Châu Bùi, Dino Vũ: Tiền hay đam mê quyết định sự nghiệp YouTuber?

09/03/2022 10:00 GMT+7

Những năm gần đây, các video vlog ghi lại cuộc sống thường ngày đã trở thành xu hướng mới trên nền tảng YouTube. Dù chỉ là những video đơn giản và mang tính cá nhân nhưng các vlog Lifestyle (Phong cách sống) được rất nhiều bạn trẻ yêu thích. Trong đó, Châu Bùi và Dino Vũ (Dinology) là 2 nhà sáng tạo nội dung nổi bật ở mảng này. Hãy cùng theo dõi những chia sẻ của Châu Bùi và Dino trong tập cuối “Trở thành nhà sáng tạo YouTube” về việc theo đuổi YouTuber như một nghề nghiệp lâu dài và những thách thức mà nghề nghiệp này mang đến.

Trước khi trở thành nhà sáng tạo nội dung trên YouTube, Châu Bùi - tên thật là Bùi Thái Bảo Châu, đã là một fashionista có tiếng trong làng thời trang Việt Nam. Để cảm hứng thời trang, làm đẹp và cả phong cách sống đến gần hơn với mọi người, Châu Bùi bắt đầu chú trọng phát triển nội dung trên YouTube từ năm 2016. Đến nay, kênh YouTube của cô đã đạt gần 700.000 người đăng ký theo dõi. Không chỉ gói gọn nội dung trong lĩnh vực thời trang, Châu Bùi còn rất “siêng” chia sẻ về cuộc sống thường ngày, các phương pháp rèn luyện sức khỏe đến với khán giả.

Dino Vũ và Châu Bùi là 2 khách mời trong tập cuối của "Trở thành nhà sáng tạo YouTube"

ảnh: nvcc - đồ họa: quỳnh phương

Trong khi đó, Dinology hay Dino Vũ, tên thật Đặng Anh Vũ, sinh năm 1992, là một trong những nhà sáng tạo nội dung YouTube mảng Lifestyle (phong cách sống) và ẩm thực rất được giới trẻ yêu thích những năm gần đây. Dino bắt đầu kênh YouTube Dinology với những video về ẩm thực, về chế biến món ăn nhưng dần dà, anh đa dạng hóa nội dung trên kênh bằng nhiều video về cuộc sống đời thường, về các mối quan hệ xã hội và cả các chuyến du lịch, trải nghiệm. Hiện Dino đang sở hữu kênh YouTube với hơn 400.000 lượt đăng ký theo dõi.

YouTuber có thể trở thành một nghề nghiệp lâu dài?

PV: Được biết, Châu Bùi đã bắt đầu đăng tải những video đầu tiên từ cách đây gần 6 năm, còn với Dino là 5 năm. Đây đều là những quãng thời gian khá dài. Vậy theo 2 bạn, đâu là những yếu tố cơ bản để một người theo đuổi 1 nghề nghiệp nào đó lâu dài, ở đây trong phạm vi là nhà sáng tạo nội dung trên YouTube?

Dino: Để trả lời cho câu hỏi “làm sao để gắn bó với một công việc lâu dài” thì câu trả lời của mình có lẽ chỉ gói gọn trong 2 từ “tình yêu”. Ngày xưa, khi mình chưa bắt đầu đăng video trên YouTube thì mình cũng đã làm công việc này ở trên các nền tảng khác chỉ với một thứ đơn giản nhất là tình yêu với sự chia sẻ. Khi mình học được điều gì đó, mình luôn muốn chia sẻ với người khác. Tình yêu chia sẻ của mình bắt đầu từ khi mình còn bé và khi mình lớn hơn, các mạng xã hội dần nhiều hơn và phát triển mạnh hơn thì mình đơn giản chuyển hóa tình yêu chia sẻ đó của mình thành các video, các bài post nội dung để mọi người theo dõi.

Cả Châu Bùi và Dino Vũ đều là những nhà sáng tạo nổi bật mảng Lifestyle (phong cách sống)

ảnh: nvcc

Châu Bùi: Ngay thời điểm ban đầu, Châu không chọn trở thành một nhà sáng tạo nội dung, một YouTuber mà chọn mảng thời trang để theo đuổi. Cách đây 7-8 năm, khi Châu bắt đầu làm mảng thời trang thì mọi người chỉ biết đến mình như một “cô gái mặc quần áo đẹp” để chụp ảnh. Và như vậy thì Châu rất khó để chia sẻ với mọi người câu chuyện của mình, câu chuyện đằng sau những tấm hình thời trang đó. Muốn chia sẻ con người thật của mình, đời sống cá nhân của mình thì mình tìm được một nền tảng phù hợp là YouTube. Cũng như anh Dino đã nói, Châu nghĩ mong muốn được chia sẻ là yếu tố rất quan trọng để mình gắn bó với công việc này. Và khi mình đã có được những sự ủng hộ nhất định thì niềm vui với công việc là thứ giúp mình có thể theo đuổi nghề này 6 năm, 7 năm hay là lâu hơn nữa.

