Bí thư Đinh La Thăng: Bắt tay nhau rồi về thì… tự ai nấy lo

18/08/2016 11:06 GMT+7

‘Nói liên kết vùng nhưng không có cơ chế điều hành, giải pháp thì không phù hợp, phân tán. Bắt tay nhau nhưng ai về lo lợi ích của người đó', Bí thư Đinh La Thăng nói về những bất cập hiện nay trong liên kết vùng

Sáng 18.8, tại trụ sở UBND TP.HCM diễn ra hội nghị chuyên đề kết nối giao thông các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía nam.
Hội nghị quy tụ bí thư, chủ tịch nhiều tỉnh, thành: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước, Long An, Tiền Giang; lãnh đạo nhiều bộ ngành liên quan…
Chia sẻ ý kiến tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã chỉ ra nhiều bất cập đang tồn tại trong việc liên kết vùng hiện nay.
Theo ông Thăng, kết nối vùng trước hết là kết nối giao thông, nhưng việc kết nối hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của vùng, của từng địa phương, thậm chí cản trở sự phát triển chung. Quy hoạch hiện nay vẫn chưa đồng bộ, chưa gắn kết, nhiều dự án chậm thực hiện…
 Ông Thăng không quên chỉ ra một bất cập trong công tác điều hành, quản lý về liên kết vùng: “Nói liên kết vùng nhưng không có cơ chế điều hành, giải pháp thì không phù hợp, phân tán. Bắt tay nhau nhưng ai về lo lợi ích của người đó’".

tin liên quan

Liên kết vùng bị 'thắt nút cổ chai'
Những hạn chế, yếu kém, lạc hậu của hệ thống kết cấu hạ tầng Vùng kinh tế trọng điểm phía nam đã được các nhà quản lý, nhà khoa học phân tích tại buổi tọa đàm diễn ra vào hôm qua 19.12 ở TP.HCM.
Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nhìn nhận kết nối vùng ai cũng nói nhưng ai cũng không có quyền gì cả. "Nói xong rồi như huề cả làng", ông Lĩnh nhận xét.
“Tôi nghĩ phải có một người có uy thế, đóng vai trò 'chủ xị' để điều hành xuyên suốt, chứ không luân phiên năm này tỉnh này, năm kia lại tỉnh nọ giữ vai trò điều hành như hiện nay”, ông Lĩnh đề xuất.
Theo ông Lĩnh, liên kết vùng phải đảm bảo lợi ích tổng thể, trong đó có lợi ích quốc gia, lợi ích vùng, lợi ích địa phương. Vấn đề quan trọng là làm sao phải hài hòa được các lợi ích này để phát huy tối đa nguồn lực và có được tiếng nói chung.
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng bất cập, hạn chế trong liên kết vùng hiện nay xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có 2 nguyên nhân chủ quan, đó là chưa có sự phân công trách nhiệm, chưa có chính sách cụ thể, đặc thù, đột phá.
Theo ý kiến của lãnh đạo chủ chốt các địa phương, chưa biết đến lúc nào kết nối giao thông vùng được tốt như kỳ vọng. Hiện có nhiều dự án giao thông nhưng đa phần các dự án đang triển khai dang dở hoặc “đứng bánh” vì không có vốn, khiến mạng lưới giao thông vùng có nhiều nơi bị khập khiểng.
“Điểm chỉ” tình trạng hạ tầng giao thông kết nối còn nhiều bất cập, ông Trần Lưu Quang, Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh, nói thẳng: “Tôi từ Tây Ninh xuống TP.HCM họp, đường chỉ 100 km mà đi hơn 3 giờ đồng hồ. Giao thông kiểu này khó phát triển được”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.