Châu Âu và Tổng thống Mỹ Donald Trump căng thẳng chuyện thuế thép

08/07/2017 11:04 GMT+7

Châu Âu vừa cho hay họ sẵn sàng đáp trả nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế nhập khẩu thép.

Theo CNN, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker nói tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 hôm 7.7: “Chúng tôi sẽ phản ứng bằng các biện pháp đối phó trong vòng vài ngày, chúng tôi không cần hai tháng. Tôi nói điều này với hi vọng rằng nó sẽ không cần thiết, nhưng chúng tôi đang trong trạng thái sẵn sàng cho trận chiến”.
Trước đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết nước này có thể áp thuế quan lớn đối với thép nhập khẩu từ các nước khác, cho rằng mặt hàng này đặt ra rủi ro với an ninh quốc gia. Chính quyền của ông Trump cho rằng Mỹ quá phụ thuộc vào thép nước ngoài khi chế tạo thiết bị quân sự và xây dựng cơ sở hạ tầng như đường và cầu.
Liên minh châu Âu (EU) là nhà sản xuất thép lớn thứ nhì thế giới, sau Trung Quốc. EU cho ra 177 triệu tấn thép mỗi năm, chiếm 11% tổng sản lượng toàn cầu. Năm ngoái, EU bán 3,2 triệu tấn đến Mỹ - nước nhập khẩu thép lớn nhất thế giới.
Giới chức EC từ chối tiết lộ chi tiết về hình thức trả đũa và sẽ không bình luận gì về bài báo của tờ Financial Times, cho hay EU có thể áp thuế nước cam và và rượu bourbon của Mỹ.
Tranh chấp về thép phản ánh căng thẳng sâu sắc trong thương mại giữa các lãnh đạo châu Âu và Mỹ. Cách đây không lâu, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng chỉ trích quan điểm về thương mại toàn cầu của ông Trump trong bài viết trên tờ Die Zeit. Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel cho hay ông lo ngại châu Âu và Mỹ có thể tiến đến cuộc chiến thương mại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.