Quan sát:

Chỉ cạnh tranh, không thay thế

25/12/2023 10:37 GMT+7

Đưa vào vận hành sử dụng tuyến đường sắt chở hành khách và vận chuyển hàng hóa nối bờ Thái Bình Dương với bờ Đại Tây Dương, Mexico đã hoàn tất dự án xây dựng cơ sở hạ tầng vận tải có ý nghĩa lớn đối với thế giới.

Đại diện của chính phủ Mexico không giấu giếm mục tiêu của dự án này là cạnh tranh vai trò với kênh đào Panama.

Cạnh tranh thì chắc chắn đúng vì tuyến đường sắt này của Mexico khiến việc vận chuyển qua kênh đào Panama không còn là sự lựa chọn duy nhất để tiết kiệm thời gian và chi phí. Điều này càng đáng được chú ý bởi kênh đào Panama hiện không những bị quá tải mà còn gặp khó khăn lớn trong vận hành do thiếu nước. Hiện nay, hằng ngày chỉ có khoảng 40 tàu thuyền có thể qua lại kênh đào này, thấp hơn nhiều so với nhu cầu trên thực tế.

Chỉ cạnh tranh, không thay thế- Ảnh 1.

Nhà ga Maya ở Mexico

Reuters

Tuyến đường sắt nối hai bờ của hai đại dương ở Mexico sẽ giúp cải thiện rõ rệt tình trạng vận tải hàng hóa ở nước này lẫn thế giới. Dự án gợi mở khả thi mới cho những nỗ lực tìm kiếm giải pháp giúp giải quyết vấn đề tắc nghẽn vận tải trong thương mại, kinh tế và cung ứng quốc tế. Chuyện sự cố và xếp hàng ở kênh đào Suez, an ninh hàng hải ở những eo biển và vùng biển trên thế giới - mà lý do là chính trị thế giới hay cướp biển, thiên tai hay chiến tranh - làm cho việc đa dạng hóa phương tiện vận chuyển trên thế giới trở nên thêm quan trọng và cấp thiết.

Thế giới càng toàn cầu hóa thì việc đa dạng hóa kia càng phải được đẩy mạnh. Cạnh tranh sẽ trở nên tất yếu và quyết liệt nhưng hiện tại cũng như cả trong thời gian phía trước, tuyến vận tải mới chưa thể thay thế được hoàn toàn tuyến vận tải cũ, bất kể trên không, trên sông biển hay trên đất liền.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.