(TNO) Thông tin trên được ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết tại cuộc họp báo chuyên đề thuế, phí chiều nay 20.10.
Năm 2019 giá ô tô đến tay người dùng có thể giảm gần một nửa - Ảnh: Việt Anh
|
Cụ thể, với dòng xe dung tích xi lanh từ 1.000 cm3 trở xuống, cơ quan chức năng đề xuất từ 1.7.2016 sẽ áp thuế tiêu thụ đặc biệt là 40%, giảm 5% so với hiện hành. Từ năm 2018 và năm 2019, mức thuế sẽ lần lượt giảm về 30% và 20%.
Mức giảm tương tự cũng được áp dụng với dòng xe có dung tích xi lanh trên 1.000 cm3 đến 1.500 cm3 và loại trên 1.500 cm3 tới 2.000 cm3. Tới năm 2019, mức thuế tiêu thụ đặc biệt với các dòng xe này sẽ còn lần lượt là 25% và 30%.
Ngược lại, với dòng xe có dung tích xi lanh từ 2.500 cm3 trở lên, phương án đưa ra là tăng thuế tiêu thụ đặc biệt khoảng 10% - 90% so với hiện hành.
Những thay đổi này, theo lãnh đạo Bộ Tài chính là nhằm khuyến khích sử dụng năng lượng tiết kiệm. Nhìn ra kinh nghiệm các nước, đại diện ngành Tài chính cho biết, các nước đều áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt thấp hơn với các loại xe có dung tích xi lanh nhỏ.
Cụ thể, mức thuế với dòng xe dưới 2.000 cm3 của nhiều nước chỉ dao động quanh mức 15 - 30%.
Với những lộ trình trên, ông Phạm Đình Thi cho rằng, việc giảm thuế sẽ tạo điều kiện để người dân có thu nhập trung bình và trung bình khá tiếp cận được với ô tô.
Theo tính toán của ông Thi, "tới năm 2019, dòng xe giảm giá sâu nhất có thể giảm tới 42% so với mức giá hiện tại".
Bình luận (0)