Chỉ số quản trị mua hàng tiếp tục dưới ngưỡng trung bình

03/04/2023 12:15 GMT+7

Báo cáo Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) mới nhất do S&P Global công bố cho thấy sự suy giảm mạnh, từ 51,2 điểm trong tháng 2 sang tháng 3 giảm còn 47,7 điểm.

Mức suy giảm của chỉ số PMI theo đánh giả của S&P Global là vẫn tương đối mạnh. Các doanh nghiệp được khảo sát đều cho hay, tổng số lượng đơn đặt hàng mới và số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới đều ghi nhận giảm.

Theo đó, tổng số lượng đơn đặt hàng mới trong tháng 3 đã giảm lần thứ tư trong vòng 5 tháng trở lại đây. Đáng lưu ý, số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài cũng ghi nhận giảm lần đầu tiên kể từ đầu năm đến nay. Kết quả, lượng công việc tồn đọng đã giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 11.2022.

Chỉ số quản trị mua hàng tiếp tục dưới ngưỡng trung bình  - Ảnh 1.

Chỉ số PMI có lần thứ 4 liên tiếp giảm dưới mức trung bình

L.N

Nhu cầu giảm đã kéo theo sản lượng ngành sản xuất cũng giảm trong tháng 3. Tuy nhiên, báo cáo cho rằng, mức giảm này không đáng kể. Sản lượng tăng ở lĩnh vực hàng hóa đầu tư cơ bản, giảm ở lĩnh vực hàng hóa tiêu dùng và hàng hóa trung gian.

Bên cạnh đó, S&P Global cũng chỉ ra rằng tồn kho hàng thành phẩm trong doanh nghiệp trong tháng 3 hầu như không thay đổi so với tháng trước. Một số công ty có hàng tồn kho sau sản xuất tăng do lượng đơn đặt hàng mới giảm. Ngoài ra, nhiều công ty cho biết chính sản lượng sản xuất giảm giúp... lượng hàng tồn kho giảm.

Trong bối cảnh sản xuất giảm, các hoạt động mua hàng và việc làm cũng giảm mạnh với tốc độ giảm nhanh nhất kể từ tháng 6.2021. Nhu cầu hàng hóa đầu vào giảm là nhân tố chính góp phần làm rút ngắn thời gian giao hàng của nhà cung cấp lần thứ 3 liên tiếp. Hơn nữa, hiệu suất hoạt động người bán hàng gần đây đã tăng đáng kể trong hơn 8 năm qua.

Theo báo cáo này, có những dấu hiệu cho thấy áp lực lạm phát đã giảm vào đầu quý đầu năm. Mặc dù cước phí của nhà cung cấp tăng khiến chi phí đầu vào tiếp tục tăng, tốc độ lạm phát được đánh giá là chậm nhất kể từ tháng 10 năm ngoái, từ đó kết thúc thời kỳ gia tăng lạm phát chi phí. Giá cả đầu vào tăng chậm hơn và các công ty vẫn muốn cạnh tranh về giá cả để thúc đẩy nhu cầu, nên giá cả đầu ra chỉ tăng nhẹ trong tháng 3. Báo cáo cũng chỉ ra tốc độ tăng giá bán hàng là chậm nhất trong 3 tháng qua.

Mặc dù sản xuất có dấu hiệu suy yếu vào cuối quý 1, nhưng các nhà sản xuất vẫn lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong 12 tháng tới với kỳ vọng nhu cầu sẽ cải thiện và thị trường sẽ ổn định. Thậm chí, một số công ty cũng tiết lộ về các kế hoạch mở rộng kinh doanh.

Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, ông Andrew Harker, nhận định về chỉ số PMI của Việt Nam rằng sản xuất trong tháng 3 giảm, song hy vọng việc suy giảm này chỉ là một "bước lùi tạm thời" khi các công ty vẫn tin tưởng về triển vọng trong một năm tới. Bên cạnh đó, thời kỳ gia tăng chi phí đã kết thúc khi áp lực giá cả giảm và việc phục hồi hoạt động chuỗi cung ứng tiếp tục tăng nhanh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.