Thiết thực yêu Tổ quốc

29/12/2014 04:30 GMT+7

Đại hội lần thứ 7 Hội Liên hiệp Thanh niên VN đang diễn ra tại Hà Nội với 800 đại biểu chính thức và 200 đại biểu khách mời. Đây là cuộc tập hợp lớn của thanh niên VN với những mục tiêu cụ thể nhằm hướng thanh niên tới lý tưởng sống xứng đáng với Tổ quốc và nhân dân mình, sống xứng đáng với chính gia đình mình.

Đại hội lần thứ 7 Hội Liên hiệp Thanh niên VN đang diễn ra tại Hà Nội với 800 đại biểu chính thức và 200 đại biểu khách mời. Đây là cuộc tập hợp lớn của thanh niên VN với những mục tiêu cụ thể nhằm hướng thanh niên tới lý tưởng sống xứng đáng với Tổ quốc và nhân dân mình, sống xứng đáng với chính gia đình mình.

Nếu trong nhiệm kỳ qua, có ba cuộc vận động (Thanh niên sống đẹp sống có ích; Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường; Thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng) đã được triển khai đồng bộ, thì ở nhiệm kỳ này, T.Ư Hội sẽ phát động phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” để cổ vũ thanh niên thể hiện lòng yêu nước bằng những hành động cụ thể ngay trên vị trí công tác, lao động của mình.
Với thanh niên VN, yêu Tổ quốc đã là một hằng số trong cuộc sống của họ, dù ở bất cứ thế hệ nào. Với thế hệ thanh niên hôm nay, yêu Tổ quốc đã là một tình yêu thiêng liêng nhưng thiết thực. Nó không phải là khẩu hiệu, không còn là chuyện hình thức. Nó đã thấm vào cuộc sống hằng ngày của thanh niên, trở thành một tình yêu bình dị, gần gũi, khiến người trẻ ý thức được những việc mình làm có ích cho cộng đồng, cho quê hương, cho gia đình cũng chính là sự thể hiện của tình yêu Tổ quốc. Tổ quốc - Cộng đồng - Gia đình đã kết nối trong mối quan tâm, trong tình yêu và trách nhiệm của thanh niên. Như thế, bảo vệ môi trường, làm cho môi trường xanh - sạch - đẹp cũng là yêu nước. Có trách nhiệm với gia đình, chăm sóc cha mẹ già yếu như một người con hiếu thảo cũng là yêu nước. Vì không có cha mẹ thì làm sao có ta, không có đất nước thì tất cả đều không có.
“Tôi yêu Tổ quốc tôi” là một slogan giản dị, nhưng có nội hàm rất sâu và ngoại diên rất rộng, chạm vào nỗi niềm sâu thẳm và thiêng liêng không chỉ của người trẻ mà còn là cả dân tộc. Dĩ nhiên, không chỉ thanh niên mới yêu Tổ quốc mình, nhưng thanh niên bao giờ cũng là lực lượng chính, lực lượng xung kích bảo vệ Tổ quốc, là sức mạnh khiến bất cứ kẻ thù xâm lược nào cũng phải khiếp sợ. Từ xưa đã vậy. Bây giờ và trong tương lai càng như vậy. Một khi thanh niên đã thể hiện lòng yêu nước trong những công việc cụ thể hằng ngày của mình, thì Hội LHTN VN lại càng thấy trách nhiệm của mình là làm cầu nối giúp thanh niên tìm kiếm việc làm phù hợp, hướng nghiệp một cách hiệu quả và thiết thực cho thanh niên, nhất là hướng cho thanh niên trong đào tạo nghề, đặc biệt là những nghề dễ tìm được việc làm và có thu nhập tốt.
Một khi thanh niên không tìm được việc làm, không có nghề nghiệp ổn định, lại thường xuyên thất nghiệp, thì thật khó để kêu gọi họ làm những việc thiết thực để thể hiện lòng yêu nước. Thời bình, lòng yêu nước phải được thể hiện qua lao động và sáng tạo. Muốn lao động thì phải có việc làm. Muốn sáng tạo thì phải được học tập và có môi trường làm việc. Những điều cụ thể ấy cũng thiết thực như chính tình yêu Tổ quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.