Trộm hoa và nhân cách

17/05/2020 05:18 GMT+7

Trộm hoa, cây cảnh nơi công cộng đem về nhà trồng không phải chuyện nghe lần đầu, nhưng đến mức 3.000 cây hoa giấy dọc tuyến QL19 (đoạn qua cảng Quy Nhơn) mới bị người dân lấy mất thì đúng là cạn lời.

Vài người trộm hoa thì giỏi lắm chỉ mất vài ba chục cây. Còn hoa bị trộm đến con số 3.000 thì thành phong trào trộm hoa luôn rồi. Đi làm về sẵn tiện ghé bên đường nhổ luôn hai gốc hoa giấy đem về nhà. Hay sẵn ô tô thì ghé nhổ luôn mấy gốc bỏ vào cốp xe quá xá tiện. Người này làm được thì người kia cũng làm được. Rủ nhau cùng làm. Lỡ bị phát hiện thì gân cổ cự lại mà không biết xấu hổ: “Hoa nhiều quá trời, tui nhổ có một cây, làm gì dữ vậy!”…
Người trộm hoa chắc phải là những người đem lòng yêu hoa lắm lắm, nên mới bất chấp quy định, bất chấp thể diện để mà rình lấy trộm hoa. Nhưng thứ hoa trộm đem về nhà ấy có còn thật sự đẹp không? Khách đến chơi nhà thấy cây hoa đẹp nên tỏ lời khen rồi hỏi ở đâu mà có, gia chủ chẳng lẽ hiên ngang khoe là lấy trộm hoa nơi công cộng đem về? Còn nếu phải ấp a ấp úng nói dối thì có được hưởng niềm vui đích thực từ hoa đẹp nữa không?
Thoạt nghĩ thì tưởng là người biết yêu hoa, biết thưởng hoa vậy thôi, chứ còn thật ra những người trộm hoa công cộng như thế chẳng xứng là người biết thưởng hoa đâu. Thưởng hoa kiểu gì mà không dám bỏ tiền ra mua lấy chậu hoa mình thích, là hoa giấy chứ phải loài quý hiếm ngàn năm có một gì đâu mà phải tính chuyện trộm hoa. Đó đúng là những kẻ ích kỷ chỉ biết nghĩ riêng cho vẻ đẹp của nhà mình mà sẵn sàng phá hoại nỗ lực chung làm đẹp cho không gian công cộng.
Chẳng lẽ bây giờ trên đất nước mình, trồng mấy cây hoa cây cảnh làm đẹp đường phố mà phải cử lực lượng canh giữ ngày đêm hay phải lắp camera giám sát 24/24 để bảo vệ hoa, bảo vệ cây? Chẳng lẽ bây giờ trên đất nước mình, lại phải thêm vào bộ sưu tập từ ngữ kiểu “cát tặc”, “đinh tặc”, “nghêu tặc”,… một trường hợp nữa là “hoa tặc”? Chẳng lẽ trên đất nước mình phải viện đến luật hình sự để xử lý những kẻ nhân danh yêu hoa làm chuyện đáng xấu hổ là trộm hoa, cây cảnh công cộng?
Mà đến mức thế thì chắc không thể nhắc luật để khuyên răn nữa rồi, mà phải mạnh tay áp dụng luật để xử lý đúng tội danh “trộm cắp tài sản” theo điều 173 của bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017.
Xin đừng suy nghĩ giản đơn mà bắt chước những kẻ trộm hoa, vì cái đẹp nào vốn cũng có chủ nhân tương xứng của nó. Trộm hoa đem về thì chẳng thể là chủ nhân tương xứng của hoa đẹp được đâu.
Xin đừng vì chút thuận tiện mà sẵn sàng tạt xe vào bên đường nhổ hoa công cộng đem về nhà riêng, vì chút thuận tiện ấy thật ra phải trả bằng cái giá của nhân cách.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.