Chính phủ đề nghị kéo dài thí điểm đặc thù cho TP.HCM hết năm 2023

Mai Hà
Mai Hà
21/10/2022 10:55 GMT+7

Chính phủ đánh giá sau 5 năm, việc áp dụng cơ chế thí điểm đặc thù theo Nghị quyết 54/2007/QH14, tăng tính tự chủ cho TP.HCM đã mang lại nhiều tích cực, dù nhiều cơ chế vẫn chậm được thành phố triển khai.

Báo cáo kết quả cơ chế thí điểm đặc thù theo Nghị quyết 54 với TP.HCM, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, trong bối cảnh áp dụng thể chế chung cho các địa phương bộc lộ nhiều bất cập, việc tăng tính tự chủ cho TP.HCM đã đạt nhiều kết quả nổi bật.

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc

Gia hân

Ngoài 2 năm chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch Covid-19, kinh tế TP.HCM liên tục tăng cao, bình quân tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) hàng năm trong giai đoạn 2016 - 2019 đạt 7,72%, cao hơn so với mức 7,22% của giai đoạn 2011 - 2015.

Theo đánh giá của TP.HCM, nhờ Nghị quyết 54, tiến độ triển khai các dự án nhóm A được đẩy nhanh hơn so với việc phải trình cơ quan T.Ư thẩm định. Việc nâng hạn mức huy động vốn cho phép thành phố chủ động phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, vay từ các tổ chức tài chính trong nước, các tổ chức khác trong nước và từ nguồn Chính phủ vay nước ngoài để bổ sung nguồn lực cho chi đầu tư phát triển.

Ngoài ra, việc được chủ động, xem xét chuyển mục đích của các dự án sử dụng trên 10 ha đất trồng lúa, giúp rút ngắn thời gian thực hiện và đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án.

Nhiều cơ chế đặc thù cho TP.HCM vẫn chậm

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Phớc, nhiều nội dung của Nghị quyết 54 còn chậm triển khai, như cơ chế điều chỉnh chính sách thu, thực hiện cổ phần hóa, thu từ sắp xếp nhà đất của các cơ quan T.Ư...

Một số cơ chế hiệu quả còn thấp, như chính sách thu hút chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng đặc biệt chưa áp dụng được nhiều. Cơ chế tài chính đặc thù để huy động thêm nguồn lực để giải quyết các bức xúc về cơ sở hạ tầng, mục tiêu huy động thêm nguồn lực 40.000 đến 50.000 tỉ đồng/năm cho đầu tư phát triển của thành phố.

Tuy nhiên, thực tế giai đoạn 2018 - 2022, mới chỉ có nguồn từ thưởng và đầu tư trở lại từ ngân sách T.Ư (1.654 tỉ đồng), thu từ cổ phần hóa và thoái vốn (1.786,6 tỉ đồng), phát hành trái phiếu chính quyền địa phương (2.800 tỉ đồng) và từ nguồn Chính phủ vay ngoài nước cho thành phố vay lại (11.387 tỉ đồng)... Trong khi các nguồn có tiềm năng lớn chưa triển khai được như cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước; thu khai thác tài sản và từ đất đai.

Trên cơ sở kiến nghị của TP.HCM, Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho phép kéo dài thí điểm Nghị quyết 54 đến hết tháng 12.2023. Đồng thời, đưa nội dung này vào Nghị quyết của kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Ngoài ra, Chính phủ cũng đề xuất giao TP.HCM đánh giá tổng kết việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 16-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2020 và kết quả thực hiện Nghị quyết số 54, báo cáo Bộ Chính trị cho phép thực hiện thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố trong thời gian tới.

Cho ý kiến thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách Nguyễn Phú Cường cho rằng, sau 5 năm thí điểm, chính sách đặc thù về quản lý đất đai đã góp phần đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian thực hiện dự án. HĐND thành phố quyết định thông qua 32 dự án có chuyển đổi mục đích sử dụng trên 10 ha đất trồng lúa, tổng diện tích trên 1.843 ha.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách Nguyễn Phú Cường

gia hân

Với cơ chế thu nhập cán bộ công chức viên chức, theo báo cáo, thành phố chi thu nhập tăng thêm theo hiệu quả công việc năm 2018 tăng 0,6 lần, tăng lên gấp đôi vào 2019 và tăng lên 1,8 lần vào 2020. Song, mức tăng này còn thấp, có ý kiến cho rằng Nghị quyết 54 cho phép thành phố được tăng chi thu nhập tăng thêm 1,8 lần, tương đương 280% mức lương cơ sở, cần báo cáo rõ thực hiện thực tế ra sao.

Nhiều dự án chuyển đổi đất chậm triển khai

Ngoài ra, Ủy ban Tài chính ngân sách cũng chỉ ra các hạn chế như hơn 1.843 ha đất lúa được thành phố chuyển đổi nhưng nhiều dự án chậm triển khai. Tiến độ thực hiện các công trình, dự án phụ thuộc vào thẩm định, ban hành quyết định của các bộ, ngành có thẩm quyền, cũng như phụ thuộc vào cân đối vốn của chủ đầu tư, trong khi chủ đầu tư lúng túng hoàn thiện các thủ tục để được giao, thuê đất theo quy định…

Ngoài ra, một số chính sách đặc thù TP.HCM được thực hiện như tăng thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt… nhưng tới nay chưa thực hiện.

Thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm hạn chế tiêu dùng những mặt hàng không khuyến khích như bia, rượu, thuốc lá… Việc tăng thu thuế này với các mặt hàng trên sẽ thêm nguồn thu cho thành phố, nên vẫn có thể nghiên cứu, áp dụng thời gian tới”, Ủy ban Tài chính ngân sách nêu quan điểm.

Sau phân tích, Ủy ban Tài chính ngân sách đồng ý với đề nghị của Chính phủ cho phép tiếp tục thực hiện Nghị quyết 54 thêm 1 năm, đưa nội dung này vào nghị quyết chung của kỳ họp 4.

Theo quy định tại Nghị quyết 54, TP.HCM được thí điểm 4 nhóm chính sách lớn về quản lý đất đai, đầu tư, tài chính - ngân sách nhà nước và cơ chế ủy quyền, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức thuộc thành phố quản lý.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.