(TNO) Sáng nay (27.10), Chính phủ chính thức trình Quốc hội đề xuất điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các dòng xe hơi nhập khẩu.
Xe nhập khẩu từ ASEAN sẽ giảm thuế mạnh
|
Tờ trình dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều luật Thuế do Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng trình bày tại Quốc hội cho thấy, mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô từ 9 chỗ trở xuống có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3 ở Việt Nam là 45%, cao hơn so với mức trung bình của một số nước như: Indonesia (20%), Singapore (20%), Thái Lan (30%), Campuchia (30%), Myanma (25%). Trong đó, Thái Lan và Indonesia là 2 nước có nền công nghiệp ô tô tương đối phát triển và có xuất khẩu ô tô nhiều.
Để kích cầu tiêu thụ dòng xe dung tích nhỏ, cũng như phù hợp với lộ trình giảm thuế tại các hiệp định thương mại tự do, Chính phủ đề xuất đối với xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi trở xuống, dung tích dưới 1.000 cm3 đến 1.500 cm3 sẽ giảm từ 45% xuống còn 20% từ năm 2019.
Đối với dòng xe dung tích từ 1.500 cm3 đến 2.000 cm3 giảm từ 45% xuống còn 30% vào năm 2019. Loại có dung tích xi lanh trên 2.000 cm3 đến 2.500 cm3, giữ thuế suất 50% như hiện hành.
Riêng các loại có dung tích xi lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 sẽ tăng từ 55% lên 60%, đối với các loại dung tích lớn hơn, thuế cao nhất có thể lên tới 150%.
Tuy nhiên, theo báo cáo của Chính phủ, cũng có ý kiến đề xuất áp thuế thống nhất, đơn giản hơn. Cụ thể, loại có dung tích từ 1.500 cm3 trở xuống: Áp dụng thuế suất thống nhất 30% (giảm 15% so với mức thuế suất hiện hành); loại có dung tích trên 3.000 cm3 từ ngày 1.7.2016 áp dụng thuế suất 70% (tăng 15% so với hiện hành), từ ngày 1.1.2018 áp dụng thuế suất 75% (tăng 10% so với hiện hành).
Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính ngân sách cơ bản đồng ý với các đề xuất này.
Bình luận (0)