùa nghịch kiểu loan tin người này người kia trốn cách ly, khiến các cơ quan có trách nhiệm phải lao vào xử lý. Dừng lại ngay đi những hành vi vô trách nhiệm ấy, và đừng tưởng chuyện ấy làm hại ai đó chứ không phải làm hại chính bản thân mình và gia đình.
Ai đời, người dân hợp tác với chính quyền để vào khu sống cách ly, đảm bảo an toàn và an tâm cho cộng đồng thì sau đó lại bị kỳ thị, phân biệt đối xử không cần thiết. Hành xử như thế là thiếu nhân văn, và cũng vô tình góp phần gây khó khăn cho nỗ lực chống dịch.
“Chống dịch như chống giặc”. Là khẩn cấp. Là hành động kiên quyết. Là nỗ lực tối đa. Xin mỗi cá nhân công dân, đừng vì sự ích kỷ mà hành xử vô trách nhiệm, đẩy Chính phủ và cộng đồng phải lo thêm chuyện chống “giặc ở trong nhà”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.