Chiếc thìa vàng và hành trình tìm kiếm nâng cao ẩm thực Việt

13/02/2016 06:13 GMT+7

Lễ công bố và trao giải “Oscar” cuộc thi ẩm thực Chiếc thìa vàng 2015 đã diễn ra hoành tráng và ấn tượng tại khách sạn Caravelle (TP.HCM) vào đêm 3.12.2015 khép lại hành trình hơn 6 tháng.

Lễ công bố và trao giải “Oscar” cuộc thi ẩm thực Chiếc thìa vàng 2015 đã diễn ra hoành tráng và ấn tượng tại khách sạn Caravelle (TP.HCM) vào đêm 3.12.2015 khép lại hành trình hơn 6 tháng.

Đội khách sạn Lotte Hà Nội giành cúp vô địch Chiếc Thìa vàng 2015 - Ảnh: Minh LongĐội khách sạn Lotte Hà Nội giành cúp vô địch Chiếc Thìa vàng 2015 - Ảnh: Minh Long
Chiếc thìa vàng 2015 khép lại nhưng sứ mệnh tìm kiếm món ngon vật lạ trong dân gian, các đầu bếp tài nghệ và đam mê, sáng tạo vẫn tiếp tục hành trình, nhằm nâng cao “thương hiệu” ẩm thực Việt lên tầm thế giới.
Sân chơi bổ ích cho các đầu bếp tài nghệ và đam mê
Khởi tranh từ đầu tháng 6.2015, cuộc thi Chiếc thìa vàng 2015 với chủ đề “Hương vị quê nhà - Hành trình gia vị Việt” đã mang đến một sân chơi bổ ích, hấp dẫn cho các đầu bếp tài nghệ và đam mê. Theo các đội tham gia, chủ đề Hành trình gia vị Việt rất hay. Đặc biệt, nhiều đầu bếp trước đây chuộng gia vị chế biến sẵn, sau cuộc thi này sẽ đổi quan điểm, họ sẽ tự sưu tầm, tìm kiếm nguyên liệu gia vị trong thiên nhiên, nguyên liệu dân dã để chế biến gia vị, thực hiện món ăn phục vụ khách hàng, tạo nên nét đặc trưng của từng đơn vị, góp phần làm phong phú ẩm thực Việt.
Tôn vinh những đầu bếp bản lĩnh và sáng tạo
Đêm trao giải Chiếc thìa vàng 2015, đội Lotte Hotel (Hà Nội) lên ngôi quán quân là phần thưởng xứng đáng ghi nhận tài nghệ, bản lĩnh sáng tạo của đầu bếp đội trưởng Vũ Văn Thành cùng đồng đội. Đầu bếp Thành tiết lộ, bước vào vòng chung kết đội đã nghiên cứu rất kỹ văn hóa, ẩm thực dân gian các vùng miền, từ đó xây dựng những kịch bản riêng biệt cho vòng thi đặc biệt này. Cũng kể chuyện dân gian bằng ẩm thực rất tinh tế, Nhà hàng tiệc cưới Thảo Ngoan (Đồng Nai) giành giải nhì chung cuộc. Các đội xuất sắc khác cũng được tôn vinh xứng đáng, như đội Sofitel Plaza Hà Nội giành giải nhì với giải Món ăn sáng tạo; đội Khách sạn Continental TP.HCM giải nhì về hạng mục Trình bày đẹp và đội Khách sạn Kim Đô TP.HCM (đội 29) giải nhì ở hạng mục Món ăn dân dã, truyền thống đặc sắc. “Đây là phần thưởng xứng đáng dành cho các đội, các đầu bếp bản lĩnh, tài nghệ ứng biến tốt nhất, sáng tạo và đam mê”, một thành viên ban giám khảo nhận xét tại lễ trao giải.
Chiếc thìa vàng “lớn lên” qua từng mùa
Theo ban tổ chức, cuộc thi ẩm thực Chiếc thìa vàng mùa đầu tiên được tổ chức vào tháng 10.2013 với 103 đội dự thi. Chiếc thìa vàng mùa thứ ba 2015 đã thu hút và chứng kiến màn thi tài của 357 đầu bếp thuộc 119 đơn vị, là các nhà hàng, khách sạn, khu du lịch đến từ 39 tỉnh thành trên cả nước. Phó ban tổ chức - ông Lý Huy Sáng, Phó tổng giám đốc Công ty Minh Long I, Giám đốc nhãn hàng Ly’s Horeca, chia sẻ: “Trải qua ba mùa thi, Chiếc thìa vàng đã khẳng định được thương hiệu, là sân chơi chuyên nghiệp dành cho các đầu bếp tài nghệ, đam mê và sáng tạo. Dấu ấn đậm nét của Chiếc thìa vàng đó là việc cuộc thi đã đến được nhiều địa phương hơn, tiếp cận nhiều nét văn hóa ẩm thực dân gian chưa khai thác hết, còn lẩn khuất đâu đó và thành quả hết sức ý nghĩa là khám phá, giới thiệu và tôn vinh hơn 1.000 món ăn, những đặc sản nổi bật với giá trị ngon và lành”.
