(TNO) Chính phủ Nepal và một số tổ chức quốc tế đổ lỗi cho nhau về sự hỗn loạn và chậm chạp trong hoạt động cứu trợ các nạn nhân động đất.
Phụ nữ Nepal xếp hàng để chờ lấy thực phẩm tại một trại dành cho những người mất nhà vì động đất |
Reuters ngày 5.5 đưa tin công tác cứu trợ người dân Nepal sau trận động đất mạnh 7,8 độ Richter đang diễn ra rất chậm chạp. Nhiều người vẫn còn kẹt lại trong các vùng thiên tai, bị thương và đói khát trong nhiều ngày trời.
Theo thống kê từ chính phủ Nepal, số người chết vì trận động đất ngày 25.4 đã tăng đến 7.566, và hơn 14.500 người bị thương.
Trong khi đó, hàng cứu trợ đang chất đống tại sân bay ở thủ đô Kathmandu, do hải quan Nepal phải kiểm tra từng kiện để đảm bảo rằng không có hàng hóa thương mại lọt vào.
Các quan chức cấp cao Nepal cho rằng việc kiểm tra là cần thiết, vì họ muốn nắm rõ những hàng hóa nào đi vào nước mình. Các vị này cho biết trong số hàng hóa chuyển đến có những thứ người dân Nepal không hề cần. Ngoài ra, nhiều nhân viên cứu trợ đến quốc gia này mà không có đầy đủ giấy tờ, gây cản trở hoạt động phân phối hàng cứu trợ.
“Nhiều tổ chức gửi hàng cứu trợ cho chúng tôi mà chẳng hề hỏi trước xem chúng tôi cần gì”, Laxmi Prasad, một quan chức thuộc Bộ Nội vụ Nepal, cho hay.
Trong khi đó, một số nhân viên cứu trợ tỏ ra bức xúc với sự thiếu hợp tác và "quan liêu hành chính" của chính phủ Nepal. Huijbrechts Marcel, thuộc nhóm Tìm kiếm và Cứu hộ Đô thị của Hà Lan, kể lại tình huống người này cùng các nhóm cứu hộ từ bốn quốc gia khác, bao gồm cả quân đội Nepal, tìm kiếm người sống sót trong một căn nhà.
“Khi chúng tôi đến nơi, hoàn toàn chẳng có phối hợp hoạt động giữa các nhóm gì cả”, Marcel cho hay.
Do bức xúc với sự chậm chạp và thiếu hợp tác, một số tổ chức đóng góp cứu trợ đang tránh liên hệ với chính phủ Nepal. Thay vào đó, họ gửi hàng cứu trợ trực tiếp cho các tổ chức phi chính phủ, Reuters cho hay.
“Đang có bất đồng giữa chính phủ và một số tổ chức cứu trợ về vấn đề này”, một quan chức Nepal giấu tên thừa nhận với Reuters.
Bình luận (0)