Cứ đăng video lên YouTube là trở thành YouTuber?

PV: Phải chăng cứ đăng video lên YouTube là trở thành YouTuber hay nhà sáng tạo nội dung? Không biết đã bao giờ Châu và Dino định nghĩa về khái niệm YouTuber hay content creator chưa?

Dino: Câu trả lời của mình cho câu hỏi “cứ đăng video lên YouTube là trở thành YouTuber” thì có lẽ là không. Quan điểm này cũng gây tranh cãi tương tự như câu “cứ cầm mic lên thì trở thành ca sĩ”. Cái mấu chốt để trở thành content creator (nhà sáng tạo nội dung) không nằm ở việc mình ăn nói lưu loát hay không, ngoại hình của mình sáng hay không. Điểm mấu chốt là nội dung mình nghĩ ra có ý nghĩa, có tác dụng với người xem hay không và có tính ứng dụng với người xem hay không.

Châu Bùi: Theo Châu thì dù làm bất kỳ nghề nghiệp nào, là MC, nhà báo hay fashionista,... thì đều có thể trở thành YouTuber. Quan trọng là nội dung mà mình thực hiện có đem lại giá trị nào đó cho cộng đồng hay ít nhất là cho bản thân hay gia đình mình không đã. Khi đó, mình mới có thể được gọi là một nhà sáng tạo nội dung.

Theo Dino Vũ, không phải cứ đăng video lên YouTube là thành YouTuber

ảnh: nvcc - đồ họa: quỳnh phương

PV: Ngoài công việc sáng tạo nội dung trên YouTube, Châu còn hoạt động rất sôi nổi ở nhiều lĩnh vực khác như thời trang, phim ảnh và showbiz. Còn với Dino, chuyên ngành bạn học lại chẳng liên quan gì đến nấu ăn hay sáng tạo nội dung. Vậy nếu mình tập trung nói về khía cạnh sáng tạo của công việc, Châu Bùi và Dino có thể chia sẻ sự sáng tạo trong việc làm YouTube khác với các công việc khác như thế nào?

Châu Bùi: Châu đang làm song song 2 công việc là thời trang và sản xuất nội dung trên YouTube. Nhưng ở trên YouTube, Châu chia sẻ về đời sống của Châu luôn chứ không phải là nội dung gì đó quá khác biệt và xa lạ. Sự khác biệt duy nhất là một bên mình làm về thời trang, mình phải nghĩ ra các nội dung về thời trang. Một bên mình khai thác những thứ về cuộc sống thật của mình. Đối với Châu, những gì mình chia sẻ trên YouTube thực sự phải xuất phát từ mình, từ những thứ mình quan tâm và yêu thích.

Dino: Hồi đại học thì mình học chuyên ngành kinh tế - quản trị kinh doanh. Giờ mình làm công việc này thì đúng là không liên quan lắm đến background (nền tảng) mà mình học. Mình rất ghét việc “có sếp”, ghét việc có ai đó bảo mình “phải làm thế nào mới tốt” nên dần dần mình tìm ra những lĩnh vực sáng tạo hơn ở trong ngành kinh tế, điển hình nhất là marketing. Công việc đầu tiên mình làm là về marketing.

Khi mình làm marketing thì mình thấy mình vẫn đang có sếp, đang có khách hàng và mình vẫn không thỏa mãn với công việc đó. Vì vậy mà mình chọn một nghề mà mình được thỏa sức sáng tạo: một mình mình làm, một mình chịu trách nhiệm. Vậy nên dần dần mình chuyển qua làm sáng tạo nội dung. Điều khác biệt ở đây là khi bạn sáng tạo trong 1 tập thể thì bạn cần rất nhiều bộ phận để kết nối lại nhưng khi làm nhà sáng tạo nội dung thì đó là “one-man show” - có nghĩa là show diễn của 1 người duy nhất. Bạn làm từ quay phim đến dựng phim,... tất tần tật. Đây cũng là điều làm nên tính độc nhất trong nội dung mình làm. Tuy nhiên đây chỉ là khởi điểm thôi. Mình nghĩ khởi điểm thì các bạn nên tự làm rồi sau đó dần dần có thể giao cho các bạn khác. Như vậy thì dù công việc dựng phim hay quay phim do người khác làm thì bạn vẫn giữ được màu sắc riêng của bạn.

Với Châu Bùi, YouTube là nơi cô chia sẻ về cuộc sống và con người gần gũi nhất

ảnh: nvcc - đồ họa: quỳnh phương

“Không đặt mục tiêu về view hay về tiền từ YouTube vì là sân chơi để chia sẻ đam mê”

PV: Phải chăng khi kênh YouTube được bật kiếm tiền thì chủ kênh sẽ kiếm được tiền đều đặn và doanh thu kênh cũng sẽ tăng dần lên theo thời gian rồi đến khi đạt lượt sub khủng thì YouTuber đó sẽ trở nên giàu có?

