Cô gái về từ Daegu livestream khoe trốn cách ly: Phạt sao nếu cố tình khai gian?

27/02/2020 20:35 GMT+7

Theo luật sư, để phạt được cô gái về từ Daegu livestream khoe trốn cách ly, cũng như người Việt trở về từ Hàn Quốc khai báo gian lận trong tờ khai y tế để trốn cách ly, cơ quan chức năng sẽ rất vất vả chứng minh.

Như Thanh Niên đã đưa tin, hai ngày qua mạng xã hội hoảng hốt bởi clip một cô gái về từ Daegu (tâm dịch Covid-19 của Hàn Quốc) livestream khoe trốn cách ly để đi từ Tân Sơn Nhất về nhà ở Bình Dương. Cộng đồng mạng đã rất phẫn nộ.
Đến sáng 26.2, cô gái này mới tự đến Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh Bình Dương để xin cách ly, mẹ và em gái (ngủ cùng với cô gái trong đêm ở nhà) cũng được yêu cầu đưa đi cách ly.

Cô gái áo vàng livestream khoe phi vụ "trốn" cách ly ở sân bay

Không chỉ vậy, trên một số nhóm du học sinh Việt Nam ở Hàn Quốc, một tài khoản chia sẻ câu chuyện nghe được trên máy bay của một số du học sinh rủ nhau khai báo không nhắc đến Daegu và khu Bắc Gyeongsang trong tờ khai y tế để không bị cách ly khiến nhiều người bức xúc.
Cộng đồng người Việt ở Hàn Quốc kêu gọi những người về nước tránh dịch hãy văn minh, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Cư dân mạng Việt Nam cũng kêu gọi nhiều người nếu có từ Hàn Quốc trở về trước mắt hãy vì sức khỏe cộng đồng, trung thực bởi đây không còn là chuyện cá nhân mà cả nước đang cùng đoàn kết chống dịch Covid-19. 
Chị M. (người Việt định cư tại Hàn 16 năm) vừa đáp máy bay về Việt Nam ngày 24.2 hiện đang cách ly ở Bệnh viện dã chiến tại huyện Củ Chi cho biết, khi máy bay vừa hạ cánh, có người hỏi: "Ai về từ Daegu giơ tay" rồi được mời sang một khu khác để đưa đi cách ly.
"Nhà tôi ở Daegu di chuyển lên Busan rồi về Tân Sơn Nhất. Dù nhà có 5 đứa trẻ đi cùng nhưng vì cộng đồng nên cả nhà tôi vẫn giơ tay để đi cách ly. Một số người cùng chuyến bay với tôi cũng ở Daegu nhưng không giơ tay để né cách ly. Hải quan chỉ kiểm tra tờ khai và passport, đây có thể là lỗ hổng để họ trốn tránh cách ly", chị tâm sự.

Phạt thế nào nếu khai gian?

Việc khai gian trong tờ khai y tế với những người trở về từ vùng dịch của Hàn Quốc cũng như hành vi của cô gái về từ Daegu này là vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý vi phạm hành chính.

Khai báo y tế với khách nhập cảnh từng đi qua vùng dịch

Ảnh: Độc Lập

Theo LS Phát, Điều 8 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm nghiêm cấm các hành vi: Cố ý làm lây lan tác nhân gây bệnh truyền nhiễm; che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm theo quy định; không chấp hành các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.
Bên cạnh đó, Điều 10, Nghị định 176/2013 cũng quy định người nào từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sẽ bị phạt tiền 5-10 triệu đồng.
Do đó, nếu không nhiễm bệnh thì sau 14 ngày cách ly hoặc sau thời gian chữa trị bệnh, cô gái về từ Daegu cũng như những người Việt về từ vùng dịch Hàn Quốc khai gian trong tờ khai y tế có thể bị lập biên bản xử phạt vì trốn tránh cách ly với mức phạt cao nhất lên tới 10 triệu đồng.
LS Phát đặt cho rằng, có thể có những người Daegu hoặc khu Bắc Gyeongsang nhưng giấy tờ họ lại ở một tỉnh khác để trốn cách ly. Ví dụ như người sinh sống ở TP.HCM nhưng giấy tờ là ở Cần Thơ, thì hải quan cũng rất khó để kiểm tra được.
"Để phạt được người trốn cách ly, cơ quan chức năng phải chứng minh được họ khai gian, ngoài passport có thể phối hợp với hãng vận chuyển để lấy địa chỉ, thông tin của khách khi đặt vé hoặc yêu cầu kiểm tra thêm các giấy tờ liên quan. Quan trọng nhất vẫn là ý thức tự nguyện vì sức khỏe cộng đồng của mỗi người", LS Phát ý kiến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.