Chính quyền bất lực với vi phạm tại đền Bảo Lộc

05/10/2015 10:14 GMT+7

Như Thanh Niên đã thông tin trong nhiều bài viết, tại đền Bảo Lộc, một di tích cấp quốc gia tại xã Mỹ Phúc, H.Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định, từ nhiều năm nay luôn có tình trạng hàng quán tràn lan, kèm các tục lệ phản cảm nhà đền tự đặt ra, như “ra luồn, vào cúi để cầu quan” và bán ấn.

Như Thanh Niên đã thông tin trong nhiều bài viết, tại đền Bảo Lộc, một di tích cấp quốc gia tại xã Mỹ Phúc, H.Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định, từ nhiều năm nay luôn có tình trạng hàng quán tràn lan, kèm các tục lệ phản cảm nhà đền tự đặt ra, như “ra luồn, vào cúi để cầu quan” và bán ấn.


Hàng quán tràn lan tại sân đền Bảo Lộc - Ảnh: Văn Đông Hàng quán tràn lan tại sân đền Bảo Lộc - Ảnh: Văn Đông
Mới đây nhất, đầu năm 2015, cùng với ý định thành lập Ban quản lý di tích đền Bảo Lộc, UBND H.Mỹ Lộc đã đầu tư hơn 400 triệu đồng để dựng 21 ki ốt giáp đền để di dời các quầy hàng ra khỏi nội tự, bảo vệ cảnh quan, nhưng sau hơn nửa năm, các chủ quầy hàng vẫn không chịu di dời.
Có mặt tại đây cuối tháng 9.2015, PV chứng kiến những hình ảnh còn lộn xộn hơn trước: nhà đền tự ý đóng dấu Ban quản lý di tích và thu vé xe máy 10.000 đồng, vé ô tô 50.000 đồng, dù theo quy định của tỉnh Nam Định, mức vé tương ứng chỉ là 5.000 và 10.000 đồng. Từ cổng vào sân đền, hàng quán bày la liệt hết nửa lòng đường. Thậm chí, phía trái cổng đền, một nhà nghỉ 3 tầng mới được xây dựng, hàng lang phía trái nằm trong khu vực bảo vệ nghiêm ngặt cũng được nhà đền cho thuê để dựng nhà làm quán ăn.
Từ năm 2007, UBND H.Mỹ Lộc đã triển khai đề án quản lý di tích đền Bảo Lộc và được 14/15 thôn của xã Mỹ Phúc đồng tình. Tuy nhiên, đề án này không thể triển khai vì người dân thôn Bảo Lộc (nơi có di tích) phản đối, không “cho phép” Ban quản lý hoạt động.
Đến năm 2014,trước những vi phạm ngày càng nghiêm trọng, UBND tỉnh Nam Định chỉ đạo UBND H.Mỹ Lộc tiếp tục triển khai việc thành lập Ban quản lý di tích, nhưng sau gần 1 năm, đề án vẫn không thực hiện được, dù theo ông Nguyễn Việt Dũng, Chủ tịch UBND H.Mỹ Lộc, huyện này vẫn “tiếp tục thành lập Ban quản lý di tích đền Bảo Lộc”. Trong khi đó, ông Phạm Văn Bảy, Trưởng phòng VH-TT H.Mỹ Lộc cho biết “không rõ tình hình” và phải “yêu cầu xã báo cáo” rồi mới làm việc với PV.
Tại Ban quản lý di tích, danh thắng tỉnh Nam Định, ông Vũ Hồng Phong, Phó ban thừa nhận việc vi phạm tại di tích quốc gia đền Bảo Lộc là rất nghiêm trọng. “Năm nào chúng tôi cũng làm báo cáo phản ánh vi phạm tại đây, nhưng thẩm quyền xử lý lại của UBND H.Mỹ Lộc và các cơ quan khác”, ông Phong nói.
Còn theo nhiều người dân xã Mỹ Phúc, việc quản lý đền Bảo Lộc hiện nay do những người cao tuổi trong thôn Bảo Lộc thay nhau làm thủ từ, theo quy ước mỗi năm thay một lần, tính từ người cao tuổi nhất thôn trở xuống. UBND xã Mỹ Phúc mỗi năm giao khoán nhà đền nộp về xã khoảng 1 tỉ đồng và hầu như không can dự gì vào việc nhà đền. Tuy nhiên, theo một nguồn tin thì mỗi năm, thủ từ có thể thu được 3 - 4 tỉ tiền công đức và các dịch vụ. Tại Mỹ Phúc, người dân truyền tụng nhau câu vè: “Một năm là từ (thủ từ) bằng 3 năm đi Đức”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.