Nhiều sai phạm thi tuyển công chức ngành công thương

06/01/2015 03:00 GMT+7

Như Thanh Niên đã đưa tin, việc thi tuyển công chức tại Cục Quản lý thị trường, Bộ Công thương trước đây có dấu hiệu vi phạm nhiều quy định của nhà nước. Thanh tra Bộ Nội vụ đã vào cuộc, thanh tra việc thực hiện tuyển dụng công chức và quản lý biên chế công chức của bộ này.

Như Thanh Niên đã đưa tin, việc thi tuyển công chức tại Cục Quản lý thị trường, Bộ Công thương trước đây có dấu hiệu vi phạm nhiều quy định của nhà nước. Thanh tra Bộ Nội vụ đã vào cuộc, thanh tra việc thực hiện tuyển dụng công chức và quản lý biên chế công chức của bộ này.

 Kết quả thanh tra mới đây cho thấy, không chỉ ở Cục QLTT mà ở nhiều cục, vụ khác của Bộ Công thương, tình trạng sai phạm quy định về thi tuyển công chức khá phổ biến.
7 kỳ thi không lập hội đồng giám sát
Cụ thể, ngay từ việc xác định người trúng tuyển, tại 3 kỳ thi ở một số đơn vị, Bộ Công thương đã hướng dẫn không đúng theo Nghị định 24/2010/NĐ-CP của Chính phủ. Hội đồng tuyển dụng công chức ở 7 kỳ thi không đảm bảo số lượng và thành phần theo nghị định trên. Đáng chú ý, có tới 7 kỳ thi, Bộ Công thương đã không thành lập ban giám sát kỳ thi.
Kiến nghị hủy bỏ kết quả thi ở Cục Quản lý thị trường
Thanh tra Bộ Nội vụ đã kiến nghị Bộ trưởng Công thương xem xét, không công nhận kết quả thi tuyển của kỳ thi tuyển dụng công chức của Cục QLTT tổ chức năm 2013, một cuộc thi có nhiều sai phạm mà Cục An ninh kinh tế, Bộ Công an cũng đã kết luận. Thanh tra cũng đề nghị Bộ Công thương thành lập hội đồng kiểm tra, đánh giá toàn diện điều kiện, tiêu chuẩn, kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao với những công chức được tuyển dụng qua các kỳ thi tuyển không đúng quy định. Với những người không đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn, sau khi kiểm tra, Bộ Nội vụ yêu cầu Bộ Công thương thu hồi theo thẩm quyền, chỉ đạo thu hồi quyết định tuyển dụng với những người này và thông báo về Bộ Nội vụ trong tháng 3.2015.
Trong quá trình thực hiện các thủ tục tuyển dụng công chức của Bộ Công thương và các đơn vị thuộc bộ này cũng để xảy ra nhiều sai phạm. Ví dụ, thông báo tuyển dụng của 11 kỳ thi thiếu một số nội dung, thông báo tuyển dụng của 6 kỳ thi không công khai trên phương tiện thông tin đại chúng. Thời hạn tiếp nhận hồ sơ của 4 kỳ thi cũng không đúng, một số hồ sơ dự tuyển không đủ thành phần, thậm chí có trường hợp bằng cấp chuyên môn không phù hợp với vị trí dự tuyển vẫn được cho dự thi và trúng tuyển...
Thanh tra cũng đã làm rõ việc có 5 kỳ thi của Bộ Công thương không cung cấp được một số biên bản trong quá trình chấm thi; 2 kỳ thi chưa tổ chức việc chấm thi tại địa điểm quy định; phiếu chấm thi ở một số kỳ thi không thể hiện được việc mỗi bài thi được 2 thành viên chấm thi độc lập. Một số bài thi qua kiểm tra, kết quả chấm thi không sát với đáp án, ngay cả việc tổng hợp kết quả điểm cũng không chính xác.
Bừa bãi tổ chức thi tuyển ở các cục
Ở kỳ thi tuyển công chức năm 2011 do Cục Quản lý cạnh tranh tổ chức, cục này đã không lập danh sách và không thông báo công khai kết quả thi tuyển và dự kiến người trúng tuyển. Kỳ thi tuyển công chức năm 2013 của Cục QLTT tuy có lập danh sách và thông báo kết quả thi tuyển nhưng đã không dự kiến người trúng tuyển.
Bộ Công thương cũng đã làm không đúng trong việc tiếp nhận những trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng như có tới 7 trường hợp không thành lập hội đồng kiểm tra, sát hạch; 21 trường hợp sau khi đã tiếp nhận không qua thi tuyển mới gửi văn bản lấy ý kiến thống nhất của Bộ Nội vụ về việc tuyển dụng, xếp ngạch lương; thậm chí, có 8 trường hợp còn không gửi văn bản trao đổi với Bộ Nội vụ...
Cuộc thanh tra trên tuy đã không làm rõ được những vấn đề: có hay không chuyện nể nang, chấm điểm, tuyển dụng sai với một số thí sinh là “con ông, cháu cha” trong ngành công thương như báo chí phản ánh nhưng bước đầu cũng đã làm rõ những việc làm sai, thiếu minh bạch, trái quy định về thi tuyển, tuyển dụng công chức của Bộ Công thương và một số đơn vị thuộc bộ này. Sau cuộc thanh tra trên, Thanh tra Bộ Nội vụ đã kiến nghị Bộ trưởng Bộ Công thương tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan đến những vi phạm trong kết luận để tùy theo mức độ sai phạm, xử lý theo quy định của pháp luật.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.