Ông Lý Huy Sáng chia sẻ thêm: “Trong năm 2016, hướng tổ chức của chúng tôi sẽ xây dựng tính chuyên nghiệp cao hơn nữa. Ban tổ chức kỳ vọng Chiếc thìa vàng đóng góp sức mình, bắt những nhịp cầu giao lưu ẩm thực không chỉ trong nước mà còn là sự kết nối quốc tế, góp phần đưa du lịch - ẩm thực Việt trở thành ngành kinh tế quan trọng, đồng thời góp phần nâng cao thể chất con người khỏe mạnh thông qua ẩm thực Việt “ngon và lành” để làm giàu cho đất nước”.
Chiếc thìa vàng 2016 đã bắt đầu “nóng”
Theo ban tổ chức, cũng như các mùa giải trước, Chiếc thìa vàng 2016 dành cho các đầu bếp chuyên nghiệp, là các đại diện chính thức của các đơn vị nhà hàng/khách sạn/quán ăn trong nước được đề cử tham gia cuộc thi. Ban tổ chức dự kiến cuộc thi diễn ra 3 vòng. Trong đó vòng sơ kết chủ đề “Hương vị quê nhà thời hội nhập”, bắt đầu tại khu vực miền Nam từ ngày 7 - 9.6.2016, miền Trung từ ngày 2 - 4.8.2016 và kết thúc tại miền Bắc vào các ngày 27, 28, 29.9.2016. Vòng bán kết chủ đề “Món ăn vàng”, khu vực miền Nam diễn ra tại TP.HCM vào các ngày 25, 26, 27.10.2016, miền Bắc diễn ra từ ngày 11.12.2016 tại Hà Nội. Ở vòng chung kết xếp hạng chủ đề “Nguyên liệu bí mật”, diễn ra tại Bình Dương từ ngày 6 - 7.12.2016. Các đầu bếp quan tâm và tham gia cuộc thi có thể xem thông tin qua website: chiecthiavang.com
Ban tổ chức cho biết thêm, về giải thưởng Chiếc thìa vàng 2016, ban tổ chức vẫn tiếp tục trao giải cho các đội đoạt giải ở mỗi vòng thi. Giải nhất ở vòng chung kết xếp hạng phần thưởng trị giá 1 tỉ đồng cùng cúp đầu bếp danh giá. Vòng thi này cũng tìm ra 4 đội hạng nhì chung cuộc, phần thưởng mỗi đội trị giá 100 triệu đồng. Cuộc thi do Công ty TNHH Minh Long I và Trung tâm nghiên cứu kinh doanh - hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức; Nhãn hàng Ly's Horeca của Công ty TNHH Minh Long I là đơn vị tài trợ chính; được bảo trợ bởi Tổng cục Du lịch Việt Nam và Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam.
Trước cơ hội và thức thách mới đầy hấp dẫn từ Chiếc thìa vàng 2016, một số đầu bếp từng tham dự Chiếc thìa vàng 2015 đã không hề giấu giếm ý định sẽ tiếp tục tham gia cuộc thi này. Thậm chí có đầu bếp lọt đến vòng chung kết xếp hạng Chiếc thìa vàng 2015 cũng “bật mí” nếu các ban tổ chức không cấm và nhà hàng đồng ý, đội của anh sẽ tiếp tục đăng ký dự thi Chiếc thìa vàng 2016, bởi đây không chỉ là một sân chơi, một đấu trường, mà còn là trường dạy ẩm thực hoàn hảo nhất.
Củng cố niềm tin, nuôi dưỡng đam mê cho bạn trẻ theo nghề bếp
Chiếc thìa vàng đã tạo được thương hiệu, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân.
Đặc biệt, tại vòng chung kết nhiều trường từ TP.HCM, Bình Dương với sự hỗ trợ của ban tổ chức đã tổ chức cho sinh viên đến tham quan, học hỏi. Theo giám khảo chuyên môn cuộc thi Nhà giáo Ưu tú Triệu Thị Chơi, ngoài những đóng góp cho ngành ẩm thực Việt Nam, cuộc thi này thật sự là sân chơi cho các đầu bếp phô diễn tài năng, học hỏi. Đồng thời, cuộc thi nuôi dưỡng đam mê và củng cố niềm tin cho các bạn trẻ đang theo nghề bếp.
Một đại diện của Tổng cục Du lịch khẳng định: “Ẩm thực là một trong những yếu tố quan trọng góp phần quảng bá du lịch. Thành công của cuộc thi Chiếc thìa vàng đã đóng góp một phần không nhỏ vào việc quảng bá và giới thiệu tinh hoa văn hóa ẩm thực Việt Nam đến bạn bè quốc tế.”
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.