Chiều nay lãnh đạo Mỹ - Triều sẽ ký tuyên bố chung Hà Nội

Ngọc Mai
Ngọc Mai
28/02/2019 08:45 GMT+7

Hãng thông tấn Yonhap gọi tuyên bố chung là "Tuyên bố Hà Nội" nhưng nội dung các thỏa thuận trong tuyên bố chung vẫn còn là một ẩn số.

Theo lịch trình được Nhà Trắng thông báo, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên sẽ ký kết thỏa thuận chung vào khoảng 14 giờ 05 phút ngày hôm nay 28.2 tại Hà Nội.
Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc gọi tuyên bố chung mà hai nhà lãnh đạo dự kiến ký kết là "Tuyên bố Hà Nội". Nội dung thỏa thuận vẫn còn là ẩn số.
Trong khi đó, trang tin Vox hôm qua tiết lộ bản thảo thỏa thuận sẽ gồm 4 nội dung chính và có thể còn được điều chỉnh tùy thuộc vào cuộc làm việc hôm nay giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim cũng như phái đoàn hai nước.
[VIDEO] Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2: Tổng thống Trump "không vội vàng"
Trang này dẫn các nguồn thạo tin cho biết bản thảo trên đề cập đến việc Mỹ thúc đẩy việc dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt đối với CHDCND Triều Tiên và cải thiện mối quan hệ song phương, đổi lại việc Chủ tịch Kim Jong-un đóng cửa cơ sở hạt nhân chính.
Theo đó, hai nước sẽ ký tuyên bố hòa bình nhằm chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên. Dù các bên ngừng bắn từ năm 1953 nhưng đến nay vẫn chưa có hiệp ước hòa bình nào.
Thứ hai, Triều Tiên sẽ trao trả thêm hài cốt binh sĩ Mỹ tử trận nhưng không đề cập rõ số lượng. Năm ngoái, Bình Nhưỡng đã đồng ý để Mỹ hồi hương 55 bộ hài cốt binh sĩ, sau khi lãnh đạo hai nước gặp nhau tại Singapore.
Thứ ba, Mỹ và Triều Tiên sẽ lập các văn phòng liên lạc. Đây sẽ là bước tiến vững chắc đầu tiên hướng đến bình thường hóa quan hệ ngoại giao song phương.
Thứ tư, Triều Tiên sẽ dừng sản xuất vật liệu cho bom hạt nhân tại cơ sở Yongbyon. Đổi lại, Mỹ sẽ thúc đẩy Liên Hiệp Quốc dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt để Triều Tiên có thể đầu tư các dự án kinh tế chung với Hàn Quốc. Cũng có khả năng thỏa thuận bao gồm cả những cơ sở hạt nhân khác.
Cả thế giới đang đổ dồn sự chú ý vào cuộc làm việc hôm nay của Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim. Đã có những dấu hiệu lạc quan sau ngày thượng đỉnh đầu tiên tại Hà Nội.
Nhà Trắng viết trên Twitter: Cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim mang lại cơ hội lớn: tương lai phồn thịnh và hòa bình cho người dân Triều Tiên nếu Chủ tịch Kim thực hiện cam kết phi hạt nhân hóa.
[VIDEO] Tổng thống Trump: nếu phi hạt nhân hóa, Triều Tiên sẽ nhanh chóng phát triển
Trong khi đó, Hãng thông tấn KCNA hôm nay 28.2 đưa tin Chủ tịch Kim và Tổng thống Trump đã có "cuộc thảo luận sâu và nghiêm túc" tại Hà Nội tối 27.2 nhằm "cho ra những kết quả toàn diện mang tính lịch sử".
Theo một số quan chức Mỹ, các nhà đàm phán nước này không còn yêu cầu Triều Tiên đồng ý cung cấp chi tiết về chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân như là một phần nội dung của cuộc đối thoại giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.