Bí Thư Đinh La Thăng: Công nhân cần phải có 'thủ lĩnh' tổ chức đình công

23/08/2016 14:18 GMT+7

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đề nghị công đoàn mạnh dạn tổ chức các cuộc đình công cho CN nếu việc làm này bảo vệ tốt cho người lao động.

Tại buổi làm việc ở Khu chế xuất Tân Thuận (TP.HCM) sáng 23.8, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã nhấn mạnh cần phải tập trung chăm lo đời sống vật chất cũng như tinh thần cho công nhân (CN). Bí thư Thành ủy cho rằng thời gian qua, tình trạng đình công chủ yếu xảy ra tự phát, gây nhiều nguy cơ bất ổn cho xã hội. Ông yêu cầu Liên đoàn Lao động TP.HCM mạnh dạn tổ chức cho cán bộ công đoàn lãnh đạo CN đình công nếu việc đình công đem lại kết quả tốt cho người lao động.
Báo cáo tại buổi làm việc, bà Trần Kim Yến, Chủ tịch Liên đoàn lao động TP.HCM thừa nhận thời gian qua, các cuộc đình công của công nhân là chủ yếu do tự phát, công đoàn chưa bao giờ tổ chức được một cuộc đình công cho công nhân theo quy định. Bà Yến cũng cho rằng những cuộc đình công của CN vừa qua có những cuộc đã đem lại kết quả tốt cho người lao động.
Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nói: “Các cuộc đình công là tự phát nhưng lại đem kết quả cho CN, như vậy rõ ràng yêu cầu của công nhân là chính đáng. Chúng ta phải đặt lại câu hỏi vì sao chủ doanh nghiệp chấp nhận khi công nhân đình công, còn công đoàn xuống thương lượng thì họ không đồng ý. Vậy tại sao công đoàn không tổ chức đình công theo luật cho công nhân?”. Bí thư Thành ủy đề nghị công đoàn cứ mạnh dạn tổ chức các cuộc đình công cho CN nếu việc làm này bảo vệ tốt cho người lao động.
Bí Thư Đinh La Thăng: Công nhân cần phải có 'thủ lĩnh' tổ chức đình công 1
Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng thăm khu lưu trú CN Hải Nam
Ông Trần Thanh Hồng, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Tân Thuận thì cho rằng đình công tự phát có cái đúng nhưng nguy hiểm nhất là nếu không đúng thì sinh ra nhiều hệ lụy. Ông Hồng đề nghị cán bộ công đoàn cần tổ chức để làm sao không xảy ra đình công mà vẫn đạt được kết quả thì hay hơn.
“Muốn vậy, thủ lĩnh công đoàn phải có năng lực và việc tổ chức đình công phải có quy trình chặt chẽ”, ông Hồng nói và cho biết đầu năm 2016, tại KCX Tân Thuận đã có những cuộc đình công kéo dài đến 7 ngày nhưng cuối cùng không tìm ra được ai là người phát động, đại diện cho nhóm đình công. Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nói: “Thực ra, các cuộc đình công đều có thủ lĩnh. Chúng ta cần phải suy nghĩ vì sao CN lại coi những người CN không phải là cán bộ công đoàn lại là những thủ lĩnh các cuộc đình công mà không coi cán bộ công đoàn là thủ lĩnh”.
Trước buổi họp, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đến thăm một Trường mầm non trong KCX Tân Thuận, khu lưu trú công nhân và Phòng khám đa khoa Tân Thuận. Bí thư đã hỏi thăm các công nhân và động viên các công nhân cố gắng làm việc.
Bí thư Đinh La Thăng nhấn mạnh, CN là lực lượng góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế xã hội của TP. Để TP phát triển là một TP văn minh, hiện đại, nghĩa tình thì phải chăm sóc cho CN thật tốt, không chỉ là chén cơm manh áo mà còn là về đời sống tinh thần, văn hóa cho CN.
Bí thư Đinh La Thăng đánh giá cao những hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho CN thời gian qua của các sở ban ngành. Tuy nhiên, theo ông cần phải tính đến chính sách lâu dài là phải làm sao xây dựng được nhà ở xã hội cho CN.
“Làm nhà lưu trú chỉ là biện pháp tạm thời, phải làm sao xây dựng được những căn hộ nhà ở xã hội cho CN, chỉ cần 100 triệu là CN có thể mua được nhà ở. Phải an cư thì mới lạc nghiệp được”, Bí thư Đinh La Thăng nói và đề nghị cần phải có sự phối hợp của tất cả các ban ngành, cần phải vận động xã hội hóa hoạt động này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.