Chính quyền Mỹ giảm xét nghiệm người tiếp xúc ca mắc Covid-19, giới chuyên gia phản đối

27/08/2020 11:21 GMT+7

Các chuyên gia y tế kịch liệt phản đối việc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) vừa thay đổi quan điểm, khuyến nghị những người tiếp xúc với ca mắc Covid-19 nhưng không có triệu chứng thì không cần xét nghiệm.

Tuyên bố mới đảo ngược hoàn toàn quan điểm trước đây của CDC là xét nghiệm tất cả người tiếp xúc với ca mắc bệnh Covid-19, theo Reuters.
Đài CNN và tờ The New York Times đồng loạt đưa tin các quan chức cấp cao của chính phủ Tổng thống Donald Trump gây áp lực buộc CDC âm thầm thay đổi khuyến nghị về xét nghiệm hồi đầu tuần này. Lý do là Tổng thống Trump đã nhiều lần đề nghị xét nghiệm ít hơn và đổ lỗi cho việc xét nghiệm quá nhiều khiến nước Mỹ trông giống như đang chống dịch rất yếu kém.
Phản ứng trước thông tin này, ông Brett Giroir, trợ lý Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS), khẳng định không có chuyện chính phủ gây áp lực buộc CDC phải thay đổi quan điểm về xét nghiệm Covid-19.
Ông Giroir cho biết thêm việc xét nghiệm quá sớm những người không có triệu chứng có thể dẫn đến cảm giác an toàn sai lầm, vô tình tiếp tục làm lây lan dịch Covid-19 và “tất cả đều dựa trên khoa học và ý kiến của chuyên gia”.
Tuy nhiên, Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Mỹ (AMA) Susan Bailey cảnh báo động thái của CDC sẽ làm tăng vọt số ca lây nhiễm trong cộng đồng.
Các chuyên gia y tế khác cho rằng động thái của CDC có thể gây ảnh hưởng đến công tác truy vết tiếp xúc. Chuyên gia Leana Wen tại Đại học George Washington cho biết: “CDC thay đổi khuyến nghị hoàn toàn không dựa trên cơ sở khoa học. Chúng ta cần xét nghiệm nhiều hơn nữa, chứ không phải ít hơn”.

Toàn cầu vượt 24 triệu ca nhiễm Covid-19, Nga chuẩn bị phê duyệt vắc xin Covid-19 thứ 2

Đến nay, Mỹ ghi nhận hơn 5,8 triệu ca nhiễm và hơn 179.700 người chết vì Covid-19. Theo AFP, Tổng thống Trump bị chỉ trích nặng nề vì cách chính phủ ứng phó đại dịch Covid-19.
Cụ thể, Tổng thống Trump đã thúc đẩy việc sớm dỡ bỏ lệnh phong tỏa phòng Covid-19 để nhanh chóng mở cửa lại nền kinh tế, do dự và nhiều lần từ chối đeo khẩu trang phòng Covid-19, quảng bá những loại thuốc điều trị Covid-19 vẫn chưa được khoa học chứng minh, phớt lờ ý kiến của chuyên gia y tế hàng đầu và luôn nhấn mạnh virus gây Covid1-9 “đơn giản sẽ biến mất".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.