Mạnh tay với rượu bẩn

11/03/2017 06:28 GMT+7

Chưa bao giờ VN lại chứng kiến nhiều vụ ngộ độc rượu như 2 tháng qua.

Không tính số ca cấp cứu dồn dập tại các bệnh viện trong dịp Tết Nguyên đán 2017, chỉ riêng vụ ngộ độc rượu tại một đám tang ở bản Tả Chải (xã Ma Ly Chải, H.Phong Thổ, Lai Châu) vào giữa tháng 2, đã cướp đi sinh mạng 8 người, gây chấn động dư luận.
Chưa dừng lại ở đó, từ cuối tháng 2 đến đầu tháng 3, có thêm 11 người trên địa bàn TP.Hà Nội bị ngộ độc rượu, rơi vào tình trạng nguy kịch. Nguyên nhân của các vụ việc đã được cơ quan chức năng xác định là do hàm lượng methanol (cồn công nghiệp) trong rượu, mà các nạn nhân đã uống, vượt mức cho phép từ 2.000 - 5.000 lần.
Việc uống rượu không phải bây giờ mới có nhưng trước nay hiếm khi xảy ra tình trạng trên bởi chủ các lò rượu có lương tâm. Ngay cả thời bao cấp khốn khó, chẳng thấy ai dám sản xuất các loại rượu đểu, rượu bẩn, “rượu sát nhân” như thời nay. Điều nghịch lý nằm ở chỗ VN đang là quốc gia sản xuất gạo hàng đầu thế giới, xuất khẩu ào ào, giá cả dễ chịu, dư sức đáp ứng gạo và nếp để nấu rượu, vậy mà người ta lại nhẫn tâm dùng methanol pha với nước lã thành rượu để bán, bất chấp tính mạng của đồng bào mình. “Tiền nào của nấy”, giá bán 1 lít rượu methanol “bèo” đến mức chỉ bằng 1/10, 1/20 so với rượu nếp truyền thống nấu trong những lò tử tế thì thử hỏi có đáng tin cậy không mà uống? Hệ lụy của chuyện sản xuất rượu bậy bạ là nó đã và đang “giết” luôn những thương hiệu rượu lâu đời, như: Nếp cái hoa vàng, Làng Vân ở miền Bắc, Bàu Đá ở miền Trung và Gò Đen ở miền Nam...
Hiện nay, VN đã có những quy định rất cụ thể về tiêu chuẩn, quy trình sản xuất và kinh doanh rượu. Tuy nhiên trong thực tế, việc bán rượu ở nhiều tiệm tạp hóa lại bị buông lỏng khá rõ. Cụ thể, trong nhiều vụ việc vừa qua thì phần lớn là rượu được mua từ các hộ kinh doanh nhỏ lẻ. Những can rượu đế đang được bày bán la liệt trên thị trường VN hiện nay, nhất là vùng nông thôn, miền núi, đa số đều không biết ai sản xuất. Chính vì thế, đã đến lúc cơ quan chức năng phải mạnh tay kiểm soát tình trạng bán rượu không rõ chất lượng như trên. Thậm chí, chủ tiệm tạp hóa hay cơ sở sản xuất rượu phải chịu trách nhiệm hình sự. Có như thế, những vụ việc thương tâm sẽ không còn xảy ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.