Dino: Mình nghĩ định kiến này vừa đúng lại vừa sai. Để tiếp tục công việc, để theo đuổi công việc này lâu dài thì chắc chắn mình phải có thu nhập từ nó. Còn giàu hay không thì mức này rất tương đối. So với nhiều người thì là giàu nhưng so với một số người khác thì chúng mình lại chẳng bằng ai.

Như mọi người đều biết, YouTube chia sẻ lợi nhuận doanh thu cho người sáng tạo nội dung. Nhưng thực sự nếu muốn giàu đơn thuần từ doanh thu YouTube thì các bạn sẽ phải có lượng view rất khổng lồ. Với riêng mình thì nguồn doanh thu từ YouTube chỉ tạm đủ để mình tiếp tục sản xuất nội dung. Muốn đạt được đến mức giàu có thì chúng mình phải biến công việc YouTube này thành công việc lớn hơn, có thêm nguồn doanh thu ngoài tiền quảng cáo chia sẻ từ YouTube.

Cả Châu Bùi và Dino Vũ đều chia sẻ về quan điểm làm giàu từ YouTube

ảnh: nvcc - đồ họa: quỳnh phương

Châu Bùi: Với Châu thì Châu khẳng định là mình không giàu. Thực sự doanh thu hằng tháng của mình đến từ YouTube thì không đủ, không nhiều. Từ ngày đầu tiên làm công việc này, Châu không đặt mục tiêu về view hay về tiền từ YouTube. Mình muốn YouTube là sân chơi để mình làm những thứ mình đam mê, chia sẻ những điều mình thích chứ không phải nơi mình kiếm thật nhiều view hay nhiều tiền. Khi mình đặt mục tiêu về view và tiền thì mình sẽ cực kỳ áp lực.

PV: Với Châu Bùi thì thách thức lớn nhất trên con đường sự nghiệp làm nội dung YouTube của bạn là gì?

Châu Bùi: Có lẽ do Châu lựa chọn YouTube như một sân chơi nên thách thức lớn nhất là khi mình chia sẻ cuộc sống, chia sẻ con người mình với khán giả thì gặp phải những phản hồi tiêu cực. Việc đó dễ khiến mình nghĩ rằng mình không đủ tốt hay mình đang làm sai và khiến mình tự ti. Từ đó, mình không dám chia sẻ thật con người mình nữa rồi cố gắng trở thành một người khác để làm hài lòng tất cả. Vậy nên mình phải xác định được tệp khán giả chính của mình là ai, họ theo dõi kênh của mình là để xem chính mình chứ không phải ai khác. Dù làm gì thì mình vẫn phải là chính mình.

PV: Làm sao để vượt qua rào cản tâm lý khi bắt đầu làm YouTube?

Dino: Tâm lý ngại bắt đầu, sợ thất bại như một bức tường mà chúng ta cần vượt qua. Dino nghĩ ở thời điểm bắt đầu, chúng ta không nên quan tâm đến chuyện video của mình có ai xem, kênh của mình có ai đăng ký hay không. Video đầu tiên Dino làm ra chỉ mong có 50 lượt xem trong tổng số khoảng 100 bạn bè trên Facebook thôi. Ai dè video đầu tiên mình up lên Facebook đã lên đến con số hàng trăm ngàn lượt xem. Mình nhận ra rằng mục tiêu có nhiều người xem ngay từ đầu sẽ giết đi sự sáng tạo của mình. Hãy cứ yêu cái mình đang làm trước đã, đó là điều quan trọng nhất.

Châu Bùi: Thật sự đến bây giờ vẫn có rất nhiều video Châu làm ra khiến mình băn khoăn có nên đăng hay không. Châu nghĩ cách tốt nhất để mình không sợ chuyện không có view là mình có bản kế hoạch để nghiên cứu. Có một thời gian, Châu thích gì đăng nấy, đăng không theo kế hoạch nào cả. Đến thời gian mọi người không thích như vậy nữa nên mình phải ngồi lại và nghiên cứu lại xem khán giả của mình trong độ tuổi nào, họ đang quan tâm đến điều gì và họ muốn mình kết hợp với ai để làm nội dung. Đến giờ Châu nghĩ rằng việc mình hiểu khán giả, hiểu kênh của mình là những yếu tố rất quan trọng để theo đuổi công việc này lâu dài.

PV: Cảm ơn Châu Bùi và Dino Vũ vì những chia sẻ rất hữu ích ngày hôm nay!

Trở thành nhà sáng tạo YouTube

Ảnh

“Trở thành nhà sáng tạo YouTube” là chuỗi talkshow do Báo Thanh Niên tổ chức nhằm giải đáp những thắc mắc, chia sẻ về câu chuyện nghề và thưởng thức những phút giây giải trí cùng các sáng tạo nội dung nổi bật trên nền tảng YouTube. Quý khán giả có thể theo dõi lại cả 6 tập của talkshow trên kênh YouTube Báo Thanh Niên, fanpage Facebook Báo Thanh Niên và Thanhnien.vn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.