Cháy rừng dữ dội ở California

18/08/2016 08:45 GMT+7

Một trận hỏa hoạn kinh hoàng ở phía đông Los Angeles đã nhanh chóng lan rộng và ngốn sạch mọi thứ trên đường di chuyển, buộc hơn 82.000 người di tản.

Một vụ cháy rừng, được đặt tên Blue Cut, đã xảy ra vào khoảng 10 giờ 30 sáng 16.8 (giờ địa phương) ở hạt San Bernardino, và bùng phát dữ dội khi nhiệt độ trong khu vực đạt xấp xỉ 37 độ C kèm theo gió khô thổi mạnh. “Đám cháy di chuyển cực nhanh. Chúng tôi đang đối mặt với tình trạng cháy rừng vô cùng nghiêm trọng”, theo tờ The Wall Street Journal dẫn lời ông Travis Mason, phát ngôn viên của Cơ quan Rừng quốc gia San Bernardino.
 Ít nhất 700 lính cứu hỏa, 57 xe chữa cháy, 10 máy bay và 8 trực thăng chở theo vật liệu dập lửa đã được điều động trong ngày, và thêm 750 người được bổ sung sau đó, theo tờ The Los Angeles Times. Thế nhưng, tính đến 22 giờ 30 cùng ngày (tức sau 12 giờ), không ai có thể cản nổi bước tiến của “bà hỏa”, lúc này đã lan rộng khắp 73 km2.
Tình hình lửa cháy lan rộng buộc Thống đốc bang California Jerry Brown phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở hạt San Bernardino. Cư dân tại một số cộng đồng, bao gồm toàn bộ khu trượt tuyết mùa đông Wrightwood, buộc phải di tản trong lúc hoang mang về số phận ngôi nhà của chính mình. Ít nhất 34.500 hộ gia đình bị ảnh hưởng, cảnh sát tức tốc đến gõ cửa nhiều nhà, đề nghị người dân rời đi gấp.
Các kênh truyền hình địa phương và toàn quốc ghi lại hình ảnh nhà cửa, nhà hàng, quán trọ, bị thiêu rụi dọc theo đường cao tốc 138, một trong 2 đầu mối giao thông quan trọng trong khu vực bị phong tỏa do cháy rừng. Tuyến đường còn lại là một phần xa lộ I-15 gần đèo Cajon, nối liền Las Vegas và Los Angeles, cũng bị chặn. Thậm chí một đoàn xe lửa chở hàng cũng buộc phải ngừng giữa đường ray để những người trên tàu kịp thời di tản đến nơi an toàn trong lúc lửa táp quá gần.
Trả lời Thanh Niên, cô Ashley Phan, một nữ doanh nhân gốc Việt, cho biết cô hiện theo dõi sát sao tình hình vụ cháy Blue Cut. Theo Ashley, dù trước đó và hiện tại vẫn xảy ra những vụ cháy trên địa bàn California, nhưng trận cháy ở phía đông Los Angeles này đặc biệt gây quan ngại vì quy mô quá lớn và giới hữu trách vẫn chưa khống chế được đám cháy.
May mắn là nhà của cô Ashley nằm ở phía tây Los Angeles, và lửa vẫn chưa lan đến phạm vi đô thị. Chưa rõ có gia đình gốc Việt nào nằm trong khu vực bị ảnh hưởng hay không, nhưng chủ yếu là các ngôi nhà trên triền núi, giữa thung lũng, buộc phải di tản. Đến khuya qua (giờ VN), giới hữu trách vẫn chưa thể xác định được tổn thất về mặt tài sản vì đám cháy tiếp tục vượt khỏi tầm khống chế của con người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.