Chè lục tàu xá

14/01/2014 03:00 GMT+7

Mỗi khi đông về, nhiều hẻm nhỏ nơi phố cổ Hội An (Quảng Nam) lại thơm lừng các món chè nóng hấp dẫn. Có đủ các loại như chè đậu đỏ, đậu ván, chè môn, chè bắp, chè chuối... Và còn có cả chè lục tàu xá - món quà vặt độc đáo lại giản dị, rẻ tiền mà bất kỳ du khách nào cũng có thể dừng chân nghỉ ngơi và thưởng thức.


Ảnh: Thanh Ly 

Cùng với một số món ăn khác, chè lục tàu xá đã có mặt ở thương cảng Hội An từ nhiều thế kỷ trước và giờ đây trở thành món ăn đậm hương vị Hội An. Mới nhìn thoáng qua lục tàu xá trông giống như món chè đậu xanh, nhưng khi thưởng thức mới có khác biệt. Thật ra nguyên liệu chủ yếu làm nên lục tàu xá cũng là đậu xanh tách vỏ cùng đường cát, nhưng không thể thiếu một ít bột báng và quan trọng là vỏ quýt.

Muốn cho ra đời món lục tàu xá ngon, để lại ấn tượng trong lòng người ăn, đòi hỏi người nấu phải khéo léo trong từng khâu chế biến. Cái tài hoa của người phố Hội là biết kết hợp đậu xanh với vỏ quýt để làm cho lục tàu xá không chỉ trở thành món ăn vặt độc đáo mang hương vị đặc trưng riêng mà còn có tác dụng như một bài thuốc bổ cơ thể, giải nhiệt chống cảm rất tốt.

Người ta chọn đậu xanh rất kỹ, loại hạt nhỏ, ruột vàng. Đậu xanh mang đi sàng sảy sạch vỏ xong ngâm vài tiếng trong nước lọc. Sau đó vo sạch, để ráo rồi trộn với một chút muối tinh, cho đậu xanh vào nồi nấu nhừ. Quýt lấy vỏ rửa sạch thái chỉ nhỏ. Bột báng luộc sơ qua. Hòa tan đường với nước lọc, sau đó bắc lên bếp đun sôi. Cho đậu xanh đã nấu nhừ vào đun tiếp đến khi sôi trở lại rồi hớt bọt. Tiếp tục thêm bột báng vào chè, để sôi trở lại rồi đun nhỏ lửa đến khi chè gần sánh rồi từ từ rắc vỏ quýt đã cắt sợi lên mặt, trộn đều. Chừng dăm phút sau nồi chè đặc quánh, sền sệt ngả sang màu vàng lấm tấm những hạt bột báng màu trắng, cộng thêm mấy sợi quýt trông thật đẹp mắt...

Mấy năm gần đây, chè lục tàu xá được nhiều thực khách phương xa đến Hội An rất yêu thích. Trong tiết trời se se lạnh, ngồi bệt bên góc phố nhỏ, gọi cho mình một chén lục tàu xá nóng hổi vừa thổi vừa ăn và lặng ngắm những dòng người qua lại trên thì còn gì thú bằng...

Phan Thị Thanh Ly

>> Món chè dưỡng sắc
>> 3 món chè trị bệnh từ sen

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.