Ngày 31.1, cơ quan công an tiếp tục khám nghiệm hiện trường để điều tra nguyên nhân vụ cháy ở garage Thần Châu và cửa hàng Thế giới di động (hẻm 189, đường Cống Quỳnh, Q1, TP.HCM) vào trưa 30.1.
Nhiều xe siêu sang của garage Thần Châu bị thiêu trụi - Ảnh: Đức Tiến |
Song song đó, chủ garage, đại diện cửa hàng điện thoại di động và cơ quan bảo hiểm tiến hành thống kê thiệt hại do vụ cháy gây ra.
Từ đây vấn đề bảo hiểm, bồi thường lẫn trách nhiệm pháp lý giữa các bên cũng được đặt ra.
Trao đổi với PV Thanh Niên, một chuyên gia (đề nghị giấu tên) của bảo hiểm L. cho biết trước hết trách nhiệm thuộc về chủ garage. Nếu chủ xe có đủ giấy tờ xe lẫn giấy tờ bàn giao, sửa chữa thì chủ garage phải đứng ra lo bồi thường cho chủ xe với công ty bảo hiểm.
Theo vị này, nếu chủ garage có đầy đủ bảo hiểm cháy nổ và bảo hiểm đặc biệt thì số xe trên phải được liệt kê như là tài sản ký gửi hay xe tồn của garage mới thuộc trách nhiệm bảo hiểm.
Trong trường hợp chủ garage mua bảo hiểm trách nhiệm thì cơ quan bảo hiểm phải xác định phát sinh trách nhiệm giữa chủ garage với chủ xe và tiến hành bồi thường dựa vào các điều khoản trong hợp đồng.
“Các chủ xe nếu mua bảo hiểm riêng thì có thể đề nghị công ty bảo hiểm chi trả trước nhưng trách nhiệm cuối cùng vẫn thuộc về chủ nhà xưởng bị cháy. Nếu các đơn vị bảo hiểm kia có bồi thường thì họ cũng yêu cầu chủ xưởng phải bồi thường trở lại”, đại diện bảo hiểm L. nói.
Đại diện bảo hiểm L. cho hay thường các chủ garage đều mua bảo hiểm. Bởi theo quy định, các garage phải mua bảo hiểm cháy nổ, rủi ro mới đủ điều kiện hoạt động. Tuy nhiên, đối với một số ít dòng xe siêu sang, đắt tiền trên thị trường, lại hiếm người sử dụng, khi khách có nhu cầu, bên bảo hiểm cũng không dám nhận bảo hiểm.
Công an khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ cháy - Ảnh: Trung Hiếu
|
“Khi nhận bảo hiểm với dòng xe quá hiếm trên thị trường, nếu xảy ra sự cố dù thiệt hại nhẹ, bên bảo hiểm cũng khó kiếm phụ tùng thay thế. Chưa kể khi nhận bảo hiểm chỉ một xe sang đắt tiền thì khi có rủi ro, nguồn thu phí không đủ mức chi trả”, vị này khẳng định.
Ở một góc độ khác, ông Phan Lê Minh Đức - Giám đốc nghiệp vụ của Honda Kim Thanh (Q.11) cho hay với xe đã qua sử dụng, nếu chủ xe mua bảo hiểm bảo hiểm sẽ đền cho khách hàng theo tỉ lệ đã ký kết trong hợp đồng. Còn với xe mới, nếu chủ garage mua bảo hiểm cho nhà xưởng và tài sản trong nhà xưởng thì khi xảy ra sự cố chủ xe lẫn chủ garage đều được bồi thường.
|
“Thường chủ garage, nhất là garage xe đắt tiền đều mua bảo hiểm nhà xưởng lẫn tài sản trong đó. Quan trọng là họ mua với giá trị bao nhiêu mà thôi. Công ty chúng tôi coi việc mua bảo hiểm như điều khoản bắt buộc, mua cả tài sản nhà xưởng, showroom lẫn tất cả số xe trong đó”, ông Đức nói.
Thường gói bảo hiểm toàn bộ nhà xưởng lẫn tài sản trong nhà xưởng có chi phí rất cao. Mỗi năm chủ garage phải trả cho đơn vị bảo hiểm số tiền hàng trăm triệu đồng nhưng bù lại mua sự an tâm.
Theo một nhân viên công ty bảo hiểm BIC, nếu chủ xe mua bảo hiểm toàn bộ giá trị xe, khi xảy ra sự cố, xe hư hỏng trên 75% giá trị, đơn vị bảo hiểm sẽ bồi thường một xe mới tương đương cho chủ xe.
Chiều 31.1, đại tá Lê Tấn Bửu, Giám đốc Sở Cảnh sát phòng cháy chữa TP.TP.HCM cho hay đến thời điểm này, việc điều tra vẫn đang tiếp diễn nên chưa có số liệu chính xác về con số thiệt hại.
Bình luận